09:06, 17/06/2020

Giải phóng mặt bằng làm cao tốc Bắc - Nam: Xây nhà cho đồng bào dân tộc thiểu số bị ảnh hưởng

UBND tỉnh Khánh Hòa đã thống nhất phương án bồi thường, hỗ trợ và xây nhà cho số hộ đồng bào dân tộc thiểu số bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Bắc - Nam. Quan điểm của tỉnh là tạo điều kiện tối đa, đúng quy định pháp luật để người dân sớm ổn định cuộc sống.

 

UBND tỉnh Khánh Hòa đã thống nhất phương án bồi thường, hỗ trợ và xây nhà cho số hộ đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Bắc - Nam. Quan điểm của tỉnh là tạo điều kiện tối đa, đúng quy định pháp luật để người dân sớm ổn định cuộc sống.


85 hộ bị ảnh hưởng


Dự án cao tốc Bắc - Nam qua 3 địa phương, trong đó huyện Cam Lâm và TP. Cam Ranh có 85 hộ ĐBDTTS bị ảnh hưởng giải phóng mặt bằng, cần phải tái định cư (TĐC). Nhằm tạo điều kiện cho số hộ ĐBDTTS nói trên sớm ổn định cuộc sống, UBND tỉnh đã yêu cầu các địa phương và sở, ngành sớm lên phương án bồi thường, giải tỏa, TĐC.

 

Một góc khu đất dành để xây nhà tái định cư  cho đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Cam Thịnh Tây (TP. Cam Ranh).

Một góc khu đất dành để xây nhà tái định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Cam Thịnh Tây (TP. Cam Ranh).


Theo báo cáo của các địa phương, đa số các hộ DTTS xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp, ăn ở sinh hoạt trên thửa đất bị giải tỏa, sau khi giải tỏa không còn nơi ở nào khác, không đủ điều kiện bồi thường đất ở nên không đủ tiền để nộp tiền sử dụng đất TĐC. Để giải quyết khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các hộ này, Sở Tài nguyên và Môi trường đã đề xuất phương án Nhà nước xem xét giao đất không thu tiền sử dụng đất theo quy định tại Nghị định 45 năm 2014 của Chính phủ. Cụ thể, miễn tiền sử dụng đất trong hạn mức giao đất ở khi sử dụng đất để thực hiện chính sách nhà ở, đất ở đối với hộ ĐBDTTS ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Đối với các hộ được bố trí TĐC, đủ điều kiện áp dụng chính sách giảm tiền sử dụng đất theo quy định sẽ được giảm 50% tiền sử dụng đất. 


Mới đây, UBND tỉnh đã có văn bản đồng ý với đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường. Như vậy, để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện cho số hộ ĐBDTTS bị ảnh hưởng, địa phương đã áp dụng những chính sách tốt nhất cho đối tượng này.


Tái định cư gắn liền tái định canh


Cùng với các chính sách ưu đãi được áp dụng, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đưa ra phương án bố trí TĐC, tái định canh cho những hộ ĐBDTTS bị ảnh hưởng bởi dự án. Cụ thể, các lô đất dự kiến TĐC có diện tích từ 200m2 đến 460m2; diện tích lô TĐC dựa theo quy hoạch phân lô của khu TĐC đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. 


Về mẫu nhà ở TĐC sẽ có diện tích 36m2, được xây dựng giống với mẫu nhà tại Khu TĐC Dốc Trầu (xã Ba Cụm Bắc, huyện Khánh Sơn). Nhà có kết cấu móng, cột, dầm giằng, sàn bằng bê tông cốt thép… Kinh phí dự kiến xây dựng nhà TĐC khoảng 144 triệu đồng/căn.


Ngoài ra, đối với các hộ có số tiền bồi thường nhà, công trình xây dựng trên đất bị giải tỏa thấp hơn số tiền xây dựng nhà TĐC thì Nhà nước hỗ trợ thêm khoản tiền chênh lệch xây dựng nhà và tổ chức thực hiện xây dựng nhà để bàn giao cho các hộ này. Việc bố trí TĐC gắn liền với tái định canh, diện tích sử dụng sản xuất nông nghiệp cho hộ ĐBDTTS tùy thuộc vào quỹ đất của địa phương nơi thực hiện dự án.


Đại diện Sở Xây dựng lưu ý, khi thực hiện việc giải phóng mặt bằng, đền bù, hỗ trợ TĐC, cơ quan thực hiện phải xem xét trên cơ sở từng khu vực, từng đối tượng thực tế (nhân khẩu trong 1 gia đình, hộ đơn thân…) để lựa chọn thiết kế mẫu nhà ở phù hợp theo phong tục, tập quán, vùng miền nhằm bảo đảm điều kiện sống và sinh hoạt cho các hộ ĐBDTTS.


Vừa qua, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu các địa phương căn cứ đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường đã được phê duyệt, khẩn trương tổ chức lập phương án bồi thường, hỗ trợ TĐC cho số hộ ĐBDTTS bị ảnh hưởng, để người dân ổn định cuộc sống, sớm bàn giao mặt bằng phục vụ dự án.


THÀNH NAM