09:01, 11/01/2021

Khiếu nại tính sai tiền sử dụng đất

Bà Nghiêm Thị Thảo vừa có đơn gửi đến Báo Khánh Hòa và các cơ quan chức năng khiếu nại về việc UBND thành phố Nha Trang tính không đúng tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ thửa đất tại 50A Trương Hán Siêu, phường Phước Long. Trong khi đó, lãnh đạo UBND thành phố Nha Trang cho biết, việc tính toán dựa trên các quy định pháp luật.

Bà Nghiêm Thị Thảo vừa có đơn gửi đến Báo Khánh Hòa và các cơ quan chức năng khiếu nại về việc UBND TP. Nha Trang tính không đúng tiền sử dụng đất khi cấp sổ đỏ thửa đất tại 50A Trương Hán Siêu, phường Phước Long. Trong khi đó, lãnh đạo UBND TP. Nha Trang cho biết, việc tính toán dựa trên các quy định pháp luật.


Khiếu nại việc nộp tiền sử dụng 16,9m2 đất


Theo ông Nghiêm Sỹ Hòa (anh trai bà Thảo, được bà Thảo ủy quyền khiếu nại liên quan đến thửa đất số 50A Trương Hán Siêu), thửa đất gốc tại khu vực này có diện tích 320m2 là của ông Bùi Văn Hiền, trong đó có 150m2 do Trường Sĩ quan Chỉ huy Kỹ thuật Không quân (nay là Trường Sĩ quan Không quân) cấp cho ông Hiền vào năm 1989 và khoảng 170m2 do ông Hiền khai hoang lấn chiếm vào thời điểm đó. Năm 1992, ông Hiền chuyển nhượng cho ông Hòa 160m2 (có ngôi nhà đang ở), trong đó có 75m2 đất do quân đội cấp và khoảng 85m2 đất khai hoang; đồng thời, thỏa thuận ông Hòa được hưởng quyền lợi, hạn mức đất ở của 75m2 đất quân đội cấp. Sau đó, ông Hòa cùng em gái là bà Thảo về ở tại ngôi nhà trên phần đất này.

 

Ngôi nhà tại 50A Trương Hán Siêu.

Ngôi nhà tại 50A Trương Hán Siêu.


Năm 2016, ông Hòa ra ở riêng và tặng cho bà Thảo ngôi nhà cùng thửa đất rộng 91,9m2, trong đó có 75m2 đất quân đội cấp và 16,9m2 là đất khai hoang. Ngày 29-1-2018, bà Thảo nộp hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất tại Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh Nha Trang. Bà được hướng dẫn làm một số thủ tục kèm số tiền phải nộp gần 216 triệu đồng. Tuy nhiên, khi ông Hòa vào Trường Sĩ quan Không quân xin giấy xác nhận đối với phần diện tích 75m2 thì mới biết phần diện tích này được miễn tiền sử dụng đất. Ông Hòa khiếu nại thì được cơ quan này tính lại chỉ phải nộp tiền sử dụng đất ở phần 16,9m2, với tổng số tiền 109,5 triệu đồng. Sau đó, ông Hòa tìm hiểu các quy định pháp luật và cho rằng đối với phần diện tích 16,9m2, số tiền phải nộp chỉ bằng 1/4 cách tính của cơ quan chức năng.


Ông Hòa cho biết: “Theo khoản 2, Điều 7 Thông tư số 76 của Bộ Tài chính hướng dẫn chi tiết cách xác định diện tích đất trong hạn mức đất ở để tính tiền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân khi làm thủ tục cấp sổ đỏ thì phần 16,9m2 đất của em gái tôi phải được tính là đất nằm trong hạn mức. Nếu đất trong hạn mức mà không vi phạm thì được miễn tiền sử dụng đất, còn lấn chiếm vi phạm thì nộp tiền theo quy định nhân với 50%, với số tiền phải nộp hơn 27 triệu đồng. UBND TP. Nha Trang lại tính 16,9m2 đất này nằm ngoài hạn mức, phải nộp tiền theo quy định nhân với 200%, tức gấp 4 lần cách mà tôi tính nếu xác định phần đất trên là vi phạm”.


Đất lấn chiếm ngoài quyết định giao đất


Ngày 5-1, UBND TP. Nha Trang đã ban hành quyết định về việc giải quyết khiếu nại lần đầu đối với bà Nghiêm Thị Thảo. Theo đó, tại thời điểm bà Thảo nộp hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã không cung cấp bản chính nên Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh Nha Trang xác định thuộc trường hợp đất không có giấy tờ và lập phiếu chuyển thông tin xác định nghĩa vụ tài chính gửi đến Cục Thuế tỉnh để phát hành thông báo số tiền phải nộp gần 216 triệu đồng. Sau đó, bà Thảo không đồng ý và cung cấp bổ sung bản sao công chứng quyết định cấp đất năm 1989 của Trường Sĩ quan Chỉ huy Kỹ thuật Không quân. Sau đó, Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh Nha Trang đã xác định lại 75m2 đất cấp được miễn tiền sử dụng đất; còn 16,9m2 đất lấn chiếm được tính ngoài hạn mức, với số tiền phải nộp 109,5 triệu đồng.


Ông Vũ Chí Hiếu - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, phần 16,9m2 đất ở 50A Trương Hán Siêu được xác định là đất lấn chiếm ngoài quyết định giao đất nên việc xác định và thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với bà Thảo là phù hợp với quy định tại khoản 2, Điều 6 và khoản 3, Điều 3 Nghị định số 45 của Chính phủ về hướng dẫn thu tiền sử dụng đất khi công nhận quyền sử dụng đất cho cá nhân, hộ gia đình. UBND TP. Nha Trang đã tổ chức đối thoại với ông Hòa vào ngày 17-12-2020 nhưng ông Hòa không chấp thuận mà vẫn bảo lưu quan điểm như trong đơn khiếu nại. Vì vậy, ông Hòa có thể tiếp tục khiếu nại lên UBND tỉnh hoặc làm đơn khởi kiện ra tòa án theo quy định.


VĂN KỲ