11:01, 29/01/2021

Ấm áp phiên chợ nhân đạo

Cùng với các hoạt động hỗ trợ người nghèo đón Tết, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Khánh Hòa vừa tổ chức phiên chợ nhân đạo cho 200 người có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ có thêm điều kiện để đón Tết.

 

Cùng với các hoạt động hỗ trợ người nghèo đón Tết, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Khánh Hòa vừa tổ chức phiên chợ nhân đạo cho 200 người có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ có thêm điều kiện để đón Tết.

 

Chiều 27-1, tại sân Hội Chữ thập đỏ tỉnh, 6 gian hàng của phiên chợ bày bán các mặt hàng nhu yếu phẩm cần thiết như: Đường, bột ngọt, mắm, cà phê, nước ngọt, mì, dầu ăn, áo… Phía bên ngoài, các hộ sau khi ký phiếu đã vào chợ để nhận những món hàng miễn phí, 0 đồng. Sau khi chọn mấy thứ nhu yếu phẩm xếp vào giỏ, chị Phan Thị Thu Cẩm (phường Phước Tân, TP. Nha Trang), thuộc diện hộ cận nghèo cho biết: “Gia đình tôi có 4 người, có 1 người bị tâm thần. Kinh tế gia đình phụ thuộc vào nghề làm song mây của người chị. Lo bữa ăn còn vất vả nên Tết đến hầu như tôi không mua sắm gì. Những nhu yếu phẩm được mua ở phiên chợ, gia đình tôi để dành Tết dùng”.


Bà Võ Thị Gần (73 tuổi, xã Vĩnh Phương) xúc động: “Tôi thuộc hộ nghèo, sống một mình, nhà dựng tạm ở trên đất của người thân. Do tôi già không làm ra tiền nên cuộc sống rất khó khăn. Được nhận các món hàng từ phiên chợ, có đầy đủ thực phẩm cần thiết, tôi rất mừng. Đây là cái Tết tôi thấy ấm áp nhất, những thực phẩm này đủ cho tôi dùng, không phải lo cái ăn sau Tết như những năm trước”.

 

Người dân chọn lấy những sản phẩm từ phiên chợ nhân đạo.
Người dân chọn lấy những sản phẩm từ phiên chợ nhân đạo.

 

Để phiên chợ hoạt động hiệu quả, đúng đối tượng, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với các địa phương, đơn vị rà soát những hộ nghèo, người già neo đơn, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cận nghèo, nạn nhân chất độc da cam; các hội viên có hoàn cảnh khó khăn của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Truyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh tỉnh, Hội Người mù… tiến hành phát phiếu đi chợ. Mỗi  phiếu có trị giá tương đương 250.000 đồng, các hộ sẽ tự lựa chọn những mặt hàng theo nhu cầu sử dụng.


Ông Lê Văn Hoa - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, thực hiện phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” xuân Tân Sửu 2021 do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức phiên chợ nhân đạo nhằm hỗ trợ thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân có hoàn cảnh khó khăn để đón Tết Nguyên đán vui tươi, đầm ấm. Do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và đợt bão lũ vừa qua nên việc vận động cũng gặp khó khăn, các mặt hàng tại phiên chợ đợt này chưa được nhiều. Những năm tiếp theo, hội sẽ cố gắng duy trì phiên chợ, kêu gọi nhiều mạnh thường quân ủng hộ để các sản phẩm của phiên chợ được đa dạng, phong phú và chất lượng hơn”.


Cùng với việc hỗ trợ thực phẩm cho người dân, Hội Chữ thập đỏ tỉnh còn phối hợp với tổ chức USAID tổ chức tuyên truyền cho người đến phiên chợ về cách phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, mỗi người còn nhận được chai rửa tay sát khuẩn nhanh và khẩu trang y tế.


Bên cạnh phiên chợ nhân đạo, theo kế hoạch, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và các cấp hội sẽ tổ chức vận động hơn 40.000 suất quà tặng cho hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam, người già, neo đơn. Đến nay, các cấp hội đã tổ chức tặng hơn 15.000 suất.


C.Đan