11:07, 20/07/2020

Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh: Phát huy hiệu quả

Sau gần 2 năm hoạt động, Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh đã chứng tỏ hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường mạng Internet.

Sau gần 2 năm hoạt động, Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh (TTDVHCCTT) đã chứng tỏ hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường mạng Internet.


Ưu việt và Hiệu quả


Năm 2016, tỉnh triển khai đồng bộ phần mềm Một cửa điện tử để tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, bước đầu cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Tuy nhiên, do có tới 165 website nên người dân muốn giao dịch với cơ quan nào phải tạo lập tài khoản để truy cập website của cơ quan đó, vì vậy có quá nhiều tài khoản. Phần mềm cũ cũng thiếu nhiều tiện ích trực tuyến, không cho phép liên thông quy trình TTHC, kết nối dữ liệu...

 

Đại diện VNPTPay hướng dẫn người dân thao tác trên Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh.

Đại diện VNPTPay hướng dẫn người dân thao tác trên Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh.


Từ khi TTDVHCCTT hoạt động (ngày 31-8-2018), vướng mắc trên đã được tháo gỡ. Hơn thế, tỉnh có một hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên mạng Internet với nhiều phân hệ chức năng, phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp qua 1 địa chỉ duy nhất trên mạng Internet (hanhchinhcong.khanhhoa.gov.vn). Tính đến ngày 30-6, TTDVHCCTT đã tiếp nhận, giải quyết hơn 1 triệu hồ sơ, tỷ lệ đúng và sớm hạn đạt 96,3%; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt hơn 17% tổng số hồ sơ; có gần 2.600 hồ sơ thanh toán trực tuyến.


Vừa qua, tại hội nghị sơ kết 2 năm hoạt động của TTDVHCCTT, nhiều đại biểu nhìn nhận, TTDVHCCTT khá ưu việt và hiệu quả. Ông Trần Ngọc Hiện - kế toán trưởng Chi nhánh Công ty Cổ phần dược Hậu Giang tại Nha Trang xác nhận, giao dịch qua TTDVHCCTT, công ty đã rút ngắn được 2/3 thời gian so với cách giải quyết truyền thống. Ông Nguyễn Bá Diệp - Phó Chủ tịch Ví điện tử Momo cho biết, đơn vị đã có kết quả ấn tượng sau 10 tháng hợp tác với Khánh Hòa. Riêng trong giai đoạn giãn cách xã hội do dịch Covid-19, lượng giao dịch thanh toán trực tuyến qua Momo tăng hàng trăm lần. Theo ông, ngoài đáp ứng thanh toán trực tuyến các khoản phí như hiện nay, tỉnh cần bổ sung dịch vụ thanh toán trực tuyến các khoản lệ phí, nghĩa vụ tài chính; mở rộng thanh toán trực tuyến trong dịch vụ y tế, giáo dục...


Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá, các mục tiêu cơ bản nhất, quan trọng nhất của TTDVHCCTT đã đạt được kết quả rõ nét, nhất là mục tiêu tập trung, thống nhất đầu mối cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo phương châm “Mọi nhu cầu - Một địa chỉ; Một địa chỉ - Có tất cả”. Tỉnh cũng thành công lớn khi kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia trên tất cả nội dung yêu cầu.


Tiếp tục hoàn thiện


Kết quả trên mới là bước đầu, để người dân, tổ chức, doanh nghiệp ngày càng hài lòng với sự phục vụ của chính quyền tỉnh, hệ thống TTDVHCCTT cần tiếp tục được cải tiến, hoàn thiện hơn nữa. Bên cạnh đó, hiện nay, thông tin về TTDVHCCTT vẫn chưa đến được với đông đảo người dân. Một số trường hợp chưa thành thạo thao tác nộp hồ sơ trực tuyến. Vì vậy, công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các tiện ích của TTDVHCCTT cần tiếp tục đẩy mạnh. TTDVHCCTT cũng cần đầu tư xây dựng bộ phận chăm sóc khách hàng và hệ thống đám mây riêng Azure Stack để đảm bảo hệ thống hoạt động thông suốt. Đồng thời, nghiên cứu xây dựng và hoàn thiện các tính năng, tiện ích trong cung cấp dịch vụ công nhằm tăng lượng hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, từng bước thay đổi thói quen nộp hồ sơ trực tiếp của người dân...

 

Ông Nguyễn Tấn Tuân thống nhất với các kiến nghị của Ban điều hành Đề án thành lập TTDVHCCTT về hoàn thiện cơ sở vật chất; tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các quy định quản trị, vận hành; phối hợp giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên TTDVHCCTT. Ban điều hành và các cơ quan liên quan cần phối hợp phát triển TTDVHCCTT ngày càng hoàn thiện, hiện đại hơn; đẩy mạnh truyền thông về TTDVHCCTT để người dân tiếp cận dịch vụ nhiều hơn nữa. Ông cũng kêu gọi người dân, tổ chức trong và ngoài tỉnh tích cực giao dịch trực tuyến trên trung tâm khi có nhu cầu...


NGUYỄN VŨ

 


 

Tính đến ngày 20-6, TTDVHCCTT có 298 cơ quan, đơn vị, địa phương ở 3 cấp hành chính tỉnh tham gia với 790 quy trình thủ tục cho phép nộp hồ sơ trực tuyến; 2.040 quy trình cho phép thực hiện qua bưu chính công ích, đều được tích hợp tin nhắn SMS tự động (trừ một số thủ tục quy định phải giải quyết ngay); 460 quy trình cho phép thanh toán trực tuyến. TTDVHCCTT đã kết nối thành công với 6 trung gian thanh toán: VietinBank IPay, ViettelPay, Ví điện tử MoMo, Công ty Cổ phần Ngân Lượng, Vietcombank, VNPTPay; giúp khách hàng có thể sử dụng tài khoản bất kỳ ngân hàng thương mại nào để thanh toán trực tuyến. Khánh Hòa là 1 trong 17 tỉnh hoàn thành kết nối tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia trên mọi nội dung yêu cầu.