10:10, 05/10/2020

Thành đoàn Nha Trang: Nâng cao nhận thức về tác hại thuốc lá trong đoàn viên, thanh niên

Thời gian qua, Thành đoàn Nha Trang đã tích cực chỉ đạo các đoàn xã, phường, trường học, đơn vị trực thuộc triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức về phòng, chống tác hại thuốc lá cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên và nhân dân trên địa bàn thành phố.

Thời gian qua, Thành đoàn Nha Trang đã tích cực chỉ đạo các đoàn xã, phường, trường học, đơn vị trực thuộc triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức về phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) và nhân dân trên địa bàn thành phố.


Theo anh Phạm Ngọc Thạch - Bí thư Thành đoàn Nha Trang, hiện nay, trên địa bàn thành phố có hơn 13.000 ĐV-TN. Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố, Tỉnh đoàn về triển khai xây dựng cơ quan văn hóa, Thành đoàn Nha Trang chỉ đạo các cơ sở đoàn thành phố tích cực vận động ĐV-TN thực hiện nghiêm Luật PCTHTL; tuyên truyền các biện pháp cai nghiện thuốc lá, lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá; vận động cán bộ, ĐV-TN thực hiện nghiêm túc các quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc, nơi công cộng. Mặt khác, các chi đoàn, đoàn trực thuộc phối hợp với lãnh đạo các cơ quan, đơn vị gắn biển “Cấm hút thuốc lá”, “Cơ quan không khói thuốc lá” tại những địa điểm dễ quan sát để mọi người dễ nhận biết; tổ chức cho ĐV-TN ký cam kết không hút thuốc lá ở những nơi cấm hút thuốc và thực hiện dần việc bỏ hút thuốc lá. Hàng năm, Thành đoàn đưa nội dung PCTHTL vào kế hoạch hoạt động; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào tiêu chuẩn đánh giá xếp loại đoàn viên.

 

Đoàn viên, thanh niên tham gia diễu hành tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá.

Đoàn viên, thanh niên tham gia diễu hành tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá.


Bên cạnh lồng ghép tuyên truyền về tác hại của thuốc lá tại các cuộc họp, tọa đàm, sinh hoạt, qua trang web, Thành đoàn còn phối hợp với các phòng chức năng của thành phố tổ chức hưởng ứng Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (từ ngày 25 đến 31-5) và ngày Thế giới không thuốc lá (31-5) thông qua nhiều hoạt động như: Mít tinh, diễu hành tuyên truyền PCTHTL cho người dân trên các tuyến đường chính của thành phố… Nội dung tuyên truyền về những tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người, ảnh hưởng đến kinh tế gia đình và xã hội; hút thuốc lá là nguyên nhân gây ung thư phổi và nhiều bệnh lý khác; những tác hại của việc hút thuốc lá thụ động đối với sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng… Nhờ đó, nhiều ĐV-TN có được thông tin đầy đủ về tác dụng của việc xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc; giúp cán bộ, ĐV-TN và người dân nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá.


Đối với ĐV-TN trường học, đây là một lực lượng khá đông với hơn 9.000 ĐV-TN, trong đó có gần 5.000 ĐV-TN nam. Hàng năm, Thành đoàn phối hợp với các trường học triển khai nhiều biện pháp truyền thông về tác tại của thuốc lá, quy định việc cấm hút thuốc lá trong trường học. Hiện nay, hầu hết các trường đều có quy định cấm hút thuốc lá trong trường học; đồng thời lồng ghép vào các buổi sinh hoạt lớp, chào cờ đầu tuần, các buổi truyền thông nói chuyện chuyên đề về tác hại của thuốc lá nhằm nâng cao nhận thức cho các em. Một số trường đã tổ chức các hoạt động ngoại khóa tìm hiểu về Luật PCTHTL; các quy định cấm hút thuốc; tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe bản thân và người xung quanh...


Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay, công tác tuyên truyền PCTHTL trong ĐV-TN vẫn còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế, nhất là đối với ĐV-TN trường học. Trên thực tế, hiện ngoài khu vực trường học vẫn còn học sinh nam hút thuốc lá; trong khi đó sự phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh trong việc giáo dục con em vẫn chưa được gắn kết. Mặt khác, việc tuyên truyền Luật PCTHTL tại các trường học vẫn chủ yếu lồng ghép, chưa có tổ, nhóm, câu lạc bộ sinh hoạt chuyên đề riêng về tác hại của thuốc lá nên nhiều em chưa hiểu rõ được tác hại của việc hút thuốc lá đối với sức khỏe của bản thân và những người xung quanh. Chưa kể, theo Điều 9 Luật PCTHTL nghiêm cấm người chưa đủ 18 tuổi sử dụng, mua, bán thuốc lá; sử dụng người chưa đủ 18 tuổi mua, bán thuốc lá; bán, cung cấp thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi… Tuy nhiên, hiện nay, thuốc lá được bày bán tràn lan trên thị trường, lứa tuổi nào cũng có thể dễ dàng mua được.


“Với những khó khăn, hạn chế trên, để nâng cao nhận thức cho ĐV-TN, thời gian tới, Thành đoàn sẽ tích cực phối hợp với các trường học đẩy mạnh tuyên truyền về Luật PCTHTL, lồng ghép vào các buổi sinh hoạt chi đoàn, ngoại khóa, giúp các em hiểu rõ về tác hại của việc hút thuốc lá; tuyên truyền, vận động các em tích cực tham gia các cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về Luật PCTHTL do cấp trên phát động; tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa giúp các em có thêm sân chơi bổ ích. Đồng thời, chỉ đạo các chi đoàn, đoàn trực thuộc tổ chức cho ĐV-TN ký cam kết xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, không khói thuốc lá”, anh Thạch nói.


Khánh Hà