12:08, 15/08/2020

Khẩn trương kiểm dịch các tàu thuyền cập cảng

Ngày 14-8, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có công văn khẩn về triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các cảng.

Ngày 14-8, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có công văn khẩn về triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các cảng.

 

Theo đó, UBND Khánh Hòa giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với Sở Ngoại vụ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các biện pháp kiểm dịch đối với các tàu thuyền nước ngoài nhập cảnh, các phương tiện thủy hoạt động tuyến nội địa đến từ hoặc đi qua vùng có dịch vào cảng của tỉnh Khánh Hòa.

 

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, các Đồn, Trạm Biên phòng, tăng cường thông tin, tuyên truyền cho thuyền trưởng và ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Đối với những tàu khai thác thủy sản đến từ hoặc đi qua vùng có dịch, kể cả tàu giao dịch, tiếp xúc với các tàu đến hoặc đi qua vùng có dịch vào các cảng của Khánh Hòa phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định hiện hành.

 

Tàu cá neo đậu tại khu vực cảng Hòn Rớ, Phước Đồng, Nha Trang
Tàu cá neo đậu tại khu vực cảng Hòn Rớ, Phước Đồng, Nha Trang

 

Trước đó, vào ngày 10-8, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã có công văn gửi UBND tỉnh liên quan đến vấn đề này. Theo đó, quá trình thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch, BĐBP Khánh Hòa nhận thấy có một số bất cập trong công tác phòng chống dịch dẫn đến nguy cơ lây nhiễm dịch trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, hiện nay dịch Covid-19 đã diễn ra tại một số tỉnh, trong đó trọng điểm là Đà Nẵng và Quảng Ngãi. Tàu thuyền nước ngoài nhập cảnh vào các cảng Đà Nẵng, Quảng Ngãi sau đó chuyển cảng đến các cảng của tỉnh Khánh Hòa; các phương tiện thủy hoạt động tuyến nội địa từ các cảng của Đà Nẵng đến Khánh Hòa; các tàu cá từ Quảng Nam, Quảng Ngãi đến các cảng của Khánh Hòa bán hải sản.

 

Theo quy định tại Nghị định 89 ngày 25-6-2018 quy định chi tiết thị hành một số điều của Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm về kiểm dịch y tế biên giới, chức năng của cơ quan kiểm dịch y tế quốc tế chỉ kiểm dịch đối với các tàu nước ngoài xuất nhập cảnh. Còn đối với các tàu nước ngoài chuyển cảng trong nước, các phương tiện thủy hoạt động tuyến nội địa rải rác trên các cảng của tỉnh, cơ quan kiểm dịch chưa thể triển khai kiểm dịch. Từ tình hình trên, Bộ Chỉ huy BĐBP Khánh Hòa đã đề UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát, kiểm dịch đối với tàu thuyền ra vào các cảng trên địa bàn tỉnh.

 

H.Đ