09:06, 18/06/2020

Sửa chữa các hồ thủy lợi

3 hồ thủy lợi trên địa bàn huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đang được sửa chữa, tu bổ. Dự kiến, việc sửa chữa sẽ hoàn thành vào năm 2021.

 

3 hồ thủy lợi trên địa bàn huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đang được sửa chữa, tu bổ. Dự kiến, việc sửa chữa sẽ hoàn thành vào năm 2021.


Xuống cấp trầm trọng


Trên địa bàn xã Diên Tân có 2 hồ thủy lợi là hồ Cây Sung (dung tích 0,453 triệu m3) và hồ Láng Nhớt (dung tích 2,1 triệu m3). Hồ Láng Nhớt có nhiệm vụ tưới cho gần 400ha sản xuất của các xã: Diên Tân, Bình Lộc, Diên Phước, Diên Thọ… Hồ Cây Sung có nhiệm vụ tưới cho khoảng 70ha diện tích sản xuất của xã Diên Tân.

 

Theo ông Nguyễn Văn Hạnh - Chủ tịch UBND xã Diên Tân, do hồ Cây Sung không đủ nước tưới nên vụ hè thu hàng năm, người dân thường xuyên phải bỏ vụ, còn vụ đông xuân, hồ này cũng chỉ tưới được 50% diện tích. Riêng vụ hè thu năm nay, toàn xã có 80ha phải bỏ vụ (tính cả diện tích do 2 hồ cung cấp), trong đó phần lớn diện tích thuộc vùng cung cấp nước của hồ Cây Sung. “Cả 2 hồ chứa đều bị xuống cấp, trong đó hồ Cây Sung xuống cấp trầm trọng, không đáp ứng được nhu cầu tích trữ nước phục vụ sản xuất. Đặc biệt, hồ Cây Sung còn chịu trách nhiệm cung cấp nước tưới cho phần diện tích lúa nước của thôn Đá Mài (thôn đồng bào dân tộc thiểu số Raglai). Do đó, người dân và xã đã nhiều lần kiến nghị cấp trên có phương án sửa chữa, nâng cấp 2 hồ chứa này để tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất của người dân”, ông Hạnh nói. 


Theo Phòng Quản lý xây dựng công trình (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), ngoài 2 hồ trên, hồ Đá Mài (xã Diên Lâm) với dung tích 0,5 triệu m3 cũng đang bị xuống cấp. Qua thời gian dài vận hành, khai thác, hiện trạng 3 hồ chứa: Cây Sung, Láng Nhớt và Đá Mài đều bị sụt lún đập đất, mái hạ lưu không còn như thiết kế ban đầu, bị bồi lắng trước cửa lấy nước… Các hồ chứa không đảm bảo nhiệm vụ tưới phục vụ sản xuất vào mùa khô; đồng thời còn tiềm ẩn mất an toàn vào mùa mưa lũ. Riêng mùa khô hạn năm nay, hồ Cây Sung đã ở dưới mực nước chết.

 

Hồ Cây Sung đang được thi công sửa chữa, nâng cao an toàn đập.

Hồ Cây Sung đang được thi công sửa chữa, nâng cao an toàn đập.

 

Hoàn thành việc sửa chữa vào năm 2021


Ông Nguyễn Duy Quang - Trưởng phòng Quản lý xây dựng công trình cho biết, trước thực trạng xuống cấp của 3 hồ thủy lợi ở Diên Khánh và một số hồ ở các địa phương khác, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang triển khai việc sửa chữa nhằm đảm bảo an toàn hồ chứa và thực hiện cấp nước. Theo đó, toàn tỉnh có 8 hồ chứa được sửa chữa với tổng vốn gần 225 tỷ đồng từ dự án Sửa chữa và nâng cao an toàn đập; thời gian triển khai từ năm 2020 và hoàn thành vào năm 2022. Trong đó, hồ Cây Sung được sửa chữa với kinh phí hơn 20 tỷ đồng, hồ Láng Nhớt gần 20 tỷ đồng, hồ Đá Mài gần 12 tỷ đồng.


Hiện nay, việc sửa chữa 3 hồ Cây Sung, Láng Nhớt và Đá Mài đang được triển khai và đã hoàn thành được 30% khối lượng công trình. Các hạng mục thi công gồm: Gia cố mái thượng hạ lưu, gia cố bề mặt đập, sửa chữa cống lấy nước, sửa chữa các cửa van tràn… Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với tư cách là chủ đầu tư dự án đang đẩy nhanh tiến độ thi công và dự kiến sẽ hoàn thành việc sửa chữa 3 hồ này vào tháng 11-2021. Sau khi được nghiệm thu công trình, các hồ này sẽ được bàn giao cho Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Khánh Hòa quản lý, vận hành.


MAI HOÀNG