11:03, 30/03/2020

Siết chặt vận tải hành khách

Đường bộ, đường sắt, hàng không được siết chặt, cắt giảm tối đa lưu lượng để phòng chống dịch Covid-19.

 

Đường bộ, đường sắt, hàng không được siết chặt, cắt giảm tối đa lưu lượng để phòng chống dịch Covid-19.

 

Giảm tối đa vận chuyển khách

 

Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) Khánh Hòa cho biết, thực hiện nghiêm chỉ thị của Chính phủ, đây là thời điểm vàng để chống dịch nên mọi hoạt động vận tải hành khách đều được siết chặt, giảm tối đa việc lưu thông giữa các tỉnh thành phố, nhất là phương tiện đi lại các thành phố lớn.

 

Hàng ngày mỗi tuyến sẽ chỉ có 1 xe xuất bến (ảnh chụp bến xe phía bắc Nha Trang).
Hàng ngày mỗi tuyến sẽ chỉ có 1 xe xuất bến (ảnh chụp bến xe phía bắc Nha Trang).

 

“Sở đã có văn bản gửi các doanh nghiệp, đơn vị bến xe, tàu về việc hạn chế vận chuyển hành khách, nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19. Sở ngừng cấp phép đối với xe hợp đồng trên 9 chỗ và xe du lịch trên 9 chỗ có điểm đi/đến 2 thành phố Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, từ ngày 30-3 đến hết ngày 15-4. Đối với các  xe vận chuyển khách có gắn thiết bị máy điều hòa khi sử dụng không được bật dưới 280C”, ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT cho biết.

 

Đối với đường sắt, ông Lê Hồng Sơn - Phó Giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt cho hay, bắt đầu từ ngày 30-3, ngành đường sắt tạm dừng chạy tàu SE7 và ngày 31-3 dừng tàu SE8; tàu SE1 sẽ tạm ngừng từ ngày 1-4 và SE2 tạm dừng từ ngày 3-4. Như vậy, tính đến nay, ngành đường sắt cũng chỉ chạy 2 đôi tàu trên đường sắt Thống Nhất là SE3/4 và SE5/6. Ngoài ra, tàu địa phương Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh sẽ được tạm ngưng từ 30-3. Ngành đường sắt không hạn chế khai thác đối với các chuyến tàu không vận chuyển hành khách.

 

Đường sắt cũng chỉ chạy hai đôi tàu bắc - nam.
Đường sắt cũng chỉ chạy hai đôi tàu bắc - nam.

 

Trước đó, chiều 29-3, Bộ GTVT yêu cầu các hãng hàng không chỉ được khai thác vận chuyển hành khách một số đường bay nhất định với tần suất 1 chuyến/ngày/đường bay trên tuyến Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh - Hà Nội, đường bay Hà Nội - Đà Nẵng/Phú Quốc - Hà Nội và đường bay TP. Hồ Chí Minh - Đà Nẵng/Phú Quốc - Hà Nội từ ngày 30-3-2020. Ngoài các đường bay này, toàn bộ các chuyến bay trên các đường bay nội địa còn lại đi/đến Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đều phải dừng lại. Không hạn chế các chuyến bay không vận chuyển hành khách.

 

Sáng 30-3, lãnh đạo Sở GTVT đã trực tiếp đi kiểm tra các bến xe, cơ sở đào tạo lái xe, đăng kiểm… Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay vận tải hành khách công công là xe buýt đã dừng hẳn từ ngày 27-3, kể cả xe buýt đi sân bay. Đối với tuyến vận tải tuyến cố định, mỗi tuyến hiện chỉ còn 1 chuyến/ngày, mỗi xe không quá 20 người và không chở quá 50% trọng tải. Đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa cũng được siết chặt; các chuyến tàu chở khách tuyến từ bờ ra đảo được hạn chế tối đa, giảm 50% tải trọng mỗi chuyến và cũng không quá 20 người/chuyến.

 

Hàng không hạn chế tối đa các tuyến bay đi TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.
Hàng không hạn chế tối đa các tuyến bay đi TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.

 

Sẽ xử lý nghiêm nếu vi phạm

 

Ông Nguyễn Công Hải - Giám đốc Bến xe phía Nam Nha Trang cho biết, để triển khai các biện pháp chống dịch, trong quá trình vận chuyển, bến yêu cầu các doanh nghiệp phải lập và lưu trữ danh sách hành khách để khai báo địa chỉ cư trú, số điện thoại liên lạc, lộ trình di chuyển. Nhân viên phục vụ và hành khách đều phải đeo khẩu trang, nước uống và cốc uống dùng riêng. Bến cũng yêu cầu các phương tiện vận chuyển thường xuyên phải vệ sinh, dọn rửa, lau khử khuẩn bề mặt vô lăng, tay nắm cửa, ghế ngồi, cửa sổ, điều hòa không khí, sàn phương tiện và các bề mặt để đảm bảo vệ sinh. Đối với các văn phòng bán vé, văn phòng đại diện… từ chối giải quyết các trường hợp không chấp hành việc đeo khẩu trang. Trên phương tiện phải trang bị đầy đủ thuộc sát khuẩn, nước rửa tay… đối với các phương tiện không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bến sẽ kiên quyết không cho xuất bến.

 

Theo ông Dần, các bến xe phải chủ động nhận định tình hình để không cho xuất bến hoặc tiếp nhận những phương tiện có nghi ngờ mang theo mầm bệnh ra vào bến; sử dụng các biện pháp cách ly phương tiện, hành khách có nghi ngờ nhiễm Covid-19. “Tôi đã yêu cầu thanh tra giao thông sở kiểm tra, nhắc nhở việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch tại các bến xe, bến tàu. Đồng thời giám sát việc thực hiện của đơn vị vận tải chuyển hành khách trước khi xuất bến và không được chở quá 50% tải trọng mỗi chuyến. Đơn vị nào không chấp hành, sở sẽ bị xử lý nghiêm để bảo đảm mọi thứ được an toàn”, ông Dần khẳng định.

 

THÀNH NAM