11:05, 14/05/2020

Tai nạn giao thông giảm sâu

Những tháng đầu năm, nhờ triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã giảm sâu so với cùng kỳ năm 2019.

Những tháng đầu năm, nhờ triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã giảm sâu so với cùng kỳ năm 2019.


Giảm cả 3 tiêu chí


Theo lãnh đạo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, năm 2019, Khánh Hòa là địa phương đứng chót bảng về các chỉ số TNGT. Cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương đều tăng từ 15% đến 88% so với năm 2018. Trước thực trạng trên, người đứng đầu các địa phương, ngành chức năng đã phải ngồi lại, bàn giải pháp hạn chế TNGT trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh liên tục có công điện khẩn gửi các địa phương yêu cầu triển khai nhiều giải pháp, trong đó quy trách nhiệm người đứng đầu nếu để TNGT tăng cao.

 

Cảnh sát giao thông đường thủy tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Cảnh sát giao thông đường thủy tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự an toàn giao thông.


Ông Nguyễn Trọng Hiến - Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, dưới áp lực về TNGT tăng cao trong năm 2019, ngay từ đầu năm nay, cả hệ thống chính trị của các địa phương đã vào cuộc tuyên truyền, vận động, xử lý nhằm nâng cao ý thức của mỗi người dân trong việc chấp hành pháp luật về ATGT. Cùng với đó, lực lượng chức năng tổ chức nhiều đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, với những chuyên đề khác nhau, tập trung vào các vi phạm liên quan trực tiếp đến TNGT. Bên cạnh đó, những tháng đầu năm, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều thời điểm cách ly xã hội, lượng phương tiện di chuyển giảm. Đây cũng là một trong những nguyên nhân góp phần giảm TNGT so với thời điểm này năm trước.


Thống kê từ Ban ATGT, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 36 vụ TNGT, làm 38 người chết và 4 người bị thương. So với cùng kỳ, số vụ TNGT giảm 49,3%, số người chết giảm 48,6% và số người bị thương giảm 86,2%. Đáng chú ý, huyện Khánh Vĩnh là địa phương có số vụ TNGT và số người chết giảm 100% so với cùng kỳ, giảm sâu nhất trong số các huyện, thị xã, thành phố.

 


Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm

 

Thượng tá Ngô Văn Thảo - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, ngay từ đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông phải thực hiện song song 2 nhiệm vụ, vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa bảo đảm trật tự ATGT ở cả đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa. Lực lượng cảnh sát giao thông được bố trí rộng khắp, chốt các địa bàn trọng điểm, nhất là các tuyến quốc lộ, tuần tra, kiểm soát khép kín, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm ATGT. Đồng thời, tổ chức các chuyên đề theo tinh thần Nghị định 100 của Chính phủ, xử lý người điều khiển phương tiện khi đã uống rượu bia, ma túy, các chất kích thích, phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn, chở quá tải so với quy định… Nhờ những biện pháp quyết liệt, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh đã giảm.


Cơ quan chức năng nhận định, sau khi có chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cho phép nới lỏng giãn cách xã hội, các phương tiện giao thông được phép lưu thông trở lại bình thường, tình hình TNGT sẽ có những diễn biến khó lường, cần phải duy trì các biện pháp bảo đảm ATGT. “Từ nay đến cuối năm, dự báo hoạt động vận tải sẽ có chiều hướng gia tăng, kéo theo sự phức tạp về trật tự ATGT. Chúng tôi đã yêu cầu các địa phương, ngành chức năng tiếp tục triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, siết chặt quản lý hoạt động vận tải, bảo đảm ATGT, giảm thiểu tối đa TNGT, tránh trường hợp như năm ngoái, càng cuối năm tai nạn càng tăng cao. Lực lượng thanh tra giao thông cần phối hợp chặt chẽ với cảnh sát giao thông tuần tra 24/24 giờ, khép kín địa bàn, xử lý các trường hợp vi phạm ATGT. Đây là biện pháp chính để kiểm soát, giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh”, ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết.


MẠNH HÙNG