11:03, 11/03/2021

Cáp viễn thông liên tục bị cắt trộm

Thời gian gần đây, cáp viễn thông của Viễn thông Khánh Hòa (VNPT Khánh Hòa) liên tục bị cắt trộm tại nhiều địa phương, làm ảnh hưởng đến thông tin liên lạc trên địa bàn tỉnh.

Thời gian gần đây, cáp viễn thông của Viễn thông Khánh Hòa (VNPT Khánh Hòa) liên tục bị cắt trộm tại nhiều địa phương, làm ảnh hưởng đến thông tin liên lạc trên địa bàn tỉnh.

 

Hiện trường một vụ cắt trộm cáp viễn thông tại Ninh Hòa.

Hiện trường một vụ cắt trộm cáp viễn thông tại Ninh Hòa.


Trước đây, tình trạng cáp viễn thông của VNPT Khánh Hòa bị cắt trộm, phá hoại đã từng xảy ra ở một số địa phương trong tỉnh. Tuy nhiên, từ sau Tết Nguyên đán đến nay, tình trạng này tái diễn liên tục, gây thiệt hại về tài sản, ảnh hưởng đến thông tin liên lạc và trật tự an toàn xã hội.


Theo báo cáo của Trung tâm Viễn thông Ninh Hòa, từ ngày 20-2 đến 2-3, trung tâm phát hiện 7 vụ kẻ gian cắt trộm hơn 1.000m cáp viễn thông (cáp đồng), gây thiệt hại cho đơn vị khoảng 60 triệu đồng. Các điểm bị cắt trộm tập trung ở các xã: Ninh Ích, Ninh Lộc và Ninh Tân. Tình trạng cáp viễn thông bị cắt trộm đã làm gián đoạn đến thông tin liên lạc của người dân, các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương. Ngay sau vụ việc xảy ra, trung tâm đã báo cáo với VNPT Khánh Hòa và các cơ quan chức năng tại địa phương để phối hợp phát hiện, ngăn ngừa và xử lý tình trạng này. Đồng thời, nhanh chóng kiểm tra, rà soát, khắc phục hiện trạng để bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt.


Ông Lê Văn Minh - Phó Giám đốc Trung tâm Viễn thông Ninh Hòa cho biết: “Sau khi xảy ra các vụ cắt cáp, chúng tôi đã báo cho công an lập biên bản, đồng thời phối hợp với công an để nhanh chóng tìm ra thủ phạm. Bên cạnh đó, đơn vị đã tiến hành khắc phục sự cố bị cắt cáp. Những sợi cáp nào không còn thuê bao, chúng tôi thu hồi về kho, tránh tình trạng mất cắp. Những sợi cáp còn thuê bao, chúng tôi khắc phục để bảo đảm thông tin liên lạc cho người dân cũng như chính quyền địa phương. Mong rằng trong thời gian tới, lực lượng chức năng và người dân cùng đơn vị tích cực phối hợp trong tố giác tội phạm để bảo đảm thông tin liên lạc và tài sản của Nhà nước”.


Tình trạng cáp viễn thông bị cắt trộm cũng xảy ra ở các địa phương: Nha Trang, Cam Ranh và Cam Lâm. Mới đây nhất, ngày 1-3, tại thôn Trà Dân, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm, kẻ gian đã cắt trộm 110m dây cáp đồng viễn thông. Ngày 3-3, tại thôn Cây Xoài, xã Suối Tân, huyện Cam Lâm tiếp tục xảy ra mất cáp viễn thông. Kẻ gian đã lấy đi 220m cáp đồng và 129m cáp quang. Đa số các vụ cắt trộm cáp đều diễn ra vào ban đêm.


Theo VNPT Khánh Hòa, tuy đã xảy ra nhiều vụ cắt trộm cáp nhưng đến nay, công an mới chỉ phát hiện và bắt giữ 1 đối tượng cắt cáp ở TP. Cam Ranh. Ông Nguyễn Phan Nguyên Thái - Phó Giám đốc VNPT Khánh Hòa cho biết: “Tần suất cáp bị cắt trộm xảy ra liên tục ở nhiều địa phương, không chỉ gây thiệt hại về tài sản, gây gián đoạn thông tin liên lạc mà còn gây khó khăn cho các đơn vị viễn thông bảo đảm an toàn an ninh thông tin”.


Để sớm chấm dứt tình trạng này, VNPT Khánh Hòa đang tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền và nhân dân các địa phương ngăn ngừa, phát hiện và xử lý những đối tượng cắt trộm cáp. Đơn vị cũng đã cung cấp số điện thoại đường dây nóng là 02583812345 để người dân có thể tố giác tội phạm cũng như nơi tiêu thụ hàng gian. Đơn vị rất mong công an địa phương kêu gọi người dân tích cực tham gia phòng, chống tội phạm. Khi phát hiện các đối tượng cắt cáp, mong người dân báo cho cơ quan chức năng. VNPT Khánh Hòa sẽ có hình thức khen thưởng, động viên đối với người dân trong việc bảo vệ thông tin liên lạc cho địa phương.


Minh Liên