11:08, 12/08/2020

Vùng đồng bào dân tộc thiểu số: Phát huy vai trò người có uy tín

Những năm qua, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã phát huy vai trò nòng cốt trong việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến người dân. 

Những năm qua, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã phát huy vai trò nòng cốt trong việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến người dân. Qua đó, góp phần xây dựng đời sống dân sinh, giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng DTTS và miền núi.


Hiện nay, Khánh Hòa có khoảng 72.000 người DTTS, sinh sống tập trung ở 2 huyện miền núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh và một số địa phương khác. Nhiều năm qua, những người có uy tín đã thể hiện rõ vai trò, vị trí của mình trong việc vận động đồng bào thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước ở cơ sở. Đặc biệt là tuyên truyền các chính sách mà đồng bào được thụ hưởng như: Chương trình 135; Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng ĐBDTTS và miền núi; Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; chính sách hỗ trợ mô hình phát triển kinh tế hộ; chính sách vay vốn phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi… Đồng thời, họ đã tuyên truyền, vận động ĐBDTTS áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tự vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương mình; tham gia đóng góp tiền, hiến đất; vận động con cháu trong dòng tộc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các DTTS…

 

Đồng chí Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khen thưởng cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khen thưởng cho người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.


Tại thôn Chà Liên, xã Liên Sang, huyện Khánh Vĩnh, ông Cao Thiên - người có uy tín đã vận động người dân vay vốn phát triển sản xuất, xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, lễ hội…; xóa bỏ các phong tục tập quán lạc hậu, lỗi thời, không còn phù hợp; tuyên truyền chính sách, pháp luật liên quan đến công tác dân tộc, nêu cao tinh thần đoàn kết các dân tộc… Nhờ đó, nhiều năm liền, trên địa bàn không xảy ra vi phạm pháp luật về tôn giáo, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên rõ rệt. Tại thôn Giải Phóng, xã Cam Phước Đông, TP. Cam Ranh, thực hiện chủ trương của xã, người có uy tín của thôn là ông Hà Đình Mơ đã vận động người dân giải tỏa mặt bằng cho dự án đường dây 500KV, vận động 10 hộ hiến khoảng 4.000m2 làm đường giao thông nông thôn… Hiện nay, ông Mơ tiếp tục vận động nhân dân để giải tỏa mặt bằng đường cao tốc Bắc - Nam đi qua khu vực ĐBDTTS sinh sống...

 

Tại hội nghị biểu dương người có uy tín trong ĐBDTTS, UBND tỉnh đã khen thưởng 92 gương mặt tiêu biểu; đồng thời tổ chức giao lưu trao đổi kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước theo đặc thù của từng địa phương.

Bên cạnh đó, còn nhiều tấm gương điển hình khác như: Ông Cao Văn Nhiến (thị trấn Tô Hạp, huyện Khánh Sơn) đã vận động gia đình và 10 hộ trong thôn hiến 0,4ha đất vườn để Nhà nước xây bờ kè; vận động nhân dân góp công sửa chữa 6 căn nhà bị hư hỏng, xây 1 căn nhà mới. Ông Cao Vĩnh Thượng (xã Sơn Bình, Khánh Sơn) vận động 30 hộ chuyển đổi cây trồng không hiệu quả sang trồng hàng chục héc-ta cây có hiệu quả kinh tế cao. Ghi nhận những đóng góp của người có uy tín, hàng năm, Ủy ban Dân tộc, UBND tỉnh đều tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán, hỗ trợ, động viên gia đình người có uy tín khi gặp khó khăn, hoạn nạn…


Tại hội nghị biểu dương người có uy tín trong ĐBDTTS mới đây, ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: “Những năm qua, người có uy tín trong ĐBDTTS đã thể hiện vị trí, vai trò của mình là “cầu nối”, “cánh tay nối dài” giúp cấp ủy và chính quyền các cấp trong công tác tuyên truyền, vận động ĐBDTTS thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, giữ vững an ninh quốc phòng và trật tự an toàn xã hội; tham gia giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, chung tay phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn miền núi ngày càng khởi sắc, đời sống đồng bào không ngừng được cải thiện, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng DTTS và miền núi được giữ vững, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước”.


Mã Phương