09:11, 27/11/2019

Diên Khánh: Nâng cao hiệu quả các mô hình tự quản

Đến nay, trên địa bàn huyện Diên Khánh đã xây dựng được 61 mô hình tự quản ở khu dân cư, trong đó có nhiều mô hình hoạt động khá hiệu quả. Để nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện đã đưa ra nhiều giải pháp.

Đến nay, trên địa bàn huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) đã xây dựng được 61 mô hình tự quản ở khu dân cư, trong đó có nhiều mô hình hoạt động khá hiệu quả. Để nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình, UBMTTQ Việt Nam huyện đã đưa ra nhiều giải pháp.


Nhiều mô hình tiêu biểu


Thời gian qua, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của một bộ phận người dân xã Diên Điền chưa cao, đặc biệt còn một số hộ không đóng phí vệ sinh môi trường, vứt rác bừa bãi; một số hộ bỏ rác không đúng nơi và đúng ngày quy định, làm xuất hiện những bãi rác tự phát trong khu dân cư, ở các mương thủy lợi, trên đồng ruộng, gây hôi thối và cản trở dòng chảy. Với thực trạng đó, năm 2016, UBMTTQ Việt Nam xã Diên Điền đã triển khai mô hình “Vận động nhân dân bỏ rác thải đúng ngày giờ thu gom và đúng nơi quy định”, nhằm tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn minh. Qua 3 năm triển khai, mô hình đã đạt được những kết quả tích cực, được đông đảo người dân hưởng ứng. Năm 2017, toàn xã chỉ có 76% người dân đóng phí vệ sinh môi trường, đến nay tỷ lệ này đạt 100%. Tình trạng vứt rác bừa bãi giảm đáng kể, người dân tạo được thói quen đổ rác đúng ngày giờ và đúng nơi quy định, tạo thuận lợi cho lực lượng thu gom rác của địa phương, xóa được một số bãi rác tự phát trên địa bàn xã.

 

Thu gom rác tại xã Diên Điền.

Thu gom rác tại xã Diên Điền.

 

Xã Suối Hiệp từng được coi là xã trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự (ANTT), trong đó đáng chú ý là thôn Cư Thạnh - một địa bàn rộng, dân số đông với hơn 650 hộ. Thôn còn tập trung nhiều công ty, xí nghiệp lớn nên người ở các địa phương khác về sinh sống, làm ăn đông khiến tình hình ANTT phức tạp hơn. Năm 2012, xã thành lập Tổ thanh niên tự quản thôn Cư Thạnh với 9 thành viên nhằm đảm bảo tình hình ANTT tại khu dân cư. Những năm qua, tổ đã thực hiện hơn 200 lượt tuần tra đêm, tham gia bắt 3 đối tượng có lệnh truy nã, 2 đối tượng có lệnh truy tìm, bắt quả tang 8 vụ 15 đối tượng trộm cắp tài sản, trong đó xử lý hình sự 3 vụ 5 đối tượng, thu hồi nhiều tài sản như: xe máy, máy bơm, điện thoại, xe đạp và nhiều vật dụng khác trị giá hơn 80 triệu đồng trả lại cho nhân dân. Ông Phạm Ngọc Huân - Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Suối Hiệp cho biết: “Từ khi Tổ thanh niên tự quản thành lập đến nay, tình hình ANTT trên địa bàn thôn Cư Thạnh từng bước được ổn định; các vụ trộm cắp, đánh bạc, gây rối trật tự công cộng… đều giảm mạnh. Năm 2014, Tổ thanh niên tự quản thôn Cư Thạnh vinh dự được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen vì thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Hiện nay, xã đang nhân rộng mô hình này đến các thôn khác”.


Đây là 2 trong 6 mô hình tự quản tiêu biểu được UBMTTQ Việt Nam huyện Diên Khánh đánh giá cao và mời tham gia chia sẻ kinh nghiệm tại hội nghị trao đổi kinh nghiệm xây dựng mô hình tự quản ở khu dân cư vừa tổ chức. Toàn huyện hiện có 61 mô hình tự quản thuộc nhiều lĩnh vực như: ANTT, vệ sinh môi trường, giúp nhau giảm nghèo, phòng, chống bạo lực gia đình… Các mô hình đã góp phần củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, vận động nhân dân tích cực tham gia nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.


Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động

 

6 mô hình tự quản ở khu dân cư hoạt động có hiệu quả, được đánh giá cao gồm: “Tổ tuần tra nhân dân” xã Diên An; “Vận động nhân dân bỏ rác thải đúng giờ thu gom và đúng nơi quy định” xã Diên Điền; “Tự quản về ANTT” xã Suối Hiệp; “Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp” xã Diên Thọ; “Tổ tự quản giúp nhau giảm nghèo” xã Diên Xuân và “Nhóm đồng bào dân tộc phòng, chống bạo lực gia đình” xã Diên Tân.

Qua khảo sát thực tế và kết quả tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm về xây dựng mô hình tự quản ở khu dân cư huyện Diên Khánh giai đoạn 2017 - 2019, UBMTTQ Việt Nam huyện đánh giá, có 18/61 mô hình tự quản được ghi nhận có hiệu quả trên cơ sở thực hiện 5 nội dung của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Bên cạnh kết quả đạt được, việc xây dựng mô hình tự quản còn tồn tại, hạn chế như: Công tác tuyên truyền vận động đến các tầng lớp nhân dân chưa sâu rộng; thành phần tham gia còn ít; sức lan tỏa của mô hình trong cộng đồng còn yếu, một số mô hình có nguy cơ không duy trì được hoạt động; quyền làm chủ của nhân dân trong một số hoạt động đôi khi còn hình thức.


Ông Nguyễn Anh Tuấn - cán bộ phụ trách mảng phong trào, UBMTTQ Việt Nam huyện Diên Khánh cho biết, thời gian tới, để nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình, UBMTTQ Việt Nam huyện đã đề ra một số giải pháp. Theo đó, các cấp Mặt trận phải khảo sát và đánh giá kỹ về thực trạng của khu dân cư để xác định nội dung mô hình phù hợp với thực tế đời sống của nhân dân; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để có sự đồng tình hưởng ứng và tích cực tham gia của các tầng lớp nhân dân; thu hút nhiều thành phần, đối tượng tham gia mô hình… UBMTTQ Việt Nam huyện sẽ đưa nhiệm vụ xây dựng mô hình tự quản vào chỉ tiêu thi đua từ năm 2020 để các xã, thị trấn phấn đấu, mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình.


MAI HOÀNG