10:09, 08/09/2019

Cam Ranh: Làm tốt công tác an sinh xã hội

Từ năm 2015 đến nay, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Cam Ranh luôn chú trọng chăm sóc người có công, đối tượng bảo trợ xã hội và tạo việc làm cho hàng nghìn lao động. Nhờ vậy, công tác an sinh xã hội của thành phố luôn được đảm bảo, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Từ năm 2015 đến nay, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) TP. Cam Ranh luôn chú trọng chăm sóc người có công (NCC), đối tượng bảo trợ xã hội và tạo việc làm cho hàng nghìn lao động. Nhờ vậy, công tác an sinh xã hội của thành phố luôn được đảm bảo, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.


Theo thống kê của Phòng LĐ-TB-XH TP. Cam Ranh, toàn thành phố hiện có hơn 1.000 NCC với cách mạng. Từ năm 2015 đến nay, thành phố đã thực hiện chi trả chế độ ưu đãi NCC cho gần 3.000 lượt người với hơn 64,3 tỷ đồng; chi các khoản quà lễ, Tết, ưu đãi giáo dục, điều dưỡng, dụng cụ chỉnh hình, bảo hiểm y tế, thăm viếng mộ liệt sĩ, thăm hỏi NCC với số tiền gần 11 tỷ đồng; sửa chữa, xây dựng 54 nhà cho NCC trị giá 1,3 tỷ đồng...

 

UBND TP. Cam Ranh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trao quà cho trẻ em nghèo học giỏi.

UBND TP. Cam Ranh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trao quà cho trẻ em nghèo học giỏi.


Bên cạnh chăm sóc NCC, TP. Cam Ranh luôn chú trọng chăm lo cho các đối tượng bảo trợ xã hội. Từ năm 2015 đến nay, thành phố đã thực hiện chi trả cho 22.060 lượt đối tượng bảo trợ xã hội với số tiền 95 tỷ đồng; hỗ trợ khoảng 584 tấn gạo đột xuất cho hơn 10.000 lượt hộ. Ngoài ra, thành phố còn hỗ trợ kịp thời người bị chết, mất tích, bị thương do thiên tai, hỏa hoạn; hỗ trợ xây mới, sửa chữa 61 căn nhà bị sập, đổ... Nhờ vậy, công tác giảm nghèo đã đạt hiệu quả tốt. Dự kiến đến cuối 2020, tỷ lệ hộ nghèo toàn thành phố giảm còn 0,65%, vượt 0,04% so với chỉ tiêu đề ra.


Ông Vũ Trọng Nghĩa - Trưởng phòng LĐ-TB-XH TP. Cam Ranh cho biết: “Những năm qua, phòng và các địa phương đã tiếp nhận tiền ủng hộ, quà bằng hiện vật với số tiền ước tính hơn 6 tỷ đồng. Số tiền và hiện vật này được sử dụng để xây dựng, sửa chữa nhà, tặng quà lễ, Tết cho các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn. Hoạt động này đã giúp cho các đối tượng an tâm và tin tưởng hơn vào chính sách của Nhà nước, góp phần thúc đẩy các hộ gia đình vươn lên trong cuộc sống”.


Ngoài ra, phòng còn chủ động phối hợp với một số doanh nghiệp tổ chức các phiên giao dịch việc làm, đào tạo nghề, tư vấn xuất khẩu lao động… nhằm giải quyết nhu cầu việc làm của người dân; thường xuyên chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống tệ nạn xã hội; thành lập 2 điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị cai nghiện tại cộng đồng ở phường Cam Thuận và Cam Phú.


Tuy vậy, hiện nay, công tác an sinh xã hội trên địa bàn thành phố vẫn còn một số hạn chế. Chất lượng lao động chưa đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp; kết quả thực hiện chính sách, chương trình đưa lao động đi làm việc theo hợp đồng ở nước ngoài chưa đạt yêu cầu. Ngoài ra, đời sống một bộ phận dân cư còn gặp khó khăn, nhất là đối tượng bảo trợ xã hội, người nghèo. Kết quả giảm nghèo tuy đạt chỉ tiêu nhưng chưa thực sự bền vững, nguy cơ tái nghèo cao. Tình trạng lang thang xin ăn, việc vay vốn tái hòa nhập cộng đồng cũng còn nhiều vướng mắc, chưa được giải quyết dứt điểm.


Thời gian tới, Phòng LĐ-TB-XH thành phố sẽ tập trung tham mưu UBND TP. Cam Ranh chỉ đạo thực hiện tốt các chính sách, chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, dự án về giảm nghèo; ưu tiên nguồn lực thực hiện chính sách đối với đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhằm giảm nghèo hiệu quả, hạn chế tái nghèo. Thời gian tới, phòng sẽ tích cực vận động xã hội hóa từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm để góp phần giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, yếu thế trong xã hội.


NHẬT THANH