10:05, 10/05/2020

Ấm lòng bếp ăn từ thiện

Để đảm bảo công tác phòng, chống, tránh lây lan dịch Covid-19, hơn 1 tháng qua, Bếp ăn từ thiện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa vừa cung cấp thức ăn đầy đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân, vừa phối hợp với các khoa, phòng đem thức ăn đến tận giường phục vụ người bệnh.

 

Để đảm bảo công tác phòng, chống, tránh lây lan dịch Covid-19, hơn 1 tháng qua, Bếp ăn từ thiện Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa vừa cung cấp thức ăn đầy đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân, vừa phối hợp với các khoa, phòng đem thức ăn đến tận giường phục vụ người bệnh.


Đều đặn vào 6 giờ mỗi ngày, những tình nguyện viên, nhân viên Bếp ăn từ thiện BVĐK tỉnh có mặt tại BV để nấu các bữa ăn từ thiện cho bệnh nhân. Mỗi người mỗi việc, người nhặt rau, nấu cơm, nấu thức ăn… Đến 9 giờ, tất cả thức ăn nấu chín được bày trên bàn chờ đưa đến người bệnh. Khác với những tháng trước đó, bệnh nhân phải trực tiếp xuống đưa phiếu và nhận khẩu phần ăn, thời điểm này, các tình nguyện viên chia các khẩu phần ăn vào từng hộp, sau đó chờ điều dưỡng hoặc y tá của các khoa, phòng xuống nhận và đưa đến tận giường cho bệnh nhân. 

 

Tình nguyện viên bếp ăn từ thiện chia khẩu phần thức ăn.

Nhân viên Khoa Dinh dưỡng của Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia khẩu phần thức ăn.


Điều trị cột sống tại BVĐK tỉnh gần 1 tuần nay, ngày nào bà Nguyễn Thị Mẫm (huyện Khánh Vĩnh) cũng được nhận cơm từ bếp ăn từ thiện của BV. Bà Mẫm cho biết, gia đình bà thuộc hộ cận nghèo, con bị mất việc do ảnh hưởng của dịch Covid -19, bởi vậy, những suất cơm nghĩa tình này là sự giúp đỡ rất lớn đối với bà. Mỗi ngày, bà nhận được 3 khẩu phần ăn gồm sáng, trưa và chiều. Thức ăn chất lượng, nhiều dinh dưỡng, món ăn được thay đổi thường xuyên nên rất ngon miệng. Bệnh nhân Nguyễn Thị Kim Thăng (xã Vạn Long, huyện Vạn Ninh) cho biết: “Tôi điều trị ung thư ở BV. Trước đây, người nhà phải xuống bếp nhận thức ăn. Đợt này dịch bệnh, khẩu phần ăn được các điều dưỡng nhận thay và mang đến tận giường bệnh. Chúng tôi xin gửi lời cảm ơn vì sự tận tâm của họ”.


Hiện tại, mỗi ngày, Bếp ăn từ thiện của BVĐK tỉnh phục vụ khoảng 500 suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn gồm 3 bữa sáng, trưa, tối. Với chi phí khoảng 50.000 đồng/người/ngày, thực đơn được các cán bộ y tế Khoa Dinh dưỡng của BV nghiên cứu, thiết kế theo khung riêng dành cho từng nhóm bệnh nhân nhằm đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng thiết yếu. Ngoài những khẩu phần cơm bình thường, bếp ăn còn phục vụ phần ăn đặc biệt cho những bệnh nhân nặng, phải ăn qua ống thông.

 

Cán bộ y tế Khoa Ngoại Cột sống mang cơm đến giường cho bệnh nhân.

Cán bộ y tế Khoa Ngoại Cột sống mang cơm đến giường cho bệnh nhân.


Bà Nguyễn Thị Thùy Châu - Trưởng khoa Dinh dưỡng, BVĐK tỉnh cho biết, bên cạnh việc đảm bảo đủ dinh dưỡng cho mỗi bữa ăn của bệnh nhân, trong đợt dịch Covid-19, nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho các tình nguyện viên của bếp ăn, người bệnh và cán bộ, nhân viên y tế toàn BV, Khoa Dinh dưỡng phối hợp với bếp ăn từ thiện, các khoa, phòng khác triển khai nhiều giải pháp phòng dịch. Theo đó, tất cả những người làm việc ở bếp ăn đều phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình phòng dịch. Ngoài ra, để hạn chế tập trung đông người, giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm chéo trong BV, hơn 1 tháng nay, BV triển khai việc phát thức ăn đến tận khoa, phòng cho người bệnh. Thời gian đầu, việc triển khai cũng gặp khó khăn do thiếu nhân lực. Tuy nhiên, nhận thức được sự quan trọng trong công tác phòng bệnh, các khoa, phòng đều sắp xếp người đến nhận và đưa về cho bệnh nhân. Đến nay, mọi việc đều đi vào nề nếp.


Dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng rất lớn đến mọi mặt trong đời sống xã hội. Với tinh thần tương thân tương ái, nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa trên địa bàn tỉnh đã được khởi phát, đem lại nhiều hiệu quả thiết thực. Trong đó, những bữa cơm chất lượng, nghĩa tình của Bếp ăn từ thiện BVĐK tỉnh đã trở thành điểm tựa cho bệnh nhân, là nguồn động lực lớn giúp họ vượt qua khó khăn trong dịch bệnh.


C.Đan