11:04, 13/04/2020

Xã Vĩnh Ngọc: Xử lý nghiêm "nhà trên núi"

Lãnh đạo UBND xã Vĩnh Ngọc (thành phố Nha Trang) cho biết, đã kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp xây nhà trái phép, tự ý phân lô bán nền tại khu vực đồi núi ở thôn Hòn Nghê.

Lãnh đạo UBND xã Vĩnh Ngọc (TP. Nha Trang) cho biết, đã kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp xây nhà trái phép, tự ý phân lô bán nền tại khu vực đồi núi ở thôn Hòn Nghê.


Theo ghi nhận của phóng viên, thời gian qua, tại khu vực Vũng Đình (thôn Hòn Nghê) xảy ra tình trạng người dân tự ý xây nhà trên núi, phân lô bán nền, đặc biệt là tách sổ đỏ đất rừng. Tình trạng này có nguy cơ gây sạt lở, uy hiếp tính mạng của người dân khi mùa mưa đến. Đáng chú ý là ông Ngô Thành Quang có hơn 10 lô đất ở sát núi đã bán cho các hộ dân xây nhà, đến nay đã hình thành một khu dân cư khá đông đúc. Ngày 16-10-2019, Báo Khánh Hòa đăng phóng sự “Nhà trên núi…”, phản ánh tình trạng hàng chục ngôi nhà xây dựng trái phép trên núi, thuộc đất rừng sản xuất ở thôn Hòn Nghê. Ngay sau đó, UBND TP. Nha Trang đã có văn bản yêu cầu UBND xã Vĩnh Ngọc xử lý nghiêm các vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng theo nội dung báo phản ánh.

 

 Khu vực xây nhà trên núi mà Báo Khánh Hòa phản ánh.

Khu vực xây nhà trên núi mà Báo Khánh Hòa phản ánh.


Theo báo cáo của UBND xã Vĩnh Ngọc, từ tháng 10-2018, UBND xã đã phối hợp với Phòng Quản lý đô thị kiểm tra thực tế khu vực sạt lở trên núi tại vị trí mà Báo Khánh Hòa phản ánh. Tại thời điểm kiểm tra, chỉ có một trường hợp đang gia cố lại phần móng nhà cũ để chuẩn bị cho mùa mưa bão sắp tới. Cán bộ xã đã chụp ảnh để ghi nhận hiện trường. Sau khi Báo Khánh Hòa có bài phản ánh, UBND xã đã phối hợp với Phòng Quản lý đô thị kiểm tra tại khu vực này thì phát hiện có 8 nhà và 1 xưởng cơ khí xây dựng trái phép. Sau đó, UBND xã tiếp tục kiểm tra thửa đất số 167 mà ông Ngô Thành Quang (nhân vật Báo Khánh Hòa phản ánh trong phóng sự). Thửa đất rộng hơn 11.000m2 này đã được ông Quang chuyển nhượng giấy tay cho 12 hộ, trong đó có 1 hộ đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, còn lại chưa được cấp.


Ông Lê Văn Mỹ, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc cho biết, hiện nay, UBND xã đã lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đối với 9 trường hợp xây dựng trái phép (bao gồm cả ông Ngô Thành Quang) và mới có công văn đề nghị Phòng Quản lý đô thị tham mưu UBND TP. Nha Trang trình UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Các hộ dân đã xác lập hồ sơ vi phạm, gồm: ông Trần Cửu, bà Nguyễn Thị Liền, ông Nguyễn Hữu Thanh Việt, ông Ngô Thành Quang và 5 hộ khác đang vắng mặt. Ngoài ra, xã cũng xác định 11 trường hợp phân lô và sử dụng đất sai mục đích, làm biến dạng địa hình.


Được biết, hiện nay, UBND xã đã có công văn đề nghị Phòng Tài nguyên - Môi trường đăng nhập cảnh báo các thửa đất nêu trên và phối hợp với UBND xã thu hồi đất 11 trường hợp này theo quy định của pháp luật. Xã cũng có văn bản đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai Chi nhánh TP. Nha Trang không đăng ký đo vẽ các trường hợp của người sử dụng đất có số thửa mà xã liệt kê. Đối với trường hợp đã xây nhà trên núi, UBND xã đề nghị Phòng Tài nguyên - Môi trường đăng nhập cảnh báo và không đo vẽ tách thửa, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Ngô Thành Quang và các hộ khác trong khu vực.


Theo ông Mỹ, hiện nay, xã gặp nhiều khó khăn do Nghị định 139 thay thế Nghị định 180 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong hoạt động xây dựng. Theo nghị định mới, từ khi phát hiện công trình vi phạm, UBND xã lập biên bản vi phạm hành chính trình UBND TP. Nha Trang, rồi thành phố trình UBND tỉnh để ban hành các quyết định xử phạt. Các bước xử phạt, cưỡng chế, biện pháp khắc phục hậu quả phải thực hiện qua nhiều cấp, mất nhiều thời gian. Khi có quyết định xử lý, xã phải tống đạt các quyết định, niêm yết, lập kế hoạch cưỡng chế trình UBND TP. Nha Trang phê duyệt. “Nhiều khi phát hiện công trình vi phạm nhưng chờ các thủ tục thì công trình đã xây hoàn thiện. Lực lượng chức năng xuống thì họ bỏ đi, rất khó xử lý”, ông Mỹ cho hay.


VĂN KỲ