10:08, 23/08/2020

Nha Trang: Tăng cường tuyên truyền phòng, chống Covid-19

Ngay sau khi dịch Covid-19 quay trở lại và có diễn biến phức tạp, lãnh đạo thành phố Nha Trang đã chỉ đạo cơ quan chức năng và các xã, phường tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân nắm rõ về tình hình dịch bệnh cũng như các biện pháp phòng, tránh.

Ngay sau khi dịch Covid-19 quay trở lại và có diễn biến phức tạp, lãnh đạo TP. Nha Trang đã chỉ đạo cơ quan chức năng và các xã, phường tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân nắm rõ về tình hình dịch bệnh cũng như các biện pháp phòng, tránh.


Gần 1 tháng qua, trên địa bàn TP. Nha Trang, mọi người dễ dàng bắt gặp nhiều hình thức tuyên truyền về dịch bệnh Covid-19 và cách phòng, chống. Từ tuyên truyền trực quan bằng các pano ở những vị trí dễ quan sát đến tuyên truyền bằng xe thông tin lưu động len lỏi vào các khu dân cư. Hệ thống đài truyền thanh cơ sở cũng đều đặn phát sóng hàng ngày, liên tục cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh. “Đi đến đâu tôi cũng thấy, cũng nghe thông tin tuyên truyền về dịch Covid-19. Những hình ảnh, thông tin trực quan được thực hiện khá bắt mắt, nội dung tuyên truyền súc tích, dễ hiểu”, bà Nguyễn Thị Phương Mai (đường Lương Định Của) cho biết.

 

Pano tuyên truyền về dịch bệnh Covid-19 ở TP. Nha Trang.

Pano tuyên truyền về dịch bệnh Covid-19 ở TP. Nha Trang.


Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và UBND TP. Nha Trang, Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19. Chỉ trong một thời gian ngắn, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao thành phố cùng 27 xã, phường đã đồng loạt triển khai các nội dung tuyên truyền. Đến nay, trên địa bàn TP. Nha Trang đã thực hiện được 62 pano tuyên truyền trực quan, đặt ở khu vực công cộng, nơi tập trung đông dân cư và ở những vị trí dễ quan sát như: Khu vực ngã sáu bên phía Nhà Thiếu nhi tỉnh; tại 17 trạm quảng cáo rao vặt trên địa bàn thành phố; trụ sở một số cơ quan, đơn vị... Toàn thành phố cũng đã liên tục thực hiện được 292 buổi tuyên truyền lưu động bằng xe ô tô; 945 lượt phát trên hệ thống đài truyền thanh xã, phường; xây dựng và đưa 83 tin, bài về phòng, chống Covid-19 trong tình hình mới trên đài truyền thanh thành phố; in và phát hơn 98.000 tờ rơi về hướng dẫn cài đặt, sử dụng hai ứng dụng NCovi và Bluezone cho các hộ trên địa bàn. Bên cạnh đó, có 26/27 xã, phường đã thực hiện đăng tải hướng dẫn sử dụng ứng dụng NCovi và Bluezone trên trang thông tin điện tử của địa phương. “Điểm thuận lợi cho công tác tuyên truyền phòng, chống Covid-19 lần này đó là hầu hết lãnh đạo UBND các xã, phường đã có sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời. Chính vì thế, ở các địa phương, công tác tuyên truyền đã được triển khai với nhiều hình thức để phổ biến đến người dân về biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới. Nhờ đó, ý thức người dân được nâng cao hơn. Đặc biệt, một số pano tuyên truyền trực quan phòng, chống Covid-19 đã được xã hội hóa”, ông Đinh Văn Cường - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TP. Nha Trang cho biết.


Cùng với việc tăng cường công tác tuyên truyền, các đơn vị chức năng của thành phố cũng đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, giám sát việc chấp hành những nội dung chỉ đạo của các cấp chính quyền liên quan đến vấn đề phòng, chống dịch Covid-19. Cụ thể, Đội kiểm tra liên ngành văn hóa - thông tin thành phố và UBND các xã, phường đã thực hiện kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu chấp hành tạm ngừng hoạt động kinh doanh từ ngày 10-8. Thông qua đó, đã có 160 cơ sở được kiểm tra, giám sát. Trong đó, có 40 cơ sở kinh doanh karaoke, 110 cơ sở kinh doanh đại lý Internet, trò chơi điện tử công cộng, 2 vũ trường, 6 quán bar, 2 cơ sở pub. Nhìn chung, hầu hết các cơ sở kinh doanh đã chấp hành nghiêm theo chỉ đạo của UBND thành phố. Tuy nhiên, vẫn có một vài trường hợp bị lập biên bản nhắc nhở. 


Theo ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang, ngay từ khi dịch bệnh quay trở lại, thành phố đã chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao chủ trì phối hợp với các địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng bằng nhiều hình thức; chú trọng đổi mới hình thức, nội dung, phương pháp để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền. Mục đích chính là giúp người dân hiểu và có thái độ bình tĩnh, không hoang mang lo lắng, phối hợp tốt với chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch bằng các việc làm cụ thể như: Tự giác khai báo y tế điện tử và hướng dẫn cài đặt sử dụng các ứng dụng Bluezone, NCovi; tự giác khai báo tạm trú, tạm vắng; cung cấp thông tin kịp thời cho chính quyền địa phương khi phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép, trốn cách ly y tế tập trung, đi từ vùng có dịch về địa phương; thực hiện các khuyến cáo phòng, chống dịch của cơ quan y tế…


Giang Đình