10:01, 03/01/2021

Nhiều hoạt động thanh niên sôi nổi, hiệu quả

Năm 2020 là năm khó khăn trong việc triển khai công tác đoàn - hội - đội trên toàn tỉnh do tác động của dịch Covid-19 và thiên tai. Tuy nhiên, các cấp bộ đoàn - hội - đội đã nỗ lực triển khai có hiệu quả nhiều hoạt động, mang lại những giá trị thiết thực.

Năm 2020 là năm khó khăn trong việc triển khai công tác đoàn - hội - đội trên toàn tỉnh do tác động của dịch Covid-19 và thiên tai. Tuy nhiên, các cấp bộ đoàn - hội - đội đã nỗ lực triển khai có hiệu quả nhiều hoạt động, mang lại những giá trị thiết thực.


Khẳng định sức trẻ


Điểm nhấn trong công tác thanh thiếu nhi của tuổi trẻ toàn tỉnh năm 2020 là những kết quả trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu. Anh Bùi Hoài Nam - Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, trong tình hình dịch bệnh phức tạp, việc triển khai hoạt động, kêu gọi xã hội hóa các hoạt động gặp khó khăn, nhưng với sức trẻ và sự năng động, phong trào thanh thiếu nhi thời gian qua đã được triển khai rất tốt. Chương trình “Tuổi trẻ Khánh Hòa chung tay ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19” đã được triển khai sôi nổi với nhiều hoạt động ý nghĩa. Tỉnh đoàn đã ban hành các văn bản triển khai và chỉ đạo các cấp bộ đoàn tổ chức nhiều mô hình, hoạt động. Qua đó, nhiều mô hình tiêu biểu về phòng, chống dịch, hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn đã được áp dụng mang lại hiệu quả rất thiết thực. Toàn tỉnh đã tổ chức hơn 200 đợt ra quân tuyên truyền, 150 buổi tình nguyện vì cộng đồng phòng, chống dịch bệnh; phát gần 30.000 tờ rơi, 4.000 bánh xà phòng, hơn 40.000 khẩu trang vải và khẩu trang y tế cho đoàn viên, thanh niên, người dân. Đồng thời, vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ hơn 100 tấn gạo, 1.000 thùng nước suối, nước rửa tay sát khuẩn cùng nhiều nhu cầu thiết yếu khác; lắp đặt máy “ATM gạo” ở các địa phương để hỗ trợ kịp thời cho người dân... Giá trị các hoạt động mang lại đạt hàng tỷ đồng.

 

Tỉnh đoàn triển khai mô hình “ATM gạo” hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Khánh Sơn.

Tỉnh đoàn triển khai mô hình “ATM gạo” hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Khánh Sơn.


Phát huy sức trẻ trong ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu, trong năm, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tổ chức hơn 500 đợt ra quân vệ sinh môi trường; trồng mới 32.837 cây xanh; xây dựng nhiều sân chơi cho thiếu nhi từ rác thải tái chế. Toàn tỉnh đã thành lập 8 đội thanh niên xung kích tình nguyện phản ứng nhanh với hơn 240 người, thành phần là cán bộ đoàn chủ chốt các cơ sở, trong đó bí thư các huyện, thị, thành đoàn làm đội trưởng, trực tiếp chỉ đạo hoạt động của các đội hình. Sau các đợt thiên tai diễn ra trên địa bàn tỉnh, các đội đã phát huy hiệu quả, triển khai cho đoàn viên, hội viên thanh niên thực hiện các phương án dọn dẹp đường sá, hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả sau bão. Tỉnh đoàn cũng tiếp nhận các khoản hỗ trợ đồng bào miền Trung bị thiệt hại nặng do thiên tai, từ đó tổ chức đoàn đi hỗ trợ người dân 2 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi với kinh phí 800 triệu đồng; trao các phần quà hỗ trợ học sinh, trường học tại tỉnh Quảng Trị với kinh phí 500 triệu đồng.


Duy trì các phong trào


Theo lãnh đạo Tỉnh đoàn, trong năm, phong trào thanh niên tình nguyện tiếp tục được triển khai rộng khắp với 11 công trình thanh niên cấp tỉnh; 61 công trình thanh niên cấp huyện; 915 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở với tổng trị giá hơn 14 tỷ đồng. Trong đó, phong trào thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới được triển khai với 15 công trình thanh niên Thắp sáng đường quê; làm mới hơn 10 tuyến đường giao thông... góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.


Phát huy tinh thần tương thân tương ái, đạo lý uống nước nhớ nguồn, các tổ chức đoàn thường xuyên chăm sóc, động viên và tặng quà cho người già neo đơn, trẻ em cơ nhỡ; giúp đỡ, tặng quà cho 50 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 210 gia đình chính sách, 48 gia đình thương binh, liệt sĩ với hơn 2.000 ngày công; hỗ trợ xây mới 4 nhà tình nghĩa; trao 181 phần quà trị giá 214 triệu đồng cho các hộ gia đình chính sách, có công với cách mạng; xây mới 6 nhà, sửa chữa 14 nhà nhân ái... Toàn tỉnh vận động hơn 15.000 đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu nhân đạo, thu được 10.000 đơn vị máu; phối hợp tư vấn, khám bệnh, phát thuốc cho gần 2.000 người dân có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa.


“Năm 2020 là năm có nhiều biến động, gây không ít khó khăn cho công tác thanh thiếu nhi, tuy vậy, cũng đã có nhiều hoạt động, phần việc sáng tạo, thiết thực được triển khai, nổi bật hơn so với các năm trước và mang lại hiệu quả cao. Điều đó cho thấy tinh thần xung kích, tính tiên phong của tuổi trẻ toàn tỉnh. Thời gian tới, tuổi trẻ toàn tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng thế hệ trẻ về mọi mặt, từ đó đưa phong trào thanh thiếu nhi của tỉnh ngày càng phát triển”, anh Nam nói.


V.THÀNH