11:05, 24/05/2020

Cam Lâm: Nỗ lực kêu gọi xã hội hóa

Những năm qua, huyện Cam Lâm đã tích cực khuyến khích, đẩy mạnh xã hội hóa trên các lĩnh vực. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn nhiều khó khăn.

Những năm qua, huyện Cam Lâm đã tích cực khuyến khích, đẩy mạnh xã hội hóa (XHH) trên các lĩnh vực. Tuy nhiên, công tác này vẫn còn nhiều khó khăn.


Trong lĩnh vực giáo dục, từ năm 2008 đến năm 2018, ngành Giáo dục huyện đã huy động XHH trong nước được hơn 8,6 tỷ đồng; tiếp nhận viện trợ của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hỗ trợ hoạt động cho Trường Tiểu học Khánh Hòa - JeJu (xã Suối Cát) các nội dung giáo dục, y tế, chăm sóc sức khỏe cộng đồng và phúc lợi xã hội; tổ chức Rock - Paper - Scissors Children’s Fund tài trợ dạy nhạc (violon và cello) và nghệ thuật (vẽ) cho trẻ em nghèo, tặng xe đạp cho nữ sinh nghèo trên địa bàn huyện số tiền hơn 75.000 USD... Với số tiền huy động được, ngành Giáo dục đã đầu tư sửa chữa trường lớp, bê tông hóa sân, đường nội bộ, mua sắm trang thiết bị dạy và học, bồi dưỡng học sinh giỏi, tuyên dương, khen thưởng cán bộ, giáo viên và học sinh đạt thành tích xuất sắc qua các hội thi và gây Quỹ khuyến học huyện; hỗ trợ nội dung giáo dục, y tế, chăm sóc sức khỏe cộng đồng và phúc lợi cho đối tượng học sinh nghèo của huyện. Nhờ vậy, đã tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, giáo viên,  học sinh phấn đấu thực hiện tốt công tác dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn.

 

Phòng tập thể hình được kêu gọi xã hội hóa  tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện.

Phòng tập thể hình được kêu gọi xã hội hóa tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện.


Năm 2014, trụ sở làm việc của Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên đến nay, cơ sở vật chất và các thiết chế văn hóa, thể thao như sân chơi, bãi tập và dụng cụ để phục vụ nhân dân chưa có, gây khó khăn không nhỏ trong hoạt động chuyên môn và ảnh hưởng đến chất lượng phong trào của huyện Cam Lâm. Do đó, nhằm tích cực huy động XHH và phát huy hiệu quả các thiết chế thể thao, đơn vị đã vận động xây dựng các công trình thể thao như: Hồ bơi, sân bóng, phòng tập thể hình. Cụ thể, từ năm 2017 đến năm 2019, đơn vị đã vận động XHH xây dựng 1 hồ bơi lắp ghép trong khuôn viên Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện với diện tích 1.254m2. Qua 2 năm hoạt động, nhu cầu học bơi của học sinh địa phương ngày càng đông. Để phục vụ cho việc dạy kỹ năng sống cho các em, tháng 10-2019, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện đã làm việc với Công ty TNHH Sagapa đầu tư và mở rộng quy mô hoạt động của hồ bơi, thời gian hợp đồng 5 năm với hình thức đầu tư xây dựng 3 hồ bơi lắp ghép nhân tạo. Bên cạnh đó, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện ký hợp đồng với các cá nhân, tổ chức triển khai sân bóng cỏ nhân tạo, phòng tập thể hình để phục vụ nhu cầu hoạt động thể dục, thể thao (TDTT) của người dân... Nhìn chung, những chính sách khuyến khích XHH trong lĩnh vực TDTT là đòn bẩy để phong trào TDTT huyện phát triển nhanh, mạnh và hiệu quả; tạo được sân chơi bổ ích phục vụ cho nhân dân và duy trì phát triển hoạt động phong trào TDTT của địa phương. Công tác XHH cũng đã đóng góp nguồn kinh phí hỗ trợ cho hoạt động sự nghiệp của đơn vị, tạo nền tảng để đẩy mạnh thành tích cao ở các môn thể thao trọng điểm của huyện.


Theo ông Nguyễn Hữu Hảo - Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm, việc XHH đầu tư đối với giáo dục bậc tiểu học, THCS còn gặp khó khăn vì hiện nay nhiều người vẫn cho rằng đầu tư cho giáo dục đều thuộc về ngân sách nhà nước. Công tác XHH trên lĩnh vực thể thao dù đạt được một số kết quả nhưng vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Ngân sách nhà nước đầu tư cho tổ chức hoạt động cũng như xây dựng cơ sở vật chất để phục vụ nhu cầu đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân còn hạn chế, kinh phí cho công tác tuyên truyền về XHH không có. Từ đó, huyện đã đưa ra các giải pháp thúc đẩy, khuyến khích XHH thời gian tới như: Tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân tham gia vào hoạt động XHH các lĩnh vực trên tinh thần bình đẳng trước pháp luật, được hưởng những chính sách đãi ngộ của Nhà nước một cách thuận lợi; đẩy mạnh các hoạt động tài trợ trong lĩnh vực TDTT; khuyến khích và cho phép cá nhân, tổ chức ngoài công lập được đầu tư xây điểm vui chơi giải trí, hoạt động TDTT từ huyện đến cơ sở... Cùng với đó, huyện kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục hoàn chỉnh dự thảo Đề án XHH hỗ trợ đối với nhân viên nấu ăn, bảo mẫu ở các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 - 2025; tiếp tục đề xuất, kiến nghị để dự thảo được thông qua, tạo điều kiện tốt hơn nữa cho việc huy động các nguồn lực xã hội đầu tư phát triển sự nghiệp giáo dục đào tạo tại địa phương.


VĨNH THÀNH