11:03, 22/03/2020

Phát huy gương sáng người cao tuổi

Phát huy vai trò "Tuổi cao gương sáng", những năm qua, Hội Người cao tuổi xã Ninh Đông, thị xã Ninh Hòa đã không ngừng thi đua lao động sản xuất, chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới.

Phát huy vai trò “Tuổi cao gương sáng”, những năm qua, Hội Người cao tuổi (NCT) xã Ninh Đông, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa đã không ngừng thi đua lao động sản xuất, chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới.


Nhiều mô hình kinh tế giỏi


Hội NCT xã Ninh Đông (thị xã Ninh Hòa) có 647 hội viên. Với tinh thần “Tuổi cao chí càng cao”, nhiều cán bộ, hội viên NCT tham gia và làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở, tổ tự quản phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội. Họ là hạt nhân xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Với tinh thần còn sức khỏe là còn lao động, hơn 30% NCT ở xã vẫn trực tiếp tham gia lao động sản xuất. Trong đó, có nhiều NCT là chủ các trang trại.

 

Đại diện Hội Người cao tuổi thăm gia đình ông Chín và trao đổi kinh nghiệm chăm sóc cây trồng.

Đại diện Hội Người cao tuổi thăm gia đình ông Chín và trao đổi kinh nghiệm chăm sóc cây trồng.


Điển hình là ông Lê Văn Chín (thôn Văn Định) đã hơn 80 tuổi nhưng là một trong những hội viên NCT làm kinh tế giỏi. Với 6ha đất đồi, ông đã cải tạo trồng cây ăn trái kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm cho thu nhập ổn định. Hiện nay, trang trại của ông có khoảng 1.000 con gà thịt, 8 con bò sinh sản. Ông tận dụng nguồn phân bón từ vật nuôi nên 600 gốc bưởi của gia đình phát triển tốt. Mỗi năm, trừ chi phí, gia đình ông thu lãi vài trăm triệu đồng. Nhờ vậy, đời sống gia đình ổn định, có điều kiện đóng góp xây dựng nông thôn mới.


Cùng ở xã Ninh Đông, ông Lê Đức Lân dù đã ở tuổi được nghỉ ngơi nhưng ông vẫn miệt mài lao động. Hiện nay, vườn nhà ông trồng 50 gốc bưởi da xanh, kết hợp với mô hình trồng hẹ... trung bình mỗi năm, ông thu về 100 đến 200 triệu đồng. Bên cạnh phát triển kinh tế, ông tích cực tham gia sinh hoạt chi hội NCT; thường xuyên giúp đỡ những người gặp khó khăn trong thôn, chia sẻ kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi, từ đó tình làng nghĩa xóm được thắt chặt hơn.

Tiếp tục nhân rộng


Theo ông Nguyễn Nhất - Phó Chủ tịch Hội NCT xã Ninh Đông, từ mô hình phát triển kinh tế của ông Chín, ông Lân, nhiều hộ gia đình khác đã học theo, mạnh dạn vay vốn để sản xuất, kinh doanh. Nhờ đó, đời sống của các hội viên ngày càng được nâng lên, đóng góp cho các phong trào hoạt động của hội ngày càng phát triển.


Hiện nay, Khánh Hòa bước vào giai đoạn già hóa dân số. Do đó, các chế độ chính sách đảm bảo về chăm sóc sức khỏe, hưu trí, trợ cấp... cho NCT là một bài toán khó. Để giải quyết vấn đề trên, tỉnh đã triển khai mô hình tư vấn và chăm sóc NCT dựa vào cộng đồng do Sở Y tế, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình phối hợp với Ban đại diện Hội NCT tỉnh tổ chức nhiều hoạt động từ tuyên truyền, tư vấn đến chăm sóc sức khỏe. Đến nay, mô hình được nhân rộng đến các huyện, thị, thành phố và bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực. “Xã thường xuyên lập sổ theo dõi sức khỏe và khám định kỳ cho các cụ. Ngoài ra, xã còn phối hợp với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội nắm danh sách NCT chưa hưởng các chế độ của Nhà nước để tham mưu cấp ủy, chính quyền giải quyết trợ cấp xã hội cho người từ 80 tuổi trở lên theo quy định” - bà Trương Phan Như Ý - Trưởng trạm Y tế xã Ninh Đông cho biết.


Theo ông Cao Minh Thắng - Trưởng Ban đại diện Hội NCT thị xã Ninh Hòa, thời gian qua, Hội NCT xã Ninh Đông có nhiều hoạt động thiết thực, phát huy tốt vai trò của NCT trong việc đóng góp công sức, trí tuệ cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội; luôn quan tâm chăm lo cho hội viên. Thời gian tới, Hội NCT thị xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên các xã vay vốn phát triển sản xuất, nhân rộng các mô hình hội viên NCT sản xuất, kinh doanh giỏi; chủ động xây dựng chương trình hoạt động hàng năm, cụ thể hóa phong trào “Tuổi cao, gương sáng” trên lĩnh vực phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện của NCT, tạo thuận lợi cho NCT hưởng ứng và tích cực tham gia các phong trào.


THANH TRÚC