11:03, 30/03/2020

Phòng Kỹ thuật - Học viện Hải quân: Bảo đảm tốt công tác kỹ thuật

Những năm qua, cán bộ, nhân viên Phòng Kỹ thuật, Học viện Hải quân đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu, khắc phục khó khăn, thường xuyên bảo đảm tốt công tác kỹ thuật, góp phần cùng học viện hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học và các nhiệm vụ khác được giao.

Những năm qua, cán bộ, nhân viên Phòng Kỹ thuật, Học viện Hải quân đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu, khắc phục khó khăn, thường xuyên bảo đảm tốt công tác kỹ thuật, góp phần cùng học viện hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học và các nhiệm vụ khác được giao.


Nỗ lực bảo đảm trang, thiết bị cho dạy, học


Hiện nay, Phòng Kỹ thuật quản lý, duy trì, bảo đảm công tác kỹ thuật cho toàn học viện với một lượng lớn các trang bị, từ các tàu thuyền ở Trung tâm Huấn luyện thực hành và Huấn luyện kíp tàu, đến phần lớn các loại vũ khí, trang bị, phương tiện kỹ thuật tại phòng thực hành, thực nghiệm của các khoa chuyên ngành. Trong đó bao gồm cả trang thiết bị loại cũ, loại mới và cải tiến. Vì vậy, công tác bảo dưỡng trang thiết bị phục vụ cho nhiệm vụ giáo dục, đào tạo luôn được chú trọng. Vào chiều thứ Sáu hàng tuần, Xưởng Kỹ thuật thuộc Phòng Kỹ thuật của Học viện Hải quân lại sôi nổi. Mỗi người một việc, từ bảo quản, bảo dưỡng, tra dầu mỡ máy móc, đến đo đạc, hiệu chỉnh tham số của các hệ thống được trang bị… Thiếu tá Phạm Công Chức - Xưởng trưởng Xưởng Kỹ thuật cho biết: “Nhiệm vụ của chúng tôi là bảo đảm tốt hệ thống trang thiết bị kỹ thuật phục vụ nhiệm vụ huấn luyện, học tập, thực hành cho các đối tượng học viên của học viện. Vì vậy, không chỉ thực hiện nghiêm túc, có nề nếp chế độ Ngày kỹ thuật, mà hàng ngày, trước giờ huấn luyện buổi sáng và kết thúc mỗi giờ huấn luyện, chúng tôi đều tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng cẩn thận từng chi tiết, bộ phận để kịp thời hiệu chỉnh, sửa chữa sai số trước khi bàn giao các trang thiết bị cho giảng viên, học viên”.

 

Cán bộ, nhân viên Phòng Kỹ thuật bảo dưỡng trang thiết bị.

Cán bộ, nhân viên Phòng Kỹ thuật bảo dưỡng trang thiết bị.


Theo Đại tá Trần Văn Tư - Chủ nhiệm Kỹ thuật, Học viện Hải quân, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đơn vị gặp không ít khó khăn vì phần lớn các phương tiện tàu thuyền, trang thiết bị kỹ thuật phục vụ nhiệm vụ giáo dục - đào tạo tại học viện đã qua nhiều năm sử dụng; thiết bị bảo đảm cho bảo dưỡng, sửa chữa chưa thực sự đồng bộ; nguồn kinh phí, vật tư thay thế còn nhiều hạn chế; lực lượng cán bộ, nhân viên kỹ thuật trình độ tay nghề không đồng đều; trong khi yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm công tác kỹ thuật đòi hỏi ngày càng cao. Song cán bộ, nhân viên của ngành Kỹ thuật nói chung trong toàn học viện luôn có tinh thần trách nhiệm cao, nỗ lực khắc phục khó khăn, thường xuyên bảo đảm tốt công tác kỹ thuật, góp phần cho học viện hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học và các nhiệm vụ khác được giao.

Duy trì nề nếp


Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, cấp ủy, chỉ huy Phòng Kỹ thuật đã coi trọng, làm tốt công tác giáo dục, quán triệt nhiệm vụ, nâng cao tinh thần trách nhiệm cho cán bộ, nhân viên; duy trì hệ số bảo đảm kỹ thuật, nề nếp, chế độ công tác kỹ thuật theo phân cấp; tổ chức tốt nề nếp Ngày kỹ thuật theo đúng quy trình, quy định; tăng cường việc tự học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề cho đội ngũ cán bộ, nhân viên; tổ chức tốt các hội thi, hội thao, thi nâng bậc thợ kỹ thuật; tích cực làm tốt công tác huấn luyện, bồi dưỡng chuyên môn theo phương châm “cấp trên huấn luyện cấp dưới; nhân viên kỹ thuật giàu kinh nghiệm bồi dưỡng cho đội ngũ nhân viên trẻ; hình thức, phương pháp bồi dưỡng chủ yếu thông qua thực hành trực tiếp trên các trang thiết bị, phương tiện”.


Thời gian qua, cùng với đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua trong học viện, Phòng Kỹ thuật đã đảm đương tốt vai trò nòng cốt trong duy trì thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”; động viên cán bộ, nhân viên của phòng và giảng viên, nhân viên ở các cơ quan, khoa, đơn vị tích cực tham gia phong trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”. Nhờ thực hiện hiệu quả các phong trào, cuộc vận động, năm 2019, ngành Kỹ thuật của học viện đã có nhiều sáng kiến như: Nâng cấp máy nén, biến tần điều khiển cho tổ hợp điều hòa AKЛ-12 trên tàu ngầm Kilo; bộ truyền thông công nghiệp đơn điểm chuẩn - 20MA trong hệ thống tự động hóa tàu thủy… góp phần tiết kiệm chi phí, nâng cao chất lượng phục vụ công tác huấn luyện, đào tạo của học viện, cũng như có khả năng ứng dụng cao trong thực tiễn tại các đơn vị của Quân chủng Hải quân.


Nhờ triển khai đồng bộ nhiều nội dung, biện pháp thiết thực, hiệu quả, công tác bảo đảm kỹ thuật của ngành Kỹ thuật trở thành nề nếp, chất lượng ngày càng cao, góp phần bảo đảm tốt các phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học của học viện.


Nguyễn Văn Tuấn