09:06, 14/06/2020

Luôn phấn đấu vì sự tiến bộ của phụ nữ

Từng là phụ nữ nghèo, gần 20 năm phấn đấu và cống hiến cho công tác phụ nữ, chị Huỳnh Thị Kiểm (tổ dân phố Khánh Cam I, phường Ba Ngòi, thành phố Cam Ranh) đã trở thành một cán bộ chi tổ giỏi, giúp đỡ được nhiều phụ nữ nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Từng là phụ nữ nghèo, gần 20 năm phấn đấu và cống hiến cho công tác phụ nữ, chị Huỳnh Thị Kiểm (tổ dân phố Khánh Cam I, phường Ba Ngòi, TP. Cam Ranh) đã trở thành một cán bộ chi tổ giỏi, giúp đỡ được nhiều phụ nữ nghèo vươn lên trong cuộc sống.


Vươn lên từ nghèo khó


Chị Kiểm sinh năm 1968, tham gia công tác hội phụ nữ từ năm 1999. Thời gian đó, gia đình chị là hộ cận nghèo, cuộc sống khó khăn. Tuy nhiên, từ khi tham gia công tác hội, chị đã có cơ hội học hỏi kiến thức, được tổ chức hội tạo điều kiện vay 10 triệu đồng để chăn nuôi bò. Nhờ có gần 1 héc-ta đất rẫy, chị chịu khó trồng thêm rau màu để ăn, còn dư thì bán. Ngoài ra, chị còn bán thêm hàng tạp hóa tại nhà và may quần áo cho chị em trong xóm. Kinh tế gia đình chị bắt đầu cải thiện dần. Nhờ vậy, uy tín của chị cũng tăng lên, năm 2003, chị được phụ nữ trong tổ tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng tổ vay vốn, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ Khánh Cam I.

 

Chị Huỳnh Thị Kiểm.

Chị Huỳnh Thị Kiểm.


Khi trở thành cán bộ chi tổ, chị đã có nhiều hoạt động giúp đỡ phụ nữ, thanh thiếu niên địa phương. Từ năm 2004, chị đã thành lập 3 nhóm tiết kiệm xoay vòng vốn cho phụ nữ nghèo vay không lấy lãi; thành lập “Câu lạc bộ phòng, chống tệ nạn xã hội” để giáo dục thanh thiếu niên trong tổ. Chị Kiểm kể, địa bàn Khánh Cam I vốn là vùng biển nghèo, đa số hộ dân ở đây sống bằng nghề bắt ốc, lao động tự do, buôn bán nhỏ. Các gia đình do mưu sinh nên ít có thời gian chăm sóc con cái. Thanh thiếu niên trong khu dân cư hay bỏ học sớm, nhậu nhẹt, quậy phá, đánh nhau. Bản thân chị cũng nghèo, cuộc sống khó khăn nên hiểu hoàn cảnh của các chị em trong tổ. Vì vậy, chị thành lập 2 mô hình trên vừa giúp phụ nữ khó khăn có vốn làm ăn, vừa giúp trẻ vị thành niên, thanh niên có không gian sinh hoạt, định hướng nhận thức đúng, từ đó trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội.


Cán bộ hội có tâm


Với quyết tâm cải thiện cuộc sống và thay đổi nhận thức cho người dân trong tổ, chị Kiểm đã triển khai thực hiện 2 mô hình nói trên khá hiệu quả. Bản thân chị đã thoát được hộ cận nghèo từ năm 2012. Mô hình tiết kiệm xoay vòng vốn cho vay không lấy lãi đã thu hút hơn 30 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tham gia. Bên cạnh đó, chị đã tạo điều kiện cho nhiều chị em trong tổ tiếp cận nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ hơn 1,8 tỷ đồng. Từ đó, các chị có vốn làm ăn, nuôi tôm hùm, buôn bán nhỏ. Tiêu biểu như gia đình chị Lê Thị Liên vay vốn buôn bán cá ở chợ; chị Nguyễn Thị Kim Hồi buôn bán hải sản; chị Nguyễn Thị Cúc Em nuôi tôm hùm... Đến nay, các chị được giúp đỡ đã thoát nghèo hoặc vượt qua được giai đoạn khó khăn. Từ một tổ có nhiều phụ nữ nghèo, gặp khó khăn, đến nay trong tổ chỉ còn 1 hộ nghèo. Mô hình “Câu lạc bộ phòng, chống tệ nạn xã hội” đến nay thu hút 40 trẻ vị thành niên, thanh niên tham gia sinh hoạt. Chị còn trực tiếp đến gặp gỡ, động viên, vận động các hộ gia đình chung tay giáo dục con em đúng hướng, chăm chỉ học hành, chí thú làm ăn. Đến nay, nhiều em đã có việc làm, tham gia nghĩa vụ quân sự, làm ăn tốt. Đến năm 2015, chị Kiểm tiếp tục thành lập mô hình “Tổ phụ nữ nấu ăn” chuyên làm dịch vụ nấu đám tiệc, từ đó đến nay đã giải quyết việc làm cho gần 10 phụ nữ địa phương. Bản thân gia đình chị đã có kinh tế ổn định, sống gương mẫu, các con của chị đều tốt nghiệp đại học…


Trải qua 17 năm tham gia công tác xã hội, chị Kiểm đã kiêm nhiệm rất nhiều công việc như: Chi hội trưởng chi hội phụ nữ, Tổ trưởng tổ vay vốn, Chủ nhiệm Câu lạc bộ phòng, chống tệ nạn xã hội, cộng tác viên dân số, gia đình, y tế cộng đồng. Ở vị trí nào chị cũng hoàn thành nhiệm vụ được giao. Bà Nguyễn Thị Minh - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Cam Ranh đánh giá: “Mỗi lần đi cơ sở, tôi luôn đánh giá cao những cán bộ chi tổ như chị Kiểm. Chị là một cán bộ hội có trách nhiệm, nhiệt tình, luôn phấn đấu vì sự tiến bộ của phụ nữ; đặc biệt chị rất giàu tình cảm, yêu thương và giúp đỡ được nhiều phụ nữ khó khăn vươn lên trong cuộc sống”.


Với những cống hiến đó, nhiều năm qua, chị đã nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của chính quyền địa phương và tổ chức hội.  


Minh Thiết