10:12, 08/12/2019

Giải đáp vướng mắc về chính sách thuế

Thời gian qua, các tổ chức, cá nhân có một số vướng mắc về chính sách thuế. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Nguyễn Văn Trang - Trưởng phòng Nghiệp vụ Dự toán Pháp chế Cục Thuế tỉnh xung quanh vấn đề này.

Thời gian qua, các tổ chức, cá nhân có một số vướng mắc về chính sách thuế. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Nguyễn Văn Trang - Trưởng phòng Nghiệp vụ Dự toán Pháp chế Cục Thuế tỉnh xung quanh vấn đề này.

- Xin ông cho biết, mỗi loại tài sản đều có khung trích khấu hao, công ty có thể chọn tùy ý trong khung trích đó không?

 


- Công ty được chủ động chọn khung thời gian trích khấu hao tài sản cố định theo phụ lục 1 Thông tư 45/2013 của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, nếu có thay đổi thời gian trích khấu hao tài sản cố định (kể cả thời gian sau thay đổi vẫn còn nằm trong khung) thì phải thông báo với cơ quan thuế.


- Trong một số trường hợp, giám đốc cho doanh nghiệp mượn tiền thì có hợp lý không, thưa ông?


- Việc giám đốc doanh nghiệp cho đơn vị mượn tiền là quan hệ dân sự do các bên tự thỏa thuận và quyết định theo sự điều chỉnh của pháp luật dân sự. Trường hợp doanh nghiệp có phát sinh các chi phí liên quan đến hợp đồng cho mượn tiền thì việc hạch toán chi phí phải đáp ứng các điều kiện liên quan về xác định chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp.


- Công ty lập bảng kê thu mua hàng hóa không có hóa đơn theo mẫu đối với cá nhân kinh doanh dưới 100 triệu đồng/năm nhưng không được đoàn kiểm tra chấp nhận. Vậy, làm sao xác định cá nhân kinh doanh dưới 100 triệu đồng/năm để được chấp nhận?


- Công ty có thể tra cứu danh sách các hộ đóng thuế khoán tại mục “Công khai thông tin hộ kinh doanh nộp thuế khoán” theo địa chỉ Website: http://khanhhoa.gdt.gov.vn/wps/portal/Home/hct.search. Từ đó, xác định danh sách cá nhân kinh doanh thuộc diện có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm để lập bảng kê thu mua không có hóa đơn theo mẫu.


- Thưa ông, doanh nghiệp có phải chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử đến Tổng cục Thuế để tra cứu không?


- Hiện nay, việc chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử đến Tổng cục Thuế thuộc trách nhiệm của các đơn vị cung cấp hóa đơn điện tử và doanh nghiệp. Doanh nghiệp chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử cho Tổng cục Thuế gián tiếp qua đơn vị cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử hoặc chuyển trực tiếp cho Tổng cục Thuế. Công ty có trách nhiệm thông báo phát hành và báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo quy định.


- Hiện nay, có quy định nào về tỷ lệ bắt buộc giữa giá vốn trên doanh thu của doanh nghiệp kinh doanh vận tải không?


- Tại các quy định về thuế, không có quy định nào về tỷ lệ bắt buộc giữa giá vốn trên doanh thu của doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, trường hợp cơ quan thuế có cơ sở xác định giá trị của hàng hóa mua vào, bán ra không phù hợp với giá thị trường, việc phân bổ chi phí của công ty không phù hợp với thực tế phát sinh thì cơ quan thuế có thể xem xét ấn định thuế theo quy định.


- Công ty thực hiện đầu tư dự án bến xe. Doanh nghiệp đã kê khai thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo mẫu 02/GTGT thì có được bù trừ với số thuế GTGT của hoạt động kinh doanh phải nộp hoặc được hoàn thuế không?


- Theo quy định, số thuế GTGT đầu vào của dự án đầu tư được kê khai riêng trên tờ khai số 02/GTGT và phải kết chuyển thuế GTGT đầu vào dự án để bù trừ với việc kê khai thuế GTGT của hoạt động sản xuất kinh doanh đang thực hiện. Số thuế GTGT được kết chuyển của dự án đầu tư tối đa bằng số thuế GTGT phải nộp của hoạt động sản xuất kinh doanh trong kỳ. Sau khi bù trừ, nếu số thuế GTGT đầu vào của dự án chưa được khấu trừ hết từ 300 triệu đồng trở lên thì được hoàn thuế GTGT cho dự án đầu tư.


- Xin cảm ơn ông!


KIM THAO (Thực hiện)