10:05, 11/05/2020

Hợp tác xã Vận tải hàng hóa Ninh Hòa: Bị thu hồi giấy phép kinh doanh

Sau 26 năm hoạt động, Hợp tác xã Vận tải hàng hóa Ninh Hòa (địa chỉ tại tổ dân phố Thanh Châu, phường Ninh Giang) vừa bị Sở Giao thông vận tải thu hồi không thời hạn giấy phép kinh doanh vận tải do vi phạm nhiều quy định pháp luật.

Sau 26 năm hoạt động, Hợp tác xã (HTX) Vận tải hàng hóa Ninh Hòa (địa chỉ tại tổ dân phố Thanh Châu, phường Ninh Giang) vừa bị Sở Giao thông vận tải (GTVT) thu hồi không thời hạn giấy phép kinh doanh (GPKD) vận tải do vi phạm nhiều quy định pháp luật.


Nhiều vi phạm


Cụ thể, năm 2017, Thanh tra Sở GTVT tổ chức kiểm tra đơn vị này và phát hiện một số thiếu sót như: người được giao trực tiếp điều hành hoạt động kinh doanh vận tải không đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định; chưa điều chỉnh phương án kinh doanh phù hợp với thực tế; người điều hành và 144 lái xe chưa được tập huấn nghiệp vụ vận tải; có 7/144 lái xe chưa khám sức khỏe; không thực hiện việc cung cấp, cập nhật, lưu trữ, quản lý các thông tin từ thiết bị giám sát hành trình. Thanh tra sở đã xử phạt 12 triệu đồng và yêu cầu khắc phục các thiếu sót trên.

 

Trụ sở Hợp tác xã Vận tải hàng hóa Ninh Hòa  cửa đóng then cài vào chiều 8-5.

Trụ sở Hợp tác xã Vận tải hàng hóa Ninh Hòa cửa đóng then cài vào chiều 8-5.


Đến năm 2019, UBND tỉnh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành đối với 16 doanh nghiệp có xe để xảy ra tai nạn giao thông, trong đó có HTX Vận tải hàng hóa Ninh Hòa. Qua thanh tra, tiếp tục phát hiện đơn vị này mắc những sai phạm giống như năm 2017 và xử phạt 5 triệu đồng. Đồng thời, HTX này bị đề nghị thanh tra toàn diện.


Tháng 1-2020, đoàn kiểm tra liên ngành do Sở GTVT chủ trì đã có kết luận, nêu rõ: HTX Vận tải hàng hóa Ninh Hòa không tổ chức kinh doanh vận tải bằng ô tô theo GPKD được cấp năm 2016; thực hiện chưa đúng quy định liên quan như: pháp luật về HTX, thuế, giá; HTX không khắc phục các tồn tại, thiếu sót mà các đoàn kiểm tra trước đã kiến nghị. Đặc biệt, HTX vẫn sử dụng người không đủ điều kiện theo quy định (chưa chứng minh được thâm niên trong lĩnh vực vận tải, không được tập huấn nghiệp vụ vận tải) trực tiếp điều hành hoạt động kinh doanh vận tải.


Không thể khắc phục tồn tại, thiếu sót


Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT cho biết, sở đã làm việc với HTX Vận tải hàng hóa Ninh Hòa và đơn vị này thống nhất với kết luận thanh tra. Sở yêu cầu HTX thông báo cho các xã viên làm thủ tục cho xe ra khỏi HTX và thu hồi lại toàn bộ phù hiệu xe ô tô và GPKD vận tải bằng ô tô về sở. HTX Vận tải hàng hóa Ninh Hòa cũng thừa nhận không đủ năng lực hoạt động kinh doanh bằng ô tô theo Nghị định 10 ngày 17-1-2020 của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1-4-2020.


Theo tìm hiểu của phóng viên, sau khi Sở GTVT ban hành kết luận cuộc họp, HTX Vận tải hàng hóa Ninh Hòa đã có văn bản kiến nghị gửi Bộ GTVT xem xét lại vấn đề này. Sở đã tổ chức cuộc họp với ban lãnh đạo của HTX xem xét lại toàn bộ hồ sơ và đi đến thống nhất, đơn vị này không thể khắc phục các tồn tại, thiếu sót mà các đoàn thanh tra đã chỉ ra. Ngoài ra, Sở Tư pháp cũng có văn bản kết luận việc thu hồi GPKD vận tải của HTX Vận tải hàng hóa Ninh Hòa là có căn cứ pháp luật. Đến ngày 24-4, Sở GTVT đã chính thức có quyết định thu hồi không thời hạn GPKD của HTX Vận tải hàng hóa Ninh Hòa.


Tính đến thời điểm đầu năm 2020, HTX Vận tải hàng hóa Ninh Hòa có khoảng 90 phương tiện của các xã viên. Hiện nay, HTX đã thông báo cho toàn bộ chủ phương tiện phải nộp lại phù hiệu xe cho HTX. Sở GTVT cho biết, sẽ tạo mọi điều kiện cho các thành viên của HTX tiếp tục kinh doanh vận tải theo nguyện vọng và phù hợp với quy định hiện hành. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, phù hiệu của nhiều phương tiện thuộc HTX vẫn chưa được nộp lên Sở GTVT. Trên website của hồ sơ doanh nghiệp, HTX Vận tải hàng hóa Ninh Hòa được thành lập năm 1994, người đại diện pháp luật là ông Hồ Viết Đệ; hiện đã có thông báo ngừng hoạt động.


MẠNH HÙNG