09:08, 13/08/2020

Xã Phước Đồng: Khổ vì cống thoát nước bị tắc

Tuyến mương thoát nước tự nhiên bị bịt; hệ thống cống được đầu tư không có lối thoát nước khiến hàng trăm hộ ở thôn Phước Lộc và Phước Tân (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) phải sống chung với nước ứ đọng hơn 3 năm nay.

Tuyến mương thoát nước tự nhiên bị bịt; hệ thống cống được đầu tư không có lối thoát nước khiến hàng trăm hộ ở thôn Phước Lộc và Phước Tân (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) phải sống chung với nước ứ đọng hơn 3 năm nay. Mặc dù người dân đã liên tục phản ánh đến chính quyền địa phương, nhưng đến nay, sự việc vẫn chưa được giải quyết.


Ngập nước quanh năm


Bà Hồ Thị Hinh (thôn Phước Tân) cho biết, khu vực này là vùng trũng nên cứ mùa mưa lũ là nước dâng lên. Tuy nhiên, trước đây do nhà cửa còn thưa thớt và có một con mương tự nhiên nên nước tiêu thoát rất nhanh. Dần dà, người dân tới mua đất, xây nhà ở đông đúc thì bắt đầu xảy ra ngập lụt vào mùa mưa. Để chống ngập, người dân mua đất nâng nền khiến đường Đồng Bò bị trũng thấp, trở thành vũng chứa nước. “Năm 2016, xã Phước Đồng có đầu tư hệ thống thoát nước, ban đầu hoạt động rất tốt nhưng được một thời gian thì bị tắc, khiến nước ứ đọng quanh năm gây ô nhiễm. Có nhiều nhà phải sắm máy bơm để hàng ngày bơm nước trong nhà ra ngoài”, bà Hinh nói.

 

Khu dân cư ngập nước suốt 3 năm nay.

Khu dân cư ngập nước suốt 3 năm nay.


Ông Bùi Tân Lập - người dân ở gần đường Đồng Bò cho biết, hơn 3 năm nay, tình trạng nước mưa và nước thải sinh hoạt của các hộ đổ ra ứ đọng gây ô nhiễm trầm trọng, sinh ruồi, muỗi tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh rất cao. Tình trạng ngập úng khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. “Thương nhất là các em học sinh, hàng ngày đều phải đi qua đường Đồng Bò để tới trường nên thường xuyên bị ngã, ướt quần áo, sách vở. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh, gửi đơn đến xã, thành phố mà tới nay vẫn chưa được giải quyết”, ông Lập nói.


Theo quan sát của chúng tôi, tuyến đường Đồng Bò bị ngập khoảng 300m. Mặc dù đang là mùa nắng, nhưng nước ở trên tuyến đường này vẫn lênh láng, người dân xắn quần đến tận đầu gối để qua lại. Hai bên đường, nhiều nhà phải đắp đất, đắp bờ bê tông để ngăn nước tràn vào nhà. 


Đang tập trung giải quyết

 

Ngày 1-6, UBND TP. Nha Trang có Quyết định 460 cho phép UBND xã Phước Đồng lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư công trình giai đoạn năm 2021 - 2025. Theo đó, công trình hệ thống thoát nước thôn Phước Lộc có tổng vốn đầu tư hơn 4,5 tỷ đồng từ ngân sách thành phố. Để sớm triển khai, hiện UBND xã Phước Đồng đang tiến hành lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, có phương án thu hồi đất theo Quyết định 460. UBND xã Phước Đồng đề nghị UBND TP. Nha Trang chỉ đạo các phòng, ban liên quan phối hợp với UBND xã khảo sát thực tế công trình và cho phép thực hiện công trình theo hướng cấp bách để sớm giải quyết nguyện vọng của người dân.

Ông Bùi Cao Pháp - Phó Chủ tịch UBND xã Phước Đồng cho biết, việc ngập úng ở đường Đồng Bò là do khu vực này khá trũng thấp. Khi có mưa, nước từ trên núi và các tuyến đường cao hơn trong thôn Phước Lộc, Phước Tân đổ dồn về dẫn đến tình trạng ngập cục bộ. Năm 2016, đường Đồng Bò được đầu tư một phần hệ thống cống thoát nước dọc theo trục đường, đổ vào mương nước tự nhiên rộng chừng 2m rồi đấu nối ra cống thoát nước Đại lộ Nguyễn Tất Thành. Trong quá trình thực hiện đo vẽ sơ đồ, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân đều thể hiện có một con mương thoát nước tự nhiên. Thế nhưng do thiếu sót, chỉ riêng hộ bà Nguyễn Thị Lan nằm ở cuối con mương lại không thể hiện có con mương thoát nước này trên sơ đồ đất. Cuối năm 2017, bà Lan bán đất cho nhiều hộ khác và họ đã đổ đất lấp con mương tự nhiên này lại để xây dựng nhà ở. Từ đó dẫn đến việc hệ thống mương bị tắc nghẽn, gây ứ đọng nước ở những khu vực trũng thấp và trong hệ thống cống mà xã đã đầu tư dọc đường Đồng Bò.


Trước tình trạng trên, UBND xã đã nhiều lần họp vận động các hộ hiến đất để làm tạm hệ thống thoát nước ra mương Phước Lộc. Tuy nhiên, các hộ có đất tại khu vực này không chấp nhận nên việc đầu tư vẫn chưa thực hiện được. “Xã cũng từng cho đơn vị khảo sát, tính phương án làm hệ thống thoát nước theo đường thẳng từ đường Đồng Bò (điểm đầu) nối ra hệ thống thoát nước Tỉnh lộ 3, đoạn ngay sát UBND xã (điểm cuối). Tuy nhiên, qua khảo sát thì cốt nền điểm cuối lại cao hơn điểm đầu, nước sẽ chảy ngược nên phương án này không thể thực hiện được”, ông Pháp cho biết.


Mới đây, UBND xã Phước Đồng tiếp tục tổ chức họp với các hộ tại khu vực này để vận động một số hộ có đất cho lắp tạm hệ thống thoát nước. Tại buổi họp này, ông Hồng (con bà Nguyễn Thị Lan) đã đồng ý dành một phần đất của gia đình để làm mương thoát nước cho người dân.

 Thái Thịnh - Phú An