10:09, 21/09/2020

Chi hội trưởng quản lý vốn vay giỏi

Bà Phạm Thị Hồng - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ mẫu Phan Thị Niên, thôn Thái Thông 1, Hội Phụ nữ xã Vĩnh Thái (thành phố Nha Trang) là điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước của phụ nữ thành phố Nha Trang. Hơn 13 năm làm việc, bà đã có nhiều cống hiến cho công tác phụ nữ địa phương, nhất là về quản lý vốn vay, giúp đỡ phụ nữ nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Bà Phạm Thị Hồng - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ mẫu Phan Thị Niên, thôn Thái Thông 1, Hội Phụ nữ xã Vĩnh Thái (TP. Nha Trang) là điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước của phụ nữ TP. Nha Trang. Hơn 13 năm làm việc, bà đã có nhiều cống hiến cho công tác phụ nữ địa phương, nhất là về quản lý vốn vay, giúp đỡ phụ nữ nghèo vươn lên trong cuộc sống.


Quan tâm đến phụ nữ nghèo


Tuy năm nay đã ngoài 60 tuổi nhưng bà Hồng vẫn nhiệt tình tham gia công tác phụ nữ. Hiện tại, bà kiêm nhiệm rất nhiều công việc, vừa là Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn, vừa là Thôn trưởng thôn Thái Thông 1. Bà kể, Chi hội Phụ nữ thôn Thái Thông 1 có 789 hội viên (HV). Phụ nữ trong thôn trước đây chủ yếu làm nghề đan chiếu cói. Gần đây, do quá trình đô thị hóa, nghề đan chiếu cói mai một dần, vì vậy, phụ nữ trong thôn đa phần chuyển sang lao động tự do, công việc ít ổn định, một số hộ có cuộc sống gặp nhiều khó khăn.


Nắm được tình hình trên, những năm qua, bà không ngại khó khăn, tiếp cận tìm hiểu hoàn cảnh của từng gia đình HV, phụ nữ nghèo trong tổ. Từ đó, bà đã có những đề xuất lên tổ chức hội, chính quyền địa phương tạo điệu kiện cho nhiều trường hợp HV vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, chi hội phụ nữ do bà phụ trách đã có hơn 360 lượt HV vay vốn với tổng dư nợ 720 triệu đồng.


Bên cạnh việc hỗ trợ vốn vay, bà luôn theo dõi sâu sát công việc làm ăn, quá trình sử dụng vốn vay, tiết kiệm trả nợ của từng HV nhằm đảm bảo vốn vay được sử dụng đúng mục đích. HV nào vay vốn làm ăn gặp khó khăn, chậm trả nợ, bà tìm cách giúp đỡ, hỗ trợ, tìm giải pháp tháo gỡ kịp thời để tránh nợ quá hạn. Chính vì vậy, tổ tiết kiệm và vay vốn do bà phụ trách không có ai sử dụng nguồn vốn không hiệu quả, tỷ lệ nợ quá hạn 0%. Đây là một nỗ lực đáng ghi nhận.


Nhiều hộ thoát nghèo


Nhờ quan tâm đến đời sống HV và tạo điều kiện vay vốn làm ăn hiệu quả, đến nay, chi hội đã có 11 hộ gia đình HV phụ nữ thoát nghèo và có cuộc sống ổn định. Tiêu biểu là gia đình HV Nguyễn Thị Lắm. Gia đình chị Lắm trước đây từng là hộ nghèo, vợ chồng chị lao động tự do, thu nhập bấp bênh, trong khi phải nuôi con nhỏ ăn học nên cuộc sống rất khó khăn, nhà cửa tạm bợ. Sau khi được chi hội tạo điều kiện vay vốn làm ăn, chị Lắm đã dùng số tiền vay được để chăn nuôi bò. Nhờ đàn bò phát triển, sau này, chị đã tích cóp được vốn mua xe tải nhỏ làm dịch vụ vận chuyển hàng hóa trong xã nên kinh tế gia đình phát triển dần. Đến nay, gia đình chị Lắm đã thoát được nghèo.


Hiện tại, trong thôn chỉ còn 3 hộ nghèo, 7 hộ cận nghèo và 1 hộ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Bà Hồng cho biết, hiện nay, chi hội tiếp tục quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ các HV nghèo, gặp khó khăn còn lại. Trong đó, hộ gia đình phụ nữ nghèo Hồ Thị Dung là mẹ đơn thân nuôi con ăn học đã được chi hội tạo điều kiện vay vốn giải quyết việc làm 50 triệu đồng để sửa chữa nhà cửa và đầu tư nuôi tôm. Hiện tại, hộ này đã có cuộc sống ổn định, kinh tế gia đình cải thiện hơn trước đây. Mục tiêu của chi hội là đến cuối năm sẽ có thêm HV thoát nghèo.


Với cương vị nào bà Hồng cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chi hội Phan Thị Niên từ năm 2015 đến nay luôn đạt danh hiệu Chi hội phụ nữ xuất sắc tiêu biểu, góp phần đưa Hội Phụ nữ xã Vĩnh Thái nhiều năm liền giữ vững danh hiệu dẫn đầu phong trào thi đua khối nông nghiệp. Cá nhân bà đã được Chủ tịch UBND TP. Nha Trang khen thưởng 2 năm liền và Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thái khen thưởng 3 năm liền. Mới đây nhất, bà đã được Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Nha Trang biểu dương là phụ nữ điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 - 2020.


Minh Thiết