10:01, 11/01/2021

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Diên Khánh: Tăng cường hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế

Thời gian qua, nhiều tổ liên kết, tổ hợp tác, hội viên... đã được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) hỗ trợ phát triển kinh tế. Từ đó, đã làm thay đổi cách nghĩ, cách làm hiệu quả hơn trong mỗi hội viên.

 

Thời gian qua, nhiều tổ liên kết, tổ hợp tác, hội viên... đã được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) hỗ trợ phát triển kinh tế. Từ đó, đã làm thay đổi cách nghĩ, cách làm hiệu quả hơn trong mỗi hội viên.


Thúc đẩy hỗ trợ


Chị Nguyễn Thị Thanh Truyền, chủ một xưởng gia công may mặc ở xã Diên Điền cho biết, những năm qua, Hội PN xã tạo điều kiện cho cơ sở của chị vay 40 triệu đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm để đầu tư mua sắm máy móc, thiết bị, nhập nguồn hàng phát triển nghề may. Nhờ đó, cơ sở của chị đã có điều kiện phát triển hơn. Vào những thời điểm có đơn hàng nhiều, cơ sở đã giải quyết việc làm cho gần 10 lao động nữ tại địa phương với mức thu nhập từ 3 đến 5 triệu đồng/chị/tháng. Hiện nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên nguồn hàng gia công ít hơn, vì thế việc làm cho PN địa phương cũng giảm. Chị mong dịch qua nhanh để cơ sở ổn định sản xuất trở lại.

 

Hội viên phụ nữ xã Diên Xuân ươm cây giống keo.

Hội viên phụ nữ xã Diên Xuân ươm cây giống keo.


Theo lãnh đạo Hội LHPN huyện Diên Khánh, năm 2020, hội đã có nhiều hoạt động chú trọng hỗ trợ hội viên, PN phát triển kinh tế. Ngay từ đầu năm, hội đã xây dựng kế hoạch giúp đỡ hội viên, PN phát triển kinh tế, đặc biệt là giúp PN nghèo, đồng thời giao chỉ tiêu giảm nghèo cho từng cơ sở hội. Cụ thể, hội đã tín chấp, tạo điều kiện cho hội viên, PN tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất. Hội còn hỗ trợ vốn cho 18 ý tưởng khởi nghiệp của PN như: Nhóm PN trồng mía nước; mô hình trồng rau sạch; câu lạc bộ “An toàn thực phẩm”; tổ hợp tác trồng nấm rơm; cơ sở may gia công... Ngoài hỗ trợ vốn, hội đã trực tiếp trang bị kiến thức về khởi nghiệp, tiếp cận khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho hội viên để họ biết cách làm ăn, sử dụng nguồn vốn vay có hiệu quả. Bên cạnh đó, hội đã hỗ trợ giới thiệu sản phẩm trái cây (bưởi, xoài, mít, cam...) của các mô hình PN khởi nghiệp từ vườn cây ăn quả đến siêu thị Go! và Co.opmart Nha Trang. Sản phẩm của các mô hình đã được các siêu thị thu mua…


Phát triển hiệu quả


Theo báo cáo, hiện nay, tổng nguồn vốn Hội LHPN huyện Diên Khánh tín chấp tại Ngân hàng Chính sách xã hội là 197 tỷ đồng, tạo điều kiện cho 7.847 hội viên vay, thuộc 165 tổ tiết kiệm và vay vốn; khai thác hơn 19 tỷ đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tạo điều kiện cho 273 hội viên vay. Đầu năm, qua rà soát, toàn huyện có 238 hộ nghèo có PN, trong đó có 110 hộ nghèo do PN làm chủ hộ. Trong năm, tổ chức hội đã giúp 122 hộ PN nghèo, 100 hộ nghèo do PN làm chủ hộ về vốn và phương thức làm ăn. Ngoài ra, hội còn huy động và duy trì tốt các nguồn vốn nghĩa tình (giúp 30 hộ); nguồn vốn “Cùng chị em vượt khó” (giúp 15 hộ); trao phương tiện sinh kế cho 30 chị buôn bán nhỏ; tạo điều kiện cho 22 hội viên mượn nguồn quỹ hội để chăn nuôi. Các nguồn vốn tiết kiệm giúp nhau tại 93/93 chi hội với 20.030 hội viên tham gia tiết kiệm dưới nhiều hình thức như: Nuôi heo đất, tổ tiết kiệm xoay vòng, tổ tiết kiệm mua bảo hiểm y tế, tiết kiệm tại tổ vay vốn… đã tạo nguồn vốn giúp cho hàng trăm hội viên có điều kiện sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, hội đã mở 18 lớp bồi dưỡng kiến thức về kỹ thuật trồng lúa giống, cây cảnh, chăn nuôi heo, gà cho 1.095 chị; giới thiệu 1.403 hội viên làm việc tại các công ty, xí nghiệp. Các mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu như: Tổ hợp tác nuôi ốc nhồi ở xã Diên Thọ; mô hình kinh tế vườn kết hợp phục vụ sinh hoạt tập thể ở xã Suối Hiệp; trồng cây ăn quả ở xã Diên Thọ; PN khởi nghiệp từ con trâu ở xã Bình Lộc… đã giúp giải quyết việc làm cho nhiều PN nghèo, PN gặp khó khăn có thu nhập ổn định từ 4 đến 6 triệu đồng/tháng. Đến cuối năm, toàn hội có 73 hộ nghèo có PN được hội giúp thoát nghèo...


Bà Ngô Thị Thanh Bình - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Diên Khánh cho biết, thời gian qua, hội ưu tiên hỗ trợ PN phát triển kinh tế, kể cả các tổ liên kết, tổ hợp tác… để tạo việc làm cho PN địa phương. Đồng thời, hội quan tâm xây dựng các điển hình về làm kinh tế giỏi để nhân rộng, lan tỏa. Những kết quả mang lại đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho PN. Thời gian tới, hội sẽ tiếp tục chú trọng hỗ trợ giảm nghèo; khai thác và quản lý tốt các nguồn vốn hỗ trợ PN phát triển kinh tế; vận động hội viên thực hiện các mô hình tiết kiệm giúp nhau; hướng dẫn thành lập và khuyến khích hội viên phát triển các mô hình kinh tế theo hướng gắn với bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng nền kinh tế xanh tại địa phương.


Minh Thiết