11:05, 26/05/2020

Đề án không có người lang thang xin ăn ở thành phố Nha Trang: Cần được tiếp tục thực hiện

Mới đây, UBND thành phố Nha Trang kiến nghị UBND tỉnh cho phép tiếp tục triển khai Đề án "Thực hiện mục tiêu không có người lang thang xin ăn trên địa bàn thành phố Nha Trang" và được gia hạn đến năm 2025. Tổng kinh phí thực hiện giai đoạn kế tiếp khoảng 10,7 tỷ đồng.

Mới đây, UBND TP. Nha Trang kiến nghị UBND tỉnh cho phép tiếp tục triển khai Đề án “Thực hiện mục tiêu không có người lang thang xin ăn trên địa bàn TP. Nha Trang” và được gia hạn đến năm 2025. Tổng kinh phí thực hiện giai đoạn kế tiếp khoảng 10,7 tỷ đồng.


Kết quả khả quan


Được sự đồng ý của UBND tỉnh, từ năm 2016, UBND TP. Nha Trang ban hành đề án thực hiện mục tiêu không có người lang thang xin ăn trên địa bàn thành phố giai đoạn 2015 - 2020. Qua gần 4 năm thực hiện, thành phố đã giải quyết một phần tình trạng lang thang xin ăn và nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề này. Trước đây, khi chưa có đề án, hàng năm có hơn 300 đối tượng lang thang thường xuyên tập trung tại Nha Trang xin ăn. Từ khi triển khai đề án đến nay, lượng người lang thang xin ăn ở khu vực trung tâm, các tuyến phố chính, các điểm du lịch… giảm đáng kể; riêng đối tượng là người Nha Trang giảm khoảng 80%. Lượng người lang thang bám trụ xin ăn ở các điểm du lịch và các đền chùa như: Tháp Bà Ponagar, chùa Long Sơn, chùa Cát, cảng Cầu Đá, chợ Đầm, chợ Xóm Mới và các tuyến phố chính cơ bản được giải quyết, các đối tượng chỉ xuất hiện theo kiểu vãng lai.

 

Một người xin ăn tại  cây xăng Vĩnh Phước, TP. Nha Trang.

Một người xin ăn tại cây xăng Vĩnh Phước, TP. Nha Trang.


Từ tháng 4-2016 đến đầu năm 2020, Đội chuyên trách tập trung người lang thang xin ăn (Đội 524) của thành phố đã phối hợp với các đơn vị, địa phương tập trung được 492 lượt đối tượng chuyển về Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Trong đó, có 95 người thường trú tại Nha Trang (chiếm tỷ lệ 19%), gần 400 lượt người đến từ các địa phương khác (chủ yếu người ngoại tỉnh). Thông qua đường dây nóng, Đội 524 cũng đã tiếp nhận 165 tin báo của nhân dân và tập trung được 103 đối tượng. Đội còn nhận nhiều phản ánh của cán bộ và nhân dân về hiện tượng trẻ em có dấu hiệu bị “chăn dắt” nhưng qua xác minh, làm rõ, đến nay chưa phát hiện trường hợp nào như vậy trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, suốt quá trình tập trung các đối tượng xin ăn, Đội 524 đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đơn vị liên quan thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục theo quy định, chưa để xảy ra trường hợp có ý kiến, khiếu nại.


Ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, qua 4 năm thực hiện đề án, đến nay tình trạng người lang thang xin ăn trên địa bàn thành phố đã giảm. Hiện số đối tượng này chỉ còn 1/3 so với năm đầu tiên triển khai đề án. Phần lớn chỉ còn các đối tượng là người ở các địa phương khác đến (chiếm hơn 80% số đối tượng được tập trung).


Cần tiếp tục thực hiện đề án


Hiện nay, tuy tại các tuyến phố chính cơ bản không còn người lang thang xin ăn, nhưng các đối tượng lại chuyển hướng về các tuyến đường nhỏ, chợ cấp xã, phường, các quán vỉa hè, cây xăng, công viên để xin ăn. Đặc biệt, thủ đoạn của các đối tượng này ngày càng tinh vi. Người xin ăn thường kết hợp với buôn bán hàng rong, bán vé số, giả người khuyết tật, lợi dụng người già, trẻ em... để qua mặt cơ quan chức năng. Ngoài ra, Nha Trang là thành phố du lịch, có nhiều khách quốc tế nên thời gian qua đã phát sinh tình trạng người lang thang là người nước ngoài trên địa bàn. Tuy số lượng người nước ngoài lang thang xin ăn không nhiều nhưng đến nay chưa có cơ sở pháp lý để tập trung đối tượng này.


Trên cơ sở kết quả đạt được, UBND TP. Nha Trang kiến nghị UBND tỉnh cho phép tiếp tục triển khai Đề án “Thực hiện mục tiêu không có người lang thang xin ăn trên địa TP. Nha Trang” và gia hạn thực hiện đến năm 2025. Qua đó, nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị, xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện. Mục tiêu cuối cùng là giải quyết triệt để và hiệu quả tình trạng người lang thang xin ăn.


Ông Nguyễn Sỹ Khánh cho biết: “Nếu đề án được tiếp tục thực hiện sẽ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp, ngành và toàn xã hội. Thành phố phấn đấu đến năm 2025, cơ bản không còn tình trạng người lang thang xin ăn trên địa bàn, góp phần tạo cảnh quan đô thị và môi trường du lịch văn minh, thân thiện. Đối với người nước ngoài lang thang sẽ được nuôi dưỡng và xác minh nhân thân theo quy định để thực hiện các thủ tục đưa đối tượng về nước”.


Được biết, sau khi nhận được công văn của TP. Nha Trang, UBND tỉnh đã giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu đề nghị của UBND TP. Nha Trang để tham mưu, đề xuất UBND tỉnh xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Hiện Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã chuyển kiến nghị này đến các sở, ngành để lấy ý kiến góp ý cho việc xử lý tình trạng lang thang xin ăn.


Đình Lâm