10:03, 22/03/2020

Chú trọng kiểm tra chống thất thu thuế

Ngành Thuế tỉnh đã và đang chú trọng kiểm tra chống thất thu thuế, nhất là các lĩnh vực có rủi ro cao về thuế, tiềm ẩn kê khai không đủ thuế. Từ đó, góp phần chống thất thu thuế, tăng thu ngân sách nhà nước.

Ngành Thuế tỉnh Khánh Hòa đã và đang chú trọng kiểm tra chống thất thu thuế, nhất là các lĩnh vực có rủi ro cao về thuế, tiềm ẩn kê khai không đủ thuế. Từ đó, góp phần chống thất thu thuế, tăng thu ngân sách nhà nước.


Đã thực hiện 150 cuộc kiểm tra


Theo ông Lê Tuấn Tú - Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Bắc Khánh Hòa, tính đến ngày 29-2, chi cục thuế đã kiểm tra thuế tại 23 doanh nghiệp (DN), đạt 14% kế hoạch năm. Tổng số thuế truy thu và tiền phạt hơn 1,23 tỷ đồng. Bình quân số thuế truy thu, phạt trên một doanh nghiệp là 53,8 triệu đồng.

 

Hoạt động khai thác khoáng sản là một trong những lĩnh vực  cơ quan thuế chú trọng kiểm tra thuế.

Hoạt động khai thác khoáng sản là một trong những lĩnh vực cơ quan thuế chú trọng kiểm tra thuế.


Tại Chi cục Thuế TP. Nha Trang, 2 tháng đầu năm 2020, đơn vị đã hoàn thành kiểm tra thuế tại 90 đơn vị, đạt 18% kế hoạch năm. Tổng số thuế truy thu và phạt qua kiểm tra hơn 15,1 tỷ đồng.


Theo lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, 2 tháng qua, toàn ngành Thuế tỉnh đã hoàn thành 150 cuộc kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế, đạt 12% kế hoạch năm 2020. Tổng số tiền thuế, tiền phạt xử lý qua kiểm tra hơn 20,7 tỷ đồng; trong đó, truy thu hơn 14,26 tỷ đồng, truy hoàn 147 triệu đồng, tiền phạt hơn 6,2 tỷ đồng… Tổng số tiền thuế, tiền phạt đã nộp vào ngân sách hơn 17,5 tỷ đồng.


Tăng cường rà soát, kiểm tra


Thực tế, công tác kiểm tra chống thất thuế còn gặp khó khăn. Các DN không có giấy phép khai thác tài nguyên hoặc giấy phép khai thác quá hạn nhưng vẫn kê khai nộp thuế. Các ban, ngành chưa cung cấp kịp thời thông tin hoạt động khai thác tài nguyên của các DN nên việc xử lý hồ sơ khai thuế gặp trở ngại. Cơ quan thuế chưa thể quản lý các trường hợp kinh doanh trên các trang mạng xã hội do cá nhân thường không đăng ký kinh doanh, không có địa chỉ cư trú rõ ràng, giá bán, số lượng sản phẩm thường được bên mua và bán liên hệ online với nhau... Mặt khác, việc chuyển nhượng vốn giữa DN với DN và DN với cá nhân còn nhiều rủi ro trong việc kiểm soát giá, chi phí liên quan. Các cá nhân không tự giác kê khai hoặc DN nơi cá nhân chuyển nhượng vốn không kê khai, nộp thuế thay cá nhân trong trường hợp không có chứng từ chứng minh cá nhân đã hoàn thành nghĩa vụ thuế. Vì vậy, cơ quan thuế khó nắm bắt thông tin của các DN phát sinh hoạt động chuyển nhượng vốn để rà soát, đối chiếu việc kê khai thuế theo quy định. Một số trường hợp khấu hao tài sản cố định không có đủ hóa đơn chứng từ hợp lệ; thực hiện sổ sách kế toán, hóa đơn, chứng từ không đúng quy định…


Thời gian tới, Cục Thuế tỉnh tiếp tục chỉ đạo các chi cục thuế rà soát báo cáo tài chính, quyết toán thuế năm 2019 của các DN; đôn đốc các đơn vị nộp thuế giá trị gia tăng, tài nguyên, thu nhập cá nhân theo phát sinh kỳ kê khai tháng. Cơ quan thuế sẽ kiểm tra hồ sơ khai thuế nhà thầu, thuế thu nhập cá nhân… theo từng lần phát sinh; đôn đốc các DN nộp tiền thuế nợ dưới 90 ngày để tránh nợ đọng thuế. Ngành Thuế tỉnh tiếp tục nắm bắt tình hình kinh doanh của các DN, các khoản hụt thu ngân sách để tìm nguồn thu bù đắp.


Cùng với đó, các chi cục thuế sẽ thực hiện kiểm tra hộ ngừng, nghỉ kinh doanh, hộ sót trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố; tập trung xử lý dứt điểm các DN đã giải thể nhưng chưa hoàn thành thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế. Bên cạnh đó, phân tích, rà soát các DN có rủi ro để lập danh sách kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế; tăng cường quản lý, giám sát việc sử dụng hóa đơn của hộ kinh doanh; kiểm tra việc niêm yết giá và chấp hành chính sách pháp luật về giá. Ngoài ra, cơ quan thuế sẽ rà soát, yêu cầu các DN kinh doanh dự án đầu tư bất động sản kê khai nộp thuế đúng tiến độ; đôn đốc các DN trong lĩnh vực xây dựng kê khai nộp thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường...


N. K