09:11, 27/11/2019

Ưu tiên những dự án, đề tài thiết thực

Ngày 27-11, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa làm việc với lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN), các trung tâm, phòng, ban, đơn vị trực thuộc sở về tình hình hoạt động KH-CN năm 2019 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2020; giải quyết những khó khăn, vướng mắc của đơn vị.

 

Ngày 27-11, ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa làm việc với lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN), các trung tâm, phòng, ban, đơn vị trực thuộc sở về tình hình hoạt động KH-CN năm 2019 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2020; giải quyết những khó khăn, vướng mắc của đơn vị.


Nhiều dự án chậm tiến độ


Tại buổi làm việc, ông Huỳnh Kỳ Hạnh - Giám đốc Sở KH-CN cho biết, để triển khai ứng dụng kết quả nghiên cứu các đề tài, dự án khoa học rất cần có Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH-CN (gọi tắt là Trung tâm Ứng dụng). Hiện nay, các tỉnh, thành trên cả nước đều có trung tâm này. Trung tâm có nhiệm vụ tiếp thu các kết quả nghiên cứu để phổ biến, tuyên truyền, tập huấn, xây dựng mô hình trình diễn làm mẫu để người dân có thể đến xem và học tập. Để làm được điều đó, từ năm 2013, Trung tâm Ứng dụng trực thuộc sở đã được thành lập, nhưng đến nay vẫn chưa có trụ sở làm việc. Thời gian qua, việc triển khai, trình diễn các mô hình, đơn vị phải đi thuê, nhờ cơ sở vật chất các đối tác bên ngoài rất tạm bợ nên không phát huy hết hiệu quả vai trò của trung tâm. Trong khi đó, hàng năm, nhiệm vụ đặt hàng được giao cho trung tâm rất nhiều nhưng cơ sở vật chất không đủ đáp ứng. Theo kế hoạch đầu tư công của tỉnh, Trung tâm Ứng dụng được phê duyệt đầu tư trong năm 2016, với tổng kinh phí khoảng 100 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn chưa được triển khai thực hiện. Một trong những nguyên nhân dự án chậm tiến độ là do có một số thửa đất chịu ảnh hưởng bởi 2 dự án, giá cả đền bù khác nhau, gồm: Dự án Khu tái định cư Ngọc Hiệp và Trung tâm Ứng dụng. Ông Hạnh kiến nghị, UBND tỉnh cần quan tâm, sớm phê duyệt điều chỉnh giá đất bồi thường và chính sách hỗ trợ nhằm tạo điều kiện để dự án được triển khai thuận lợi, đảm bảo tiến độ giải ngân nguồn vốn kế hoạch được giao.

 

Ông  Lê Hữu Hoàng phát biểu chỉ đạo.

Ông Lê Hữu Hoàng phát biểu chỉ đạo.


Bên cạnh Trung tâm Ứng dụng, hiện nay, dự án Trạm Thực nghiệm KH-CN huyện Khánh Sơn với tổng mức đầu tư 8 tỷ đồng cũng chậm tiến độ. Theo kế hoạch, dự án này được triển khai từ năm 2016 nhưng đến năm 2019 mới được giao vốn 3 tỷ đồng. Thế nhưng, đến ngày 15-11-2019, dự án chưa sử dụng và giải ngân được vốn đầu tư công theo kế hoạch được giao. Một trong những nguyên nhân là do vướng mắc trong việc xác định ranh giới đất quốc phòng nên UBND huyện Khánh Sơn chưa hoàn thành việc cắm mốc bàn giao đất để triển khai dự án. Hay dự án Trạm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng với tổng mức đầu tư khoảng 70 tỷ đồng. Dự án này được phê duyệt từ năm 2016, thời gian thực hiện dự kiến giai đoạn 2017 - 2020 nhưng đến nay do khó khăn về vốn, giải phóng mặt bằng nên cũng chưa được triển khai.


Cùng với đó, công tác tuyển chọn các nhiệm vụ KH-CN cấp tỉnh cũng gặp nhiều khó khăn do việc chuẩn bị hồ sơ của các tổ chức chủ trì thực hiện chưa cao, chất lượng hồ sơ kém, không chọn được tổ chức, cá nhân chủ trì thực hiện, phải trình UBND tỉnh cho phép tuyển chọn nhiều lần; công tác triển khai thực hiện các nhiệm vụ KH-CN được phê duyệt còn bị động, phụ thuộc nhiều vào các tổ chức, cá nhân được giao chủ trì thực hiện nhiệm vụ KH-CN. Đối với lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng, hiện nay, Chính phủ, Bộ KH-CN, Tổng cục Đo lường chất lượng đã ban hành hệ thống các văn bản quản lý nhà nước về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa nhưng các văn bản còn chồng chéo, chưa cụ thể hóa và hoàn thiện, gây khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước khi áp dụng…


Ưu tiên những dự án, đề tài thiết thực

 

Năm 2019, Sở KH-CN phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức kiểm tra nội dung và tiến độ triển khai thực hiện 33 đề tài, dự án khoa học; tổ chức Hội đồng KH-CN tỉnh đánh giá, nghiệm thu 22 đề tài, đề án khoa học, dự án sản xuất thử nghiệm.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Hữu Hoàng chỉ đạo, lãnh đạo sở căn cứ nhiệm vụ được giao trong năm 2019, rà soát những công việc, danh mục đã thực hiện, nhiệm vụ nào chưa thực hiện thì đẩy mạnh hoàn thành; tích cực tham mưu cho tỉnh dự thảo nghị quyết về đổi mới, sáng tạo khởi nghiệp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tăng cường thực hiện công tác cải cách hành chính; trong việc thực hiện nhiệm vụ KH-CN cấp tỉnh và cơ sở, Sở KH-CN phải nỗ lực kết nối với các chương trình của Trung ương để có nguồn lực phát triển, tăng mức độ uy tín cho đơn vị  quản lý đề tài, dự án; tăng cường kết nối, liên kết với các tỉnh bạn nhằm học hỏi, chia sẻ các sáng kiến cải tiến; đẩy mạnh liên kết quốc tế trong lĩnh vực KH-CN. Ngoài ra, sở cần nghiên cứu, khởi động lại Trung tâm Ứng dụng công nghệ cao; nghiên cứu tham mưu cho tỉnh huy động các nguồn lực xã hội trong việc thực hiện các nhiệm vụ KH-CN… Đối với việc thực hiện tuyển chọn các nhiệm vụ KH-CN, sở tích cực tham mưu tỉnh ban hành quyết định tuyển chọn trực tiếp các tổ chức, cá nhân thực hiện nhiệm vụ KH-CN, ưu tiên những dự án, đề tài đi vào chiều sâu, thiết thực với đời sống xã hội, được cộng đồng đón nhận.


Đối với việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất 3 dự án trên, ông Lê Hữu Hoàng chỉ đạo, sở ưu tiên đầu tư dự án Trung tâm Ứng dụng trước, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm. Về phía tỉnh, tuần tới sẽ tổ chức cuộc họp có sự tham dự của các đơn vị liên quan nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về vốn, mặt bằng, việc điều chỉnh dự án…; đồng thời sẽ tổ chức đi thực tế tại vị trí xây dựng trung tâm.


CẨM VÂN