11:08, 14/08/2020

Làng chài Quảng Bình: Sắp được tái định cư

Những người dân làng chài Quảng Bình (tổ dân phố Ninh Xuân, phường Cam Phúc Nam,  thành phố Cam Ranh) sắp được tái định cư, ổn định đời sống sau gần 40 năm sống cảnh tạm trú.

Những người dân làng chài Quảng Bình (tổ dân phố Ninh Xuân, phường Cam Phúc Nam, TP. Cam Ranh) sắp được tái định cư, ổn định đời sống sau gần 40 năm sống cảnh tạm trú.


Nỗi khổ tạm trú


Gần 40 năm mà con đường đi vào làng chài Quảng Bình vẫn là đường đất, um tùm những rặng bàn chải, xương rồng mọc hoang, chen chúc những mái nhà tạm bợ… Cụ Nguyễn Thị Thảo (83 tuổi) kể: “Quê chúng tôi ở xã Quảng Lộc, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Năm 1981, cuộc sống quá khó khăn, thường xuyên gặp thiên tai, bão lũ, hay tin bà con sống trong Nam đỡ vất vả hơn nên rủ nhau vào lập nghiệp. Gia đình tôi 7 người dắt díu nhau đi, trải qua nhiều khổ cực, cuối cùng cũng trụ được ở làng này”. Ông Mai Văn Học, người dân trong làng cho biết, ông có 8 người con, hầu hết đã lập gia đình, nhưng tách hộ không được nên phải sống chen chúc trong một căn nhà…

 

Nhiều căn nhà tạm bợ, rách nát.

Nhiều căn nhà tạm bợ, rách nát.


Vợ chồng bà Nguyễn Thị Hường hoàn cảnh còn khó khăn hơn. Căn nhà lụp xụp ghép bằng những mảnh ván, tôn bên mép nước đầy rác rưởi hôi hám. “Chúng tôi làm liều dựng nhà ở đây. Dù biết là đất của Nhà nước nhưng vẫn cất nhà vì không thể sống chật chội như trong làng…”, bà Hường than. Dẫn chúng tôi đi quanh làng, ông Học bày tỏ: “Mong muốn của chúng tôi là Nhà nước định giá đất để hợp thức hóa cho người dân làng chài, hai là tìm nơi tái định cư để chúng tôi có chỗ ở ổn định”.

 

Cư dân làng chài bám biển thu nhập bấp bênh.

Cư dân làng chài bám biển thu nhập bấp bênh.


Theo tìm hiểu, do vướng công tác quản lý hộ khẩu nên theo thống kê của phường, làng chài vẫn 48 hộ như lúc đầu khi hình thành làng, nhưng thực tế hiện nay đã hơn 90 hộ, với gần 500 nhân khẩu. Ông Đỗ Tấn Anh - Phó Bí thư Đảng ủy phường Cam Phúc Nam chia sẻ: “Làng chài trước đây là thôn Phúc Ninh, hiện nay sáp nhập thuộc tổ dân phố Ninh Xuân. Chính quyền địa phương tuy biết bà con di dân tự do nhưng không phân biệt đối xử; các chính sách về văn hóa, giáo dục, y tế… vẫn được hưởng như bao người dân khác. Khó nhất là chính sách về đất đai, xây dựng, phường không cho phép người dân làng chài sửa chữa, xây dựng nhà cửa trong khu vực quy hoạch. Vì thế, nhà cửa xuống cấp, hạ tầng khu vực này rất kém”. 


Sẽ bố trí tái định cư


Được biết, năm 2004 và 2019, UBND tỉnh đã phê duyệt chi tiết trung tâm phường Cam Phúc Nam và đồ án điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020. Theo đó, toàn bộ khu dân cư Quảng Bình thuộc đất quy hoạch công viên sinh thái, sau đó quy hoạch công viên cây xanh.


Theo ông Đoàn Công Nhân - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Cam Ranh, mới đây, thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại buổi làm việc với phường Cam Phúc Nam (giao TP. Cam Ranh lập quy hoạch khu dân cư trên phù hợp với định hướng phát triển của địa phương), thành phố đã giao Phòng Quản lý đô thị và đơn vị tư vấn khảo sát, tham mưu thành phố điều chỉnh một phần diện tích để quy hoạch thành khu dân cư, bố trí tái định cư cho các hộ khi thực hiện dự án Công viên sinh thái Cam Phúc Nam. Đến nay, Phòng Quản lý đô thị đã hoàn thành việc điều chỉnh quy hoạch, đề xuất khoảng 216ha phía tây khu quy hoạch dự án Công viên sinh thái Cam Phúc Nam thành khu tái định cư; sau đó tổ chức lấy ý kiến khu dân cư và cơ quan chức năng để lập thủ tục điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất theo đúng quy định.


VĨNH LẠC