10:06, 17/06/2020

Chăm lo an cư cho người có công

Những năm qua, huyện Vạn Ninh đã tích cực vận động các nguồn quỹ hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng. Qua đó, góp phần thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, nâng cao chất lượng đời sống cho đối tượng chính sách.

Những năm qua, huyện Vạn Ninh đã tích cực vận động các nguồn quỹ hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng. Qua đó, góp phần thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, nâng cao chất lượng đời sống cho đối tượng chính sách.


Rời quân ngũ về với đời thường, ông Trần Sáu (thôn Xuân Ninh, xã Xuân Sơn), thương binh 2/4, nạn nhân chất độc da cam vẫn cố gắng lao động, xây dựng cuộc sống gia đình. Giờ đây, tuổi cao, sức yếu nên ông sống dựa vào con cháu và khoản tiền trợ cấp hàng tháng hơn 2,5 triệu đồng. Trong khi đó, các con ông công việc không ổn định, thu nhập chỉ đủ cho sinh hoạt hàng ngày. Căn nhà cũ mà ông xây dựng hơn 40 năm đã bị xuống cấp nhưng gia đình không có tiền xây. Với hoàn cảnh ấy, các ngành, địa phương đã khảo sát và hỗ trợ 50 triệu đồng để xây lại căn nhà mới khang trang rộng hơn 60m2 cho gia đình ông Sáu. Sau 3 tháng thi công, căn nhà đã hoàn thành, bàn giao cho gia đình ông. Ông Sáu tâm sự: “Căn nhà là niềm mơ ước bấy lâu nay của gia đình tôi. Nếu không có sự hỗ trợ, giúp đỡ của các ngành, địa phương thì chưa biết đến khi nào tôi mới có thể xây được căn nhà mới. Giờ đây, tôi không phải lo lắng mỗi khi trời mưa gió nữa. Đây là động lực để tôi sống vui tuổi già, giáo dục con cháu tích cực lao động sản xuất, vươn lên trong cuộc sống”.

 

Căn nhà của gia đình ông Trần Sáu được hỗ trợ xây mới khang trang.

Căn nhà của gia đình ông Trần Sáu được hỗ trợ xây mới khang trang.


Bà Lê Thị Ba (thôn Lộc Thọ, xã Vạn Long) là con duy nhất của liệt sĩ Lê Em, cũng rất vui mừng khi được hỗ trợ 50 triệu đồng xây căn nhà mới. Dù làm ăn chăm chỉ nhưng cuộc sống gia đình bà vẫn gặp nhiều khó khăn, căn nhà cũ không có tiền sửa chữa nên xuống cấp theo thời gian. Qua khảo sát, huyện Vạn Ninh đã hỗ trợ xây lại căn nhà mới khang trang cho gia đình bà. Sau gần 4 tháng xây dựng, căn nhà mới rộng hơn 50m2 được hoàn thành và bàn giao cho gia đình bà. Bà Ba chia sẻ: “Căn nhà tình nghĩa được xây dựng là món quà vô cùng ý nghĩa, niềm động viên lớn lao giúp gia đình tôi có thêm nghị lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống”.


Bà Vũ Thị Kim Trinh - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết, những năm qua, huyện luôn chú trọng đến công tác đền ơn đáp nghĩa. Ngoài nguồn hỗ trợ của Trung ương, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa cấp tỉnh, huyện còn tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay tham gia hoạt động hỗ trợ xây, sửa nhà ở cho người có công. Chỉ tính riêng trong năm 2019, huyện đã vận động hỗ trợ xây mới và sửa chữa 8 căn nhà tình nghĩa cho gia đình người có công với cách mạng với tổng kinh phí hơn 280 triệu đồng. Qua đó, giúp các đối tượng thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người giúp đỡ cách mạng trên địa bàn huyện an cư, lạc nghiệp, ổn định cuộc sống.


Mới đây, qua khảo sát, trên địa bàn huyện vẫn còn gia đình người có công với cách mạng có nhà ở, công trình phụ bị xuống cấp, thiếu thốn. Do vậy, UBND huyện Vạn Ninh đã quyết định hỗ trợ 455 triệu đồng để xây mới và sửa chữa nhà ở và công trình phụ cho 17 gia đình. Trong đó, xây mới 2 nhà ở (mỗi nhà trị giá 60 triệu đồng), 15 trường hợp được hỗ trợ sửa chữa nhà ở và công trình phụ. UBND huyện đề nghị các ngành, đơn vị thực hiện tốt công tác quản lý kinh phí hỗ trợ cho các đối tượng, đảm bảo phát huy hiệu quả. Đồng thời, tiếp tục rà soát đối tượng người có công với cách mạng có nhà ở và công trình phụ bị xuống cấp trên địa bàn để đề xuất Ban quản lý Quỹ Đền ơn đáp nghĩa huyện xem xét, hỗ trợ kịp thời.


Ông Trần Ngọc Khiêm - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, đến nay, huyện có 13/13 xã, thị trấn nhiều năm liền được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công; 100% gia đình người có công đã có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân tại địa bàn cư trú. Thời gian tới, chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, tạo điều kiện thuận lợi nâng cao mức sống cho các đối tượng chính sách. Đồng thời, thực hiện nghiêm, đầy đủ, kịp thời các chế độ dành cho người có công theo quy định của Nhà nước…


VĂN GIANG