10:01, 27/01/2021

Quy hoạch đường gom Quốc lộ 1 và Quốc lộ 26: Phân kỳ đầu tư theo thứ tự ưu tiên

UBND tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết hệ thống đường gom dọc quốc lộ trên địa bàn tỉnh với các địa phương có tuyến đường gom đi qua gồm: Vạn Ninh, Diên Khánh, Cam Lâm, Ninh Hòa, Nha Trang và Cam Ranh. 5 năm tới, tỉnh sẽ ưu tiên đầu tư một số đoạn tuyến cấp thiết, để bảo đảm an toàn giao thông.

 

UBND tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chi tiết hệ thống đường gom dọc quốc lộ trên địa bàn tỉnh với các địa phương có tuyến đường gom đi qua gồm: Vạn Ninh, Diên Khánh, Cam Lâm, Ninh Hòa, Nha Trang và Cam Ranh. 5 năm tới, tỉnh sẽ ưu tiên đầu tư một số đoạn tuyến cấp thiết, để bảo đảm an toàn giao thông.


Quy hoạch 14 vị trí


Năm 2015, UBND tỉnh đã có quy hoạch về hệ thống đường gom. Theo đó, đường gom được thiết kế dọc theo các quốc lộ: 1, 26, 26B và 27B với tổng chiều dài hơn 206km. Thực tế ở một số đoạn tuyến quốc lộ qua các địa phương có mật độ dân cư cao sinh sống dọc cả hai bên đường, việc xây dựng đường gom sẽ bảo đảm an toàn giao thông nhưng phải giải tỏa nhiều, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân; công tác giải tỏa khó khăn, phức tạp, kinh phí đền bù rất lớn và bố trí nhiều đất tái định cư cho người dân. Đồng thời, trên địa bàn các địa phương có một số hộ đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các công trình đã được xây dựng trước thời điểm quy hoạch được công bố nên khó khăn trong công tác thu hồi đất để xây dựng đường gom tuân thủ theo quy hoạch được duyệt. Vì vậy, việc điều chỉnh quy hoạch năm 2015 là cần thiết, nhằm xóa bỏ các vị trí đấu nối trái phép vào quốc lộ, bảo đảm an toàn giao thông và góp phần nâng cao năng lực khai thác trên tuyến quốc lộ. Đồng thời, việc điều chỉnh quy hoạch đường gom sẽ bảo đảm tính khả thi khi triển khai đầu tư và thuận lợi trong công tác quản lý hành lang an toàn đường bộ các tuyến đường, thuận lợi trong công tác quản lý xây dựng của các địa phương.

 

Quốc lộ 1 qua địa bàn TP. Nha Trang.

Quốc lộ 1 qua địa bàn TP. Nha Trang.


Theo phê duyệt của UBND tỉnh, phạm vi nghiên cứu của đồ án điều chỉnh Quy hoạch chi tiết hệ thống đường gom dọc quốc lộ trên địa bàn tỉnh tại 14 vị trí dọc theo Quốc lộ 1 và Quốc lộ 26. Tổng chiều dài đường gom hơn 61km, trong đó đường gom dọc Quốc lộ 1 có chiều dài hơn 57,5km, còn lại là Quốc lộ 26. Đường gom sẽ được thiết kế 2 làn xe, bề rộng nền đường tối thiểu 9 - 10m tùy từng vị trí, vận tốc thiết kế 60km/giờ, tương ứng đường cấp IV; kết cấu bê tông nhựa trên lớp móng cấp phối đá dăm; tim đường gom đoạn điều chỉnh cách tim quốc lộ 23m, tim đường gom nằm ngoài đô thị, đoạn không điều chỉnh cách tim Quốc lộ 33m.


Theo ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải, những đường gom trong nội thị về lâu dài có các tuyến tránh quốc lộ nên những điểm đấu nối tạm thời giữ nguyên hiện trạng không bố trí đường gom và thực hiện các điểm đấu nối theo quy hoạch được duyệt. Đối với các đường gom ngoài đô thị sẽ được quy hoạch thành hệ thống, bảo đảm các tiêu chí: Khi đường gom đi song song với quốc lộ thì lấy khoảng cách tối thiểu từ tim đường gom đến quốc lộ là 23m; khi đường gom đi giữa đường sắt và quốc lộ thì lấy khoảng cách tối thiểu từ tim đường sắt đến tim đường gom bảo đảm hành lang an toàn của đường sắt và chiều rộng của đường gom. Ngoài ra, các đường gom phải đấu nối và các đường ngang hoặc cửa hàng xăng dầu được phép đấu nối vào quốc lộ đã được phê duyệt.


Ưu tiên đầu tư tại 3 địa phương


UBND tỉnh đã giao Sở Giao thông vận tải quản lý quy hoạch, tham mưu đề xuất lập phương án đầu tư xây dựng hệ thống đường gom trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, phối hợp với các chủ đầu tư trong công tác thẩm định về an toàn giao thông các điểm đấu nối có trong quy hoạch trước khi trình Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận thiết kế kỹ thuật và cấp phép thi công xây dựng nút giao.


Theo báo cáo của đơn vị tư vấn, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.557 tỷ đồng với suất vốn đầu tư cho 1km đường gom 16,067 tỷ đồng. Do kinh phí đầu tư các đoạn tuyến đường gom rất lớn nên cần thiết phải phân kỳ đầu tư. Kinh phí đầu tư từ kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 theo thứ tự ưu tiên, trong đó giai đoạn 1 khoảng 655 tỷ đồng, gồm các đoạn tuyến trên Quốc lộ 1 qua các địa phương: Vạn Ninh, Nha Trang và Cam Lâm. Được biết, các đoạn tuyến đường gom điều chỉnh được đầu tư theo Nghị quyết số 77 ngày 7-12-2020 của HĐND tỉnh. Cụ thể, đoạn qua địa bàn huyện Vạn Ninh có chiều dài 0,98km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 20,6 tỷ đồng; đoạn qua địa bàn TP. Nha Trang, tổng chiều dài 2,44km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng hơn 457 tỷ đồng; đoạn qua huyện Cam Lâm có chiều dài 3,67km với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 178 tỷ đồng. Các đoạn tuyến còn lại sẽ đầu tư sau và ưu tiên tập trung vào các đường gom trong khu đông dân cư nơi có nhiều điểm đấu nối trái phép gây mất an toàn lưu thông trên quốc lộ.


MẠNH HÙNG