10:09, 15/09/2019

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 26: Thu phí trong tháng 9

Nhà đầu tư cho biết, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 26 theo hình thức BOT sẽ tổ chức thu phí trong tháng 9. Nhà đầu tư đang phối hợp với chính quyền địa phương kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chính sách miễn giảm cho xe của người dân quanh khu vực trạm thu phí.

Nhà đầu tư cho biết, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 26 theo hình thức BOT sẽ tổ chức thu phí trong tháng 9. Nhà đầu tư đang phối hợp với chính quyền địa phương kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chính sách miễn giảm cho xe của người dân quanh khu vực trạm thu phí.


Đủ điều kiện vận hành


Lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên CICO 501 BOT Quốc lộ 26 cho biết, đến thời điểm này, dự án đã hoàn thành cả 2 giai đoạn và đưa vào khai thác từ ngày 13-8. Bộ GTVT đã tổ chức nghiệm thu đánh giá công trình đủ điều kiện để vận hành và tổ chức thu phí.

 

Theo đó, giai đoạn 1 của dự án đã được Bộ GTVT chấp thuận đưa vào khai thác từ tháng 7-2017. Đến tháng 8-2017, Tổ công tác của bộ đã tiến hành kiểm tra điều kiện thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại 2 trạm thu của dự án và xem xét các điều kiện thu phí của nhà đầu tư trên cơ sở quy định của hợp đồng, phụ lục hợp đồng dự án và quy định của pháp luật. Qua đó thống nhất dự án đáp ứng đủ điều kiện để triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn cho dự án.


Tuy nhiên, trên cơ sở kiến nghị của 2 địa phương (UBND tỉnh Đắk Lắk, UBND tỉnh Khánh Hòa) và sự thống nhất của Bộ GTVT, nhà đầu tư đã triển khai giai đoạn 2 của dự án. Trong quá trình triển khai giai đoạn 2, doanh nghiệp vẫn để các phương tiện lưu thông bình thường và không tổ chức thu phí. Sau gần 1 năm triển khai thi công, đến nay, dự án đã hoàn thành. Đồng thời, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông Bộ GTVT chấp thuận đưa dự án vào khai thác sử dụng.


Ông Trần Văn Minh - Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết, việc nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 26 và xây dựng một tuyến đường mới tránh qua trung tâm thị xã có ý nghĩa hết sức quan trọng. Dự án đưa vào khai thác sẽ xóa điểm nghẽn về giao thông, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân đi lại; kết nối tốt hơn giữa Khánh Hòa và Đắk Lắk, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

 

Trạm thu phí được đặt tại xã Ninh Xuân.

Trạm thu phí được đặt tại xã Ninh Xuân.

 

Giảm giá dịch vụ cho xe của người dân quanh trạm thu phí


Những ngày này, đi trên tuyến đường mới khang trang, rộng rãi, người dân hai bên đường rất phấn khởi. Bà Nguyễn Hồng Cung (xã Ninh Xuân) cho biết, trước đây, đường hẹp lại xuống cấp trầm trọng, ổ voi, ổ gà chằng chịt, việc đi lại rất khó khăn, tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra. Hiện nay, tuyến đường đã hoàn thành, mở rộng từ 6m lên 13m rất rộng rãi.


Theo ông Nguyễn Đức Trọng - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên BOT Quốc lộ 26, để bảo đảm hài hòa lợi ích giữa nhà đầu tư, Nhà nước và người dân, doanh nghiệp chủ động làm việc với UBND thị xã Ninh Hòa và Sở GTVT để tổng hợp các phương tiện của người dân quanh trạm thu phí để miễn giảm cho các xe này. Hiện nay, đơn vị đã tổng hợp và có văn bản kiến nghị Bộ GTVT thống nhất để triển khai. Theo quy định, nhà đầu tư sẽ giảm phí cho các phương tiện trong bán kính 5km quanh trạm thu phí. Dự kiến trong tháng 9, nhà đầu tư sẽ tổ chức thu phí.


Mức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đã được nhà đầu tư ký kết với Bộ GTVT. Theo đó, mức thu vé lượt cho các phương tiện theo nhóm 1, 2, 3, 4, 5 lần lượt là: 25.000, 30.000, 40.000, 60.000 và 120.000 đồng/vé/lượt. Thời gian thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tạm tính là 20 năm 1 tháng.


Ngoài ra, doanh nghiệp cũng đã ký phụ lục hợp đồng với Bộ GTVT về việc triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí (sẽ hoàn thành trước ngày 31-12).


THÀNH NAM

 


 

Dự án nâng cấp, cải tạo, mở rộng Quốc lộ 26 triển khai trên 46,6km, trong đó có 2,9km làm mới, số còn lại nâng cấp từ mặt đường 6m lên 13m. Tổng vốn đầu tư dự án hơn 806,8 tỷ đồng. Đây chỉ là tổng vốn đầu tư tạm xác định, mức đầu tư chính xác được xác định khi quyết toán công trình hoàn thành và quyết toán hợp đồng theo quy định.

 

________________________________________________



Ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở GTVT: Việc đưa vào khai thác dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 26 sẽ giảm thiểu tai nạn giao thông trên tuyến; tăng khả năng vận hành, khai thác hiệu quả tối đa của tuyến quốc lộ. Đặc biệt, dự án hoàn thành sẽ thúc đẩy kết nối phát triển vùng kinh tế Tây Nguyên với Khánh Hòa và các tỉnh Nam Trung bộ.