10:02, 13/02/2020

Một cán bộ phụ nữ năng động

Bà Nguyễn Thị Gái - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ Thuận Hòa, phường Cam Thuận, TP. Cam Ranh là một tấm gương cán bộ phụ nữ tiêu biểu, có nhiều đóng góp cho phong trào phụ nữ địa phương. Bà đã được các cấp hội phụ nữ và chính quyền khen thưởng nhiều lần vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác vận động hội viên thực hành tiết kiệm, xã hội hóa nguồn vốn giúp đỡ cho nhiều phụ nữ và trẻ em nghèo.

Bà Nguyễn Thị Gái - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ Thuận Hòa, phường Cam Thuận, TP. Cam Ranh là một tấm gương cán bộ phụ nữ tiêu biểu, có nhiều đóng góp cho phong trào phụ nữ địa phương. Bà đã được các cấp hội phụ nữ và chính quyền khen thưởng nhiều lần vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác vận động hội viên (HV) thực hành tiết kiệm, xã hội hóa nguồn vốn giúp đỡ cho nhiều phụ nữ và trẻ em nghèo.


Chú trọng tuyên truyền


Chi hội phụ nữ Thuận Hòa có 268 HV, trong đó có 47 HV nòng cốt. Đa số HV, phụ nữ trong chi hội sống bằng nghề buôn bán nhỏ, nuôi trồng và buôn bán thủy sản. Bà Gái kể, bà đã có hơn 20 năm gắn bó với Chi hội Thuận Hòa. Thời gian đầu, do đời sống khó khăn nên phụ nữ ít tham gia sinh hoạt. Tuy nhiên, với trăn trở, mong muốn được giúp đỡ chị em tiến bộ, cải thiện đời sống kinh tế, những năm đầu, bà đã cùng các cán bộ trong chi hội đẩy mạnh triển khai phong trào văn hóa văn nghệ với nhiều hình thức phong phú. Từ đó, đã tạo nên phong trào thi đua văn hóa, văn nghệ sôi nổi, rộng khắp nên đã thu hút HV tham gia công tác hội ngày một nhiều. Đến nay, tỷ lệ HV sinh hoạt thường xuyên đạt 80% trở lên.

 

Bà Nguyễn Thị Gái (thứ 2 từ trái sang) được tặng bằng khen  về thành tích trong công tác hội năm 2019.

Bà Nguyễn Thị Gái (thứ 2 từ trái sang) được tặng bằng khen về thành tích trong công tác hội năm 2019.


Thu hút HV tham gia sinh hoạt thành công, trong các buổi sinh hoạt, chi hội đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động phụ nữ thực hiện tốt các phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”; “Rèn luyện phẩm chất đạo đức: Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”; “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đặc biệt, tuyên truyền đến HV, phụ nữ về thực hành tiết kiệm, giúp nhau phát triển kinh tế, bình đẳng giới, thực hiện tốt nếp sống văn minh đô thị, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường, phòng, chống tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình, tham gia tốt các phong trào thi đua của địa phương. Qua bình xét năm 2019, chi hội có 243 gia đình đạt 8 tiêu chí gia đình “5 không 3 sạch”, đạt tỷ lệ 85%. “Tôi đã có những buổi nói chuyện với chị em về vấn đề giúp đỡ nhau vượt khó, về các gương phụ nữ điển hình tiên tiến, vượt khó làm giàu. Bản thân tôi cũng làm gương, vận động mạnh thường quân để giúp đỡ nhiều phụ nữ nghèo. Từ đó, các chị em sẽ học tập và làm theo”, bà Gái nói. 

   

Nhiều việc làm thiết thực


Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nhận thức của chị em trong chi hội ngày càng được nâng lên. Các HV đã thực hành nuôi “heo đất tiết kiệm”, “hũ gạo tiết kiệm”, tiết kiệm trong chi tiêu sinh hoạt hàng ngày, góp vốn xoay vòng không tính lãi và tham gia nhiều hình thức tiết kiệm khác. Trong năm 2019, tổng kết vận động các nguồn lực, chi hội đã thu được số tiền 223 triệu đồng, 500kg gạo, giúp cho 110 phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn có vốn làm ăn buôn bán nhỏ, tặng học bổng cho trẻ em nghèo học giỏi, tặng 95 giỏ nhựa đi chợ cho HV, phụ nữ. Ngoài ra, chi hội đã tín chấp ngân hàng, tạo điều kiện cho 57 phụ nữ vay vốn với số tiền 1,2 tỷ đồng, đồng thời vận động HV gửi tiết kiệm ngân hàng đạt 100%, không có hộ nợ quá hạn. Hiện nay, toàn chi hội chỉ còn 1 hộ phụ nữ nghèo, không có phụ nữ nghèo làm chủ hộ. Đặc biệt, từ năm 2013 đến nay, chi hội luôn đạt danh hiệu Chi hội phụ nữ mẫu xuất sắc tiêu biểu, được các cấp hội và chính quyền địa phương khen thưởng nhiều lần, là một chi hội điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội phụ nữ phường, nhiệm kỳ 2016 - 2021.


Bà Phan Thị Ngọc - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Cam Thuận đánh giá, bà Gái vừa là chi hội trưởng, vừa là tổ trưởng tổ vay vốn giỏi. Bà đã quản lý tốt nguồn vốn vay, nhiệt tình, sáng tạo trong quản lý chi hội, đặc biệt đã huy động tốt nguồn vốn xã hội hóa, giúp đỡ rất nhiều phụ nữ và trẻ em nghèo. Năm 2019, Chi hội phụ nữ Thuận Hòa được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tặng bằng khen “Chi hội phụ nữ mẫu xuất sắc tiêu biểu”. Bản thân bà Gái được Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đề nghị Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xét tặng danh hiệu “Phụ nữ tiêu biểu” năm 2019.


Minh Thiết