10:01, 07/01/2020

Ra quân xử lý vi phạm nồng độ cồn

Tối 6-1, lực lượng Cảnh sát giao thông thành phố Nha Trang đã lập chốt kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện giao thông tại khu vực chân cầu Trần Phú theo Nghị định 100 của Chính phủ. Trong ngày đầu ra quân, lực lượng Cảnh sát giao thông đã xử lý hàng chục trường hợp vi phạm.

Tối 6-1, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) TP. Nha Trang đã lập chốt kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện giao thông tại khu vực chân cầu Trần Phú theo Nghị định 100 của Chính phủ. Trong ngày đầu ra quân, lực lượng CSGT đã xử lý hàng chục trường hợp vi phạm.


Xử lý nhiều trường hợp


Theo ghi nhận, trong hơn 2 giờ triển khai, các cán bộ, chiến sĩ tại chốt đã kiểm tra hơn 60 lượt ô tô. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 7 trường hợp lái xe có sử dụng rượu bia. Trong đó, có 3 trường hợp bị xử phạt ở mức 35 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 23 tháng và tạm giữ xe 7 ngày; 3 trường hợp bị xử phạt ở mức 17 triệu đồng và 1 tài xế vi phạm nồng độ cồn ở mức 1. Ngoài ra, tổ công tác cũng xử lý 5/25 trường hợp người điều khiển mô tô vi phạm về nồng độ cồn, với tổng số tiền xử phạt 23 triệu đồng.

 

Thông báo kết quả kiểm tra nồng độ cồn cho người điều khiển phương tiện.

Thông báo kết quả kiểm tra nồng độ cồn cho người điều khiển phương tiện.

 

Điển hình vào lúc 21 giờ 29 cùng ngày, CSGT phát hiện anh T.V.Q (sinh năm 1982, trú TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 78A-062.80 vi phạm nồng độ cồn mức 0,666mg/lít khí thở. Khi bị lập biên bản xử lý, anh Q. thừa nhận lỗi và cho biết có uống một vài chai bia với bạn. Lực lượng chức năng đã lập biên bản với mức tiền phạt là 35 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 23 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày.


Tiếp đó, lực lượng chức năng đã dừng xe và kiểm tra nồng độ cồn đối với tài xế P.A.T, điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 79A-205.77. Qua kiểm tra, CSGT phát hiện anh T. vi phạm nồng độ cồn mức 0,123mg/lít khí thở. Tổ tuần tra kiểm soát lập biên bản và xử lý mức phạt 7 triệu đồng, tạm giữ xe và sổ kiểm định an toàn kỹ thuật.


Cũng với lý do tương tự, anh T.V.T điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 79N2-234.06 đã vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,3mg/lít khí thở, bị phạt 4,5 triệu đồng. Anh T. tỏ ra rất hối hận về vi phạm của mình: “Biết là luật mới vi phạm bị phạt nặng, nhưng cuối năm liên hoan với anh em trong công ty, không uống không được. Tôi sẽ chấp nhận nộp phạt vi phạm của mình và lần sau sẽ không tái lại”.



Triển khai đồng loạt


Theo lực lượng CSGT, phần lớn tài xế đều chấp hành việc kiểm tra và chấp nhận lỗi sử dụng nồng độ cồn. Tuy nhiên, có một số trường hợp không hợp tác, không chấp hành hiệu lệnh của lực lượng chức năng, gây khó khăn cho tổ công tác trong quá trình xử lý.


Điển hình là trường hợp anh Đ.H.H điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 79V1-210.03. Khi lực lượng CSGT yêu cầu dừng xe để kiểm tra nồng độ cồn, tài xế này không chấp hành, bỏ xe tại chỗ và rời khỏi khu vực chốt kiểm tra. Lực lượng chức năng đã đưa phương tiện về trụ sở tạm giữ và lập biên bản xử phạt ở mức cao nhất đối với trường hợp này theo đúng quy định của pháp luật.

 

Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh: Việc xử phạt người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn theo quy định mới mang lại sức lan tỏa rất lớn. Quy định mới tăng mức xử phạt có sức răn đe hơn so với quy định cũ và hành lang pháp lý cũng hết sức rõ ràng. Nhiều tầng lớp nhân dân ủng hộ quy định này, tạo hiệu ứng vô cùng to lớn. Lực lượng chức năng có đầy đủ cơ sở để xử phạt, vì vậy phải làm nghiêm, làm chặt, không có vùng cấm với mục tiêu cao nhất là kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn toàn tỉnh.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Lê Bửu Thọ - Phó Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự Công an TP. Nha Trang cho biết, Luật Phòng, chống tác hại rượu bia và Nghị định 100 của Chính phủ có hiệu lực là một tín hiệu hết sức đáng mừng. Đây là hành lang pháp lý vững chắc, quy định rõ ràng để lực lượng chức năng xử lý những vi phạm của người điều khiển phương tiện. Những quy định mới này cũng giúp người điều khiển phương tiện điều chỉnh hành vi, nâng cao ý thức, nhận thức của mình khi tham gia giao thông, từ đó giảm thiểu tai nạn giao thông do bia, rượu gây ra.


Lãnh đạo đội cũng cho rằng, Nghị định 100 được thông qua ngày 30-12-2019, lập tức được thực thi vào ngày 1-1-2020, thời gian khá gấp khiến cho việc tiếp nhận thông tin đầy đủ từ người điều khiển phương tiện chưa kịp thời. Từ đó, dẫn đến một số người tham gia giao thông có ý kiến trái chiều. Ngoài ra, trong quá trình kiểm tra, một số người còn né tránh, phản đối, thậm chí gây rối tại khu vực kiểm tra vì cho rằng mức xử phạt quá cao. “Tuy nhiên, trên quan điểm thượng tôn pháp luật, chúng tôi rất ủng hộ và sẽ làm quyết liệt. Thời gian tới, cùng với việc tuyên truyền, đơn vị sẽ thành lập các tổ kiểm tra phương tiện trên tất cả các tuyến đường ở TP. Nha Trang để xử lý các trường hợp vi phạm. Quan điểm chung là thực hiện kiên quyết, không du di bất cứ trường hợp nào, với mục tiêu kéo giảm tai nạn”, Trung tá Lê Bửu Thọ khẳng định.


Còn theo Thượng tá Ngô Văn Thảo - Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, sau khi Luật Phòng, chống tác hại rượu bia và Nghị định 100 của Chính phủ có hiệu lực, phòng đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ và triển khai ở tất cả các địa phương. Tới đây, lực lượng CSGT toàn tỉnh sẽ triển khai đồng loạt, làm nghiêm để việc thực thi pháp luật được nghiêm túc và luật thực sự đi vào cuộc sống.


THÀNH NAM

 


 

Theo quy định của Nghị định 100 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, đối với người điều khiển xe ô tô vi phạm nồng độ cồn ở mức cao nhất, phạt tiền từ 30 đến 40 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 22 - 24 tháng đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá 80miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4miligam/1 lít khí thở. Ngoài ra, còn áp dụng hình phạt bổ sung tạm giữ xe 7 ngày. Đối với người lái mô tô, xe máy, mức phạt cao nhất từ 6 đến 8 triệu đồng, tước quyền sử dụng bằng lái xe từ 22 đến 24 tháng. Với người chạy xe đạp, xe thô sơ mức phạt 400.000 - 600.000 đồng.