10:04, 19/04/2020

Giải đáp vướng mắc về thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường

Thời gian qua, các tổ chức, người nộp thuế có một số thắc mắc về chính sách thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn bà Nguyễn Thị Diệu Hồng - Phó Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế tỉnh về vấn đề này. 

Thời gian qua, các tổ chức, người nộp thuế có một số thắc mắc về chính sách thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn bà Nguyễn Thị Diệu Hồng - Phó Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế tỉnh về vấn đề này.  


- Xin bà cho biết, trường hợp công ty mua đất khai thác của cá nhân không có giấy phép khai thác khoáng sản thì công ty có phải đóng thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường thay cá nhân không?  

 

      
- Công ty không được kê khai và nộp thuế tài nguyên cũng như phí bảo vệ môi trường đối với lượng đất khai thác trái phép của các hộ, cá nhân không có giấy phép khai thác khoáng sản. Công ty không được chấp nhận tính chi phí khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp. Trường hợp các tổ chức, cá nhân khai thác đất nhưng không có giấy phép khai thác khoáng sản sẽ bị tịch thu và bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản quy định tại Nghị định số 33 ngày 3-4-2014 của Chính phủ.


- Công ty được UBND tỉnh cho phép khai thác tài nguyên nước dưới đất tại xã Suối Hiệp, huyện Diên Khánh. Vậy, công ty kê khai, nộp thuế tài nguyên đối với nước thiên nhiên theo mức giá, thuế suất bao nhiêu?


- Trường hợp công ty được phép khai thác, sử dụng nước thiên nhiên (nước dưới đất) thì công ty xác định và kê khai thuế tài nguyên theo mục đích sử dụng. Cụ thể, đối với nước thiên nhiên (nước dưới đất) dùng trong sản xuất rượu, bia, nước giải khát thì giá tính thuế 70.000 đồng/m3, thuế suất 8%. Đối với nước thiên nhiên (nước dưới đất) dùng cho vệ sinh, tắm, giặt quần áo, vệ sinh nhà xưởng, tưới cây thì giá tính thuế 5.000 đồng/m3, thuế suất 8%.


- Thưa bà, doanh nghiệp đang thực hiện dự án đầu tư xây dựng thì hạng mục thi công đào cát lên có thuộc trường hợp phải khai phí bảo vệ môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản hay không?


- Trường hợp doanh nghiệp là chủ đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng bao gồm hạng mục thi công đào cát lên (tác động vào môi trường tự nhiên) thì thuộc trường hợp phải khai phí bảo vệ môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản theo quy định.   

               
- Trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, công ty sử dụng nguồn nước tự khai thác và thải ra môi trường. Vậy, công ty kê khai phí bảo vệ môi trường như thế nào, thưa bà?


- Trường hợp công ty là cơ sở kinh doanh, dịch vụ tự khai thác nước để sử dụng thì công ty không có nghĩa vụ trực tiếp kê khai nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt cho cơ quan thuế. UBND xã, phường, thị trấn  có trách nhiệm xác định, thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt của công ty để nộp ngân sách nhà nước và thực hiện kê khai với cơ quan thuế địa phương theo quy định. Vì vậy, trong trường hợp cần thiết, công ty có thể liên hệ UBND xã, phường, thị trấn để được hướng dẫn và xác định mức phí phải nộp.


- Xin cảm ơn bà!


NGUYỄN KIM (Thực hiện)