10:10, 05/10/2020

Hội Cựu chiến binh huyện Diên Khánh: Nhân rộng mô hình câu lạc bộ môi trường

Từ câu lạc bộ môi trường đầu tiên được thành lập tháng 5-2020, đến nay, Hội Cựu chiến binh huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đã nhân rộng mô hình này tại 16/18 xã, thị trấn. Câu lạc bộ môi trường đã trở thành điểm sáng trong hoạt động của các cấp hội Cựu chiến binh cơ sở.

 

Từ câu lạc bộ (CLB) môi trường đầu tiên được thành lập tháng 5-2020, đến nay, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đã nhân rộng mô hình này tại 16/18 xã, thị trấn. CLB môi trường đã trở thành điểm sáng trong hoạt động của các cấp hội CCB cơ sở.


Bắt đầu từ 4 giờ hàng ngày, thành viên CLB Môi trường chi hội CCB thôn Lễ Thạnh (xã Diên Thọ) lại thực hiện việc thu gom rác thải trên địa bàn toàn xã. Công việc này phải hoàn tất trước 6 giờ để đảm bảo không còn rác trên đường khi người dân bước vào ngày làm việc mới. Theo ông Nguyễn Ngọc Thương - Phó Chủ tịch Hội CCB xã Diên Thọ, Chủ nhiệm CLB Môi trường chi hội CCB thôn Lễ Thạnh, trước đây, việc thu gom rác do xã hợp đồng với tư nhân. Tuy nhiên, một số người dân chưa có ý thức trong việc đóng tiền thu gom rác (khoảng 12.000 đồng/tháng), không bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Do đó, việc thu gom rác gặp nhiều khó khăn, nhất là về kinh phí để trả cho người thu gom rác. Bên cạnh đó, tình trạng người dân vứt các loại rác sinh hoạt dọc Tỉnh lộ 2, gần khu vực trường học… thường xuyên xảy ra. Từ khi thành lập vào tháng 6-2020, CLB Môi trường Chi hội CCB thôn Lễ Thạnh đảm nhiệm việc thu gom rác thải của xã; đồng thời tổ chức dọn vệ sinh môi trường các công trình công cộng (đình làng, nhà văn hóa, con đường hoa tự quản của hội CCB…); tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về đóng góp tiền thu gom rác, không vứt rác bừa bãi tại khu dân cư và khu vực các trường học… Ông Nguyễn Văn Hết - Chủ tịch Hội CCB xã Diên Thọ cho biết, hiện nay, tình trạng vứt rác bừa bãi được cải thiện đáng kể, sau 6 giờ, hầu như trên các đường làng, ngõ xóm không còn rác thải; tỷ lệ hội viên đóng tiền thu gom rác cũng tăng cao hơn trước.

 

Câu lạc bộ Môi trường thôn Phú Ân Nam 1, xã Diên An vận động người dân  tham gia dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm.

Câu lạc bộ Môi trường thôn Phú Ân Nam 1, xã Diên An vận động người dân tham gia dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm.


Là CLB đầu tiên trên địa bàn huyện Diên Khánh, CLB Môi trường thôn Phú Ân Nam 1, xã Diên An (được thành lập tháng 5-2020) có 24 thành viên. Theo ông Trương Hùng Sang - Chủ tịch Hội CCB xã Diên An, ngay sau khi thành lập, các thành viên CLB đã đi từng ngõ, đến từng nhà dân trong thôn để triển khai việc ký bản cam kết bảo vệ môi trường. Theo đó, chủ hộ cam kết thực hiện nhiều nội dung như: Bỏ rác đúng nơi quy định, không gây tiếng ồn ảnh hưởng đến người xung quanh, nộp đủ và đúng thời gian các loại phí bảo vệ môi trường; hạn chế sử dụng rác thải nhựa; không vứt rác xuống sông, đường giao thông, nơi công cộng; tham gia hoạt động vệ sinh môi trường khu phố, đường làng, ngõ xóm, nơi công cộng; trồng và chăm sóc cây xanh trên các tuyến đường… Ngoài ra, định kỳ hàng tháng, quý, CLB còn vận động các tổ chức đoàn thể và người dân cùng tham gia dọn vệ sinh môi trường, trồng hoa trên các tuyến đường trong thôn. Nhờ đó, thôn Phú Ân Nam 1 đã có nhiều tuyến đường hoa, cảnh quan môi trường ngày càng xanh, sạch, đẹp.


Ông Nguyễn Hoạt - Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Diên Khánh cho biết, kế hoạch thành lập và nhân rộng mô hình CLB môi trường của hội CCB được đề ra từ đầu năm. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 nên đến tháng 5 mới thành lập được CLB đầu tiên tại xã Diên An. Đến nay, mô hình đã được nhân rộng tại 16/18 xã, thị trấn; chỉ còn xã Diên Phước và Diên Hòa chưa thành lập. Từ nay đến cuối năm, Hội CCB huyện sẽ tổ chức thành lập CLB môi trường tại 2 xã còn lại; đồng thời tiến hành tổng kết, đánh giá hoạt động để tiếp tục duy trì, nhân rộng các CLB làm tốt, hiệu quả và tìm phương hướng cho các CLB hoạt động chưa hiệu quả.


Theo lãnh đạo Hội CCB huyện Diên Khánh, tỷ lệ người dân ở khu vực nông thôn đóng tiền thu gom rác chưa cao. Các xã đã hợp đồng với tư nhân thu gom rác nhưng thu không đủ nên hàng năm vẫn phải bù khoảng 30 - 40 triệu đồng. Bên cạnh đó, tình trạng người dân bỏ rác không đúng giờ, đúng nơi quy định, vứt xác động vật ra sông suối, chai lọ thuốc trừ sâu xuống kênh mương… vẫn còn diễn ra ở nhiều địa phương. Do đó, hội thành lập các CLB môi trường nhằm vận động, tuyên truyền người dân giữ gìn vệ sinh chung tại khu dân cư, trên cánh đồng sản xuất; tăng tỷ lệ người dân đóng tiền thu gom rác hàng tháng, thực hiện dọn vệ sinh chung theo định kỳ, tuyên truyền hạn chế rác thải nhựa… Về lâu dài, các CLB này sẽ là hạt nhân trong việc tuyên truyền cho người dân thực hiện phân loại rác tại nhà.


Mai Hoàng