11:05, 31/05/2020

Chung tay vì trẻ em

Thời gian qua, công tác chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em trên toàn tỉnh Khánh Hòa, nhất là trẻ em nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt luôn được các cấp, ngành và toàn xã hội quan tâm với những việc làm thiết thực, cụ thể. Qua đó, đã động viên, khích lệ, tạo điều kiện cho các em phát triển toàn diện.

 

Thời gian qua, công tác chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em trên toàn tỉnh Khánh Hòa, nhất là trẻ em nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt luôn được các cấp, ngành và toàn xã hội quan tâm với những việc làm thiết thực, cụ thể. Qua đó, đã động viên, khích lệ, tạo điều kiện cho các em phát triển toàn diện.


Không để trẻ em nào bị bỏ lại phía sau


Theo số liệu của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, hiện nay, toàn tỉnh có hơn 300.000 trẻ em. Những năm qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành, đoàn thể thực hiện tốt Luật Trẻ em; đồng thời ban hành nhiều chủ trương, chính sách cụ thể nhằm đưa luật đi vào cuộc sống. Từ đó, các địa phương đã chủ động xây dựng và thực hiện nhiều chương trình hành động thiết thực, lồng ghép với các mục tiêu, chỉ tiêu về trẻ em trong quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, tạo điều kiện để trẻ em phát triển toàn diện.

 

Hoạt động chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em luôn được các cấp, ngành và người dân trong tỉnh triển khai tích cực, hiệu quả với nhiều việc làm cụ thể như: Xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em; đẩy mạnh sự nghiệp giáo dục - đào tạo để tất cả các trẻ đều được đến trường; tạo môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em phát triển toàn diện; tổ chức các diễn đàn, sân chơi bổ ích để trẻ em tham gia đóng góp ý kiến; phát động và ủng hộ Trung tâm Công tác xã hội - Quỹ Bảo trợ trẻ em; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho trẻ em nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt, trao học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn... Đặc biệt, Khánh Hòa là một trong những tỉnh duy trì hiệu quả chương trình sữa học đường trong những năm qua.


Sự quan tâm của các cấp, ngành đã đem lại kết quả tích cực trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Theo thống kê, giai đoạn 2018 - 2019, toàn tỉnh có 100% trẻ sinh ra được khai sinh đúng luật; tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khuyết tật được hỗ trợ, chăm sóc, phục hồi chức năng tại cộng đồng và được tư vấn thích hợp đạt hơn 90%. Hầu hết trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em bị bỏ rơi được chăm sóc tại cộng đồng và Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh; 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp bảo hiểm y tế, 100% trẻ em bị nhiễm HIV/AIDS được chăm sóc điều trị; trẻ em là nạn nhân chất độc hóa học được trợ cấp, giúp đỡ. Các cấp, ngành cũng chủ động nắm bắt tình hình, giải quyết kịp thời các hành vi xâm hại, bạo lực, ngược đãi trẻ em.

 

Khu vui chơi cho thiếu nhi tại đảo Điệp Sơn (xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh) do Đoàn Khối các cơ quan tỉnh thực hiện.

Khu vui chơi cho thiếu nhi tại đảo Điệp Sơn (xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh) do Đoàn Khối các cơ quan tỉnh thực hiện.

 

Đẩy mạnh tuyên truyền


Ông Võ Bình Tân - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Tháng hành động vì trẻ em năm 2020 với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại trẻ em” được tỉnh phát động với nhiều hoạt động thiết thực. Trong đó, tập trung bảo đảm cho trẻ em có một mùa hè an toàn, lành mạnh; tổ chức diễn đàn trẻ em, phát triển các mô hình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em như: diễn đàn trẻ em, câu lạc bộ quyền trẻ em, các chương trình, hoạt động do trẻ em khởi xướng và thực hiện.


Bên cạnh đó, tập trung trang bị cho trẻ em những kiến thức, kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ mình, phòng, chống bạo lực, xâm hại và phòng, chống tai nạn thương tích. Hàng trăm phần quà ý nghĩa, những suất học bổng cũng sẽ được trao tặng cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn trong dịp ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6 và trong Tháng hành động vì trẻ em... Đây là những hoạt động thiết thực, giúp các em được vui chơi, phát triển trong môi trường an toàn, lành mạnh.


Theo ông Tân, thời gian tới, nhất là trong Tháng hành động vì trẻ em 2020, các cấp, ngành và toàn xã hội cần thực hiện tốt Luật Trẻ em; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của gia đình, nhà trường, xã hội trong việc xây dựng môi trường sống an toàn, góp phần hình thành nhân cách và trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết cho trẻ phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần. Cùng với đó, đẩy mạnh xã hội hóa, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, tạo những sân chơi phù hợp, những mùa hè an toàn cho trẻ em; quan tâm, động viên và có chính sách hỗ trợ kịp thời đối với những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nhằm giúp các em vượt qua khó khăn.


THANH TRÚC