11:02, 12/02/2020

Khánh Sơn: Chủ động phòng, chống cháy rừng

Gần 4 tháng qua, trên địa bàn huyện Khánh Sơn không có mưa, thời tiết khô hanh kéo dài cộng với người dân đang tập trung đốt dọn nương rẫy nên nhiều diện tích rừng đứng trước nguy cơ cháy cao. UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Gần 4 tháng qua, trên địa bàn huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) không có mưa, thời tiết khô hanh kéo dài cộng với người dân đang tập trung đốt dọn nương rẫy nên nhiều diện tích rừng đứng trước nguy cơ cháy cao. UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).


Mỗi khi mùa khô đến, hơn 620ha rừng thông tại xã Ba Cụm Nam luôn đứng trước nguy cơ cháy cao. Thời điểm này, qua rà soát ban đầu của chính quyền cơ sở, có 300ha rừng thông trồng thuộc tiểu khu 292 (thôn Hòn Gầm), tiếp giáp với nương rẫy canh tác của người dân được xác định là vùng trọng điểm dễ cháy. Không chỉ vậy, một số diện tích rừng sản xuất của người dân cũng rất dễ cháy lan. Còn tại xã Ba Cụm Bắc, chính quyền địa phương cho biết, mùa khô năm nay có hơn 1.000ha đất rừng sản xuất, người dân đã trồng keo tại các tiểu khu: 279, 280, 283, 283a, 283b, 288 có nguy cơ cháy cao. Các thảm thực bì dày ở khu vực này đã trở nên khô khốc, chỉ cần một tàn lửa nhỏ sẽ bùng cháy.

 

Lực lượng chức năng Khánh Sơn nhắc nhở người dân cẩn trọng việc sử dụng lửa trong rừng và ven rừng.

Lực lượng chức năng Khánh Sơn nhắc nhở người dân cẩn trọng việc sử dụng lửa trong rừng và ven rừng.


Được biết, phần lớn diện tích rừng, đất rừng tại Khánh Sơn được giao cho Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Khánh Hòa quản lý. Lãnh đạo đơn vị cho hay, trong lâm phận rộng hơn 16.000ha, có hơn 1.450ha thuộc vùng trọng điểm dễ cháy. “Mùa khô năm nay đến sớm hơn trung bình nhiều năm trước, nên từ trước Tết Nguyên đán, chúng tôi đã đặt nhiệm vụ PCCCR lên hàng đầu. Đơn vị đã hợp đồng thêm nhân lực để canh coi lửa rừng, sẵn sàng nhân lực, phương tiện để PCCCR; đầu tháng 3 sẽ tiến hành thường xuyên việc duy tu bảo dưỡng đường ranh cản lửa tại các khu vực”, ông Nguyễn Thanh Tùng - Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Khánh Hòa cho biết.


Qua rà soát của Hạt Kiểm lâm Khánh Sơn, toàn huyện hiện có hơn 21.000ha rừng và đất lâm nghiệp, trong đó có đến hơn 6.710ha rừng trọng điểm dễ cháy, tập trung ở những khu vực như: Thành Sơn, Sơn Bình, Sơn Hiệp, Sơn Trung, Ba Cụm Nam...


Qua kiểm tra công tác PCCCR tại các địa phương, ông Phan Văn Sửu - Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn yêu cầu các địa phương phải tập trung tối đa cho công tác PCCCR trong mùa khô năm nay. Trước mắt, các xã, thị trấn, chủ rừng phải bám sát diễn biến tình hình thời tiết; nắm rõ từng khu vực có nguy cơ cháy cao; tổ chức tuyên truyền, vận động người dân ký cam kết bảo vệ rừng và PCCCR. Đối với việc đốt dọn nương rẫy của các hộ dân, chính quyền cơ sở phải cắt cử người giám sát, hướng dẫn để đảm bảo không cháy lan vào rừng. UBND cấp xã, Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Khánh Hòa cần sẵn sàng kế hoạch, nhân lực, phương tiện để ứng cứu kịp thời khi có cháy rừng xảy ra, nhất là hợp đồng thêm nhân lực để canh coi lửa rừng… Một vấn đề nữa cần quan tâm là rừng trên địa bàn chủ yếu ở địa hình đồi núi, khu vực dễ cháy hầu hết ở vị trí cao, xe máy không thể vào được, do vậy việc chủ động phòng cháy hết sức quan trọng, bởi một khi để xảy ra cháy thì rất khó kiểm soát.


HẢI LĂNG