11:08, 12/08/2020

Chi hội trưởng phụ nữ vươn lên từ gian khó

Tuy xuất thân là một phụ nữ nghèo nhưng nhờ chịu khó, chị Trần Thị Mỹ Phụng (tổ dân phố Linh Tân, phường Cam Linh, thành phố Cam Ranh) đã cố gắng học tập, lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Nhiều năm qua, chị đã trở thành một cán bộ giỏi, có nhiều đóng góp cho công tác phụ nữ ở địa phương.

Tuy xuất thân là một phụ nữ nghèo nhưng nhờ chịu khó, chị Trần Thị Mỹ Phụng (tổ dân phố Linh Tân, phường Cam Linh, TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) đã cố gắng học tập, lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Nhiều năm qua, chị đã trở thành một cán bộ giỏi, có nhiều đóng góp cho công tác phụ nữ ở địa phương.


Phấn đấu thoát nghèo


Theo lãnh đạo Hội Phụ nữ phường Cam Linh, chị Phụng từng có hoàn cảnh rất khó khăn. Không có việc làm, hàng đêm, chị phải đi soi cua về bán để cùng chồng nuôi 2 con ăn học. Tuy nhiên, nghề soi cua chỉ làm được mùa nước cạn, mùa mưa nước lớn phải nghỉ nên cuộc sống gia đình chị khá bấp bênh. Năm 2006, Hội Phụ nữ phường đã tạo điều kiện cho chị vay 5 triệu đồng. Chị Phụng đã dùng nguồn vốn này mở hàng tạp hóa bán thêm tại nhà. Ban đêm, chị còn tranh thủ bán thêm chả, nem… để tăng thu nhập. Nhờ buôn bán có uy tín, khách hàng ngày một đông, chị đã có nguồn thu nhập ổn định...

 

Chị Phụng (bên phải) nhận khẩu trang để phát cho hội viên  phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Chị Phụng (bên phải) nhận khẩu trang để phát cho hội viên phòng, chống dịch bệnh Covid-19.


Chị Phụng kể, niềm vui lớn nhất của chị là năm 2012, sau bao nhiêu năm cố gắng và tích cóp, cùng sự hỗ trợ 15 triệu đồng của Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Cam Ranh, chị đã xây dựng được ngôi nhà cấp 4 khang trang trị giá hơn 70 triệu đồng. Gia đình chị đã được địa phương xét thoát nghèo vào cuối năm 2012. An cư lạc nghiệp, từ đó đến nay, công việc của chị luôn phát triển. Cũng nhờ tích lũy được vốn, chồng chị đã chuyển từ nghề hái dừa sang nuôi tôm hùm lồng. Con cái của chị được ăn học đến nơi đến chốn, hiện nay đã có cuộc sống ổn định. “Trước đây, gia đình tôi rất khó khăn, nhà tôn vách đất, tôi phải đi soi, mò cua bắt ốc để kiếm sống. Nhờ các cán bộ phụ nữ giúp đỡ vốn vay, tôi đã có cơ hội chuyển đổi nghề nghiệp sang buôn bán kiếm thêm tiền trang trải cuộc sống. Trong quá trình buôn bán, tôi được tạo điều kiện vay vốn thêm để mở rộng mặt hàng. Nhờ vậy, tôi đã vượt qua được khó khăn, xây dựng cuộc sống ổn định đến ngày hôm nay”.


Người cán bộ hội giỏi


Chị Phụng tham gia sinh hoạt Hội Phụ nữ phường từ năm 2002. Với sự chịu thương chịu khó làm ăn, vươn lên thoát nghèo bền vững, chị đã được chị em phụ nữ tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng, kiêm tổ trưởng Tổ vay vốn và tiết kiệm Chi hội phụ nữ Tân Linh hơn 10 năm qua.


Chị Phụng cho biết, những năm trước đây, đời sống phụ nữ trong tổ còn nghèo, đa phần chị em sống bằng nghề lao động phổ thông, mò cua bắt ốc. Vì vậy, để tổ chức được một buổi sinh hoạt chi hội đông đủ chị em tham gia rất khó. Một mặt chị đến nhà vận động, mặt khác chị phối hợp với cán bộ tổ dân phố để bàn và tìm ra giải pháp hỗ trợ chị em phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống. Chị còn tranh thủ sắp xếp thời gian tham gia đầy đủ các buổi tập huấn nghiệp vụ, tuyên truyền do hội phụ nữ cấp trên tổ chức, nhất là những vấn đề có liên quan đến phụ nữ, trẻ em, hôn nhân gia đình, bình đẳng giới. Từ đó, chị lĩnh hội và mang kiến thức học hỏi được chia sẻ, trao đổi với chị em tại các buổi sinh hoạt chi hội, từ đó dần dần thu hút các chị em tham gia tổ chức hội ngày một đông…


Là chi hội trưởng, kiêm tổ trưởng Tổ vay vốn và tiết kiệm, một mặt chị tuyên truyền kiến thức, mặt khác chị tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh của từng hội viên, sau đó tạo điều kiện cho chị em vay vốn làm ăn. Chị duy trì sinh hoạt chi hội định kỳ, vận động, nhắc nhở chị em chịu khó làm ăn, trả lãi, gửi tiết kiệm và trả nợ gốc đúng hạn. Với những trường hợp khó khăn phát sinh lãi tồn, chị theo dõi, hỗ trợ để giúp các chị trả nợ tốt hơn. Vì vậy, nhiều năm qua, Tổ vay vốn và tiết kiệm do chị phụ trách không có trường hợp nào nợ quá hạn, nợ lãi. Số thành viên tham gia gửi tiết kiệm thường xuyên đạt 98%.


Ngoài ra, chị còn vận động chị em xây dựng được 3 tổ tiết kiệm xoay vòng vốn làm ăn không lấy lãi với 36 chị tham gia. Những năm đầu, mỗi tháng, mỗi chị góp 500.000 đồng, 2 năm gần đây, mức đóng góp được nâng lên 1 triệu đồng/chị/tháng. 5 năm qua, số vốn xoay vòng đã lên đến hơn 2 tỷ đồng, giúp cho 160 lượt chị vay, làm ăn hiệu quả. Trong đó, đã có 6 chị thoát nghèo. Tiêu biểu như chị Đỗ Thị Hương vay vốn xoay vòng, nuôi tôm thoát nghèo; chị Bùi Thị Ba vay vốn hộ nghèo buôn bán nhỏ thoát nghèo… Với những kết quả đạt được, Chi hội Linh Tân năm nào cũng đạt thành tích chi hội phụ nữ mẫu xuất sắc; Tổ vay vốn và tiết kiệm được Ngân hàng Chính sách xã hội xếp loại tốt. Hiện nay, trong chi hội không còn hộ phụ nữ nghèo.


Bà Võ Thị Tuyết Nhung - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Cam Linh đánh giá, chị Phụng là một cán bộ chi tổ giỏi, tận tụy, nhiệt tình và có tấm lòng nhân hậu. Bản thân chị Phụng lúc nào cũng gương mẫu, từng 20 lần hiến máu nhân đạo. Hàng năm, gia đình chị đều đạt 8 tiêu chí gia đình “5 không, 3 sạch”. 5 năm liền, chị được Hội Liên hiệp Phụ nữ  TP. Cam Ranh và Đảng bộ phường Cam Linh khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Mới đây, chị được vinh danh là phụ nữ điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước cấp thành phố giai đoạn 2015 - 2020.


Minh Thiết