12:07, 24/07/2020

Chi hỗ trợ lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19

Qua hơn 1 tháng rà soát, xét duyệt hồ sơ, đến nay, trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu chi hỗ trợ cho nhóm đối tượng người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Việc chi trả hỗ trợ sẽ hoàn tất trước ngày 31-7.

Qua hơn 1 tháng rà soát, xét duyệt hồ sơ, đến nay, trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu chi hỗ trợ cho nhóm đối tượng người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Việc chi trả hỗ trợ sẽ hoàn tất trước ngày 31-7.


Vui mừng được nhận hỗ trợ

Ngày 21-7, hàng chục NLĐ sinh sống trên địa bàn phường Phương Sơn (TP. Nha Trang) được mời tới hội trường UBND phường để nhận hỗ trợ. Ai nấy đều phấn khởi, vui mừng khi được nhận tiền từ gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng theo Nghị quyết 42 và Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ. Nhận được 1 triệu đồng, ông Nguyễn Ngọc Thuận (tổ dân phố số 6, phường Phương Sơn) làm nghề xe ôm cho biết: “Trong thời gian dịch bệnh, giãn cách xã hội, tôi nghỉ chạy xe hơn 2 tháng và không có nguồn thu nhập. Tuy chỉ nhận được 1 tháng hỗ trợ nhưng khoản tiền này cũng phần nào giảm bớt khó khăn cho gia đình”. Bà Nguyễn Thị Hoa (tổ dân phố số 7, phường Phương Sơn) làm nghề nhặt phế liệu cũng rất vui mừng khi được nhận hỗ trợ. Bà Hoa tâm sự: “Do tuổi cao, không ai thuê làm nên trong đợt dịch bệnh, tôi nghỉ hơn 1 tháng, cuộc sống rất khó khăn. Với tôi, khoản tiền này rất quý”.

 

1

Đại diện Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Nha Trang trao hỗ trợ cho nhóm đối tượng người lao động.
 


Theo lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, tính đến ngày 21-7, sở đã phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố thẩm định hồ sơ và trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt hỗ trợ 12.680 đối tượng với số tiền hơn 12,8 tỷ đồng. Hiện UBND tỉnh đã phê duyệt cho 1.296 đối tượng với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng. Trong đó, có 22 NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương (nhận mức 1,8 triệu đồng/người); 64 hộ kinh doanh cá thể có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng (nhận mức 1 triệu đồng/hộ); 21 NLĐ bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp (nhận mức 1 triệu đồng/người); 1.189 NLĐ không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm (nhận mức 1 triệu đồng/người). Tất cả những đối tượng trên chỉ được nhận hỗ trợ của tháng 4.


Cần đẩy nhanh tiến độ xét duyệt hỗ trợ


Bà Phan Thị Như Thùy - Chủ tịch UBND phường Phương Sơn cho biết, thời gian qua, phường đã tập trung rà soát, lập hồ sơ, xét duyệt nhóm đối tượng NLĐ. Qua đó, đã đề nghị cấp trên phê duyệt 210 đối tượng. Trong quá trình rà soát, phường đã huy động sự vào cuộc của chi bộ, tổ dân phố, các hội đoàn thể và tổ chức họp bàn để bình xét từng hồ sơ nhằm tạo tính chính xác, công khai, minh bạch. Với sự vào cuộc quyết liệt, đến nay toàn phường có 84 người đã được nhận hỗ trợ với mức 1 triệu đồng/người. Tuy nhiên, hầu hết NLĐ được nhận hỗ trợ đều cho rằng mức hỗ trợ 1 tháng là chưa hợp lý, công bằng so với các nhóm đối tượng người có công, hộ nghèo, cận nghèo, bảo trợ xã hội được nhận hỗ trợ 3 tháng. Bên cạnh đó, nhiều đối tượng tuy không thuộc diện hỗ trợ nhưng thực tế họ rất khó khăn. Do vậy, tỉnh cần kiến nghị Trung ương mở rộng thêm đối tượng hoặc có chính sách riêng hỗ trợ cho họ để đảm bảo công bằng xã hội.

 

Công nhân xí nghiệp may Khatoco.

Công nhân xí nghiệp may Khatoco.


Đại diện lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Nha Trang cho biết, việc thẩm định hồ sơ được thành phố làm rất kỹ lưỡng, chặt chẽ và kiểm tra, đối chiếu rất nhiều lần. Trên cơ sở đó, thành phố đã trình cấp trên hỗ trợ 3.030 đối tượng. Tuy nhiên đến nay, UBND tỉnh mới chỉ phê duyệt hỗ trợ cho 424 đối tượng.


Ông Võ Bình Tân - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, do đây là chính sách mới và phải triển khai thực hiện trong thời gian ngắn, ít được tập huấn, hướng dẫn nên quá trình thu thập thông tin từ cơ sở bị lúng túng, dẫn đến khó xác định điều kiện hưởng. Thêm vào đó, tình hình mất việc làm của NLĐ không đồng nhất về thời điểm trên địa bàn nên khi áp dụng gặp rất nhiều vướng mắc. Việc xác định các ngành nghề được hỗ trợ theo quy định cũng chưa kịp thời và thay đổi, gây khó khăn trong quá trình thực hiện. Dù vậy, đơn vị xác định phải tỉ mỉ, chặt chẽ, cẩn trọng, làm phải chính xác để đưa đồng tiền hỗ trợ của Chính phủ đến đúng đối tượng. Đến nay, cơ bản hồ sơ ở các địa phương đã hoàn tất và trình lên các ngành chức năng xem xét, kiểm tra, trình UBND tỉnh phê duyệt. Với tiến độ này, toàn tỉnh quyết tâm sẽ hoàn thành việc hỗ trợ cho nhóm đối tượng NLĐ trước ngày 31-7. 


VĂN GIANG