10:09, 08/09/2019

Tích cực phòng, chống bệnh tay chân miệng

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, 7 tháng năm 2019, toàn tỉnh ghi nhận 855 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng; Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh khám, điều trị 427 trường hợp; điều trị nội trú 408 trường hợp, trong đó có 36 trường hợp bệnh độ 2b trở lên. 

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, 7 tháng năm 2019, toàn tỉnh Khánh Hòa ghi nhận 855 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng (TCM); Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh khám, điều trị 427 trường hợp; điều trị nội trú 408 trường hợp, trong đó có 36 trường hợp bệnh độ 2b trở lên. Bệnh TCM thường được ghi nhận và tăng cao vào các tháng 9, 10, 11 trong năm.


Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu các tỉnh, thành phố tăng cường công tác phòng, chống bệnh TCM dịp khai trường. Phương châm phòng, chống là thực hiện ăn chín, uống chín, ở sạch, bàn tay sạch và sử dụng đồ chơi sạch, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng. Theo đó, ngành Y tế phải phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục - Đào tạo tổ chức các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức các biện pháp phòng, chống bệnh TCM tại các trường học. Các cơ sở giáo dục phải có đủ các phương tiện rửa tay, xà phòng, nước sạch và có vị trí thuận tiện, tạo điều kiện thuận lợi cho người chăm sóc trẻ và trẻ em rửa tay thường xuyên bằng xà phòng; tổ chức thực hiện vệ sinh lớp học, làm sạch bề mặt và đồ chơi hàng ngày bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

 

Giáo viên Trường Mầm non Hướng Dương, huyện Cam Lâm dán hướng dẫn phòng bệnh tay chân miệng ở lớp học.

Giáo viên Trường Mầm non Hướng Dương, huyện Cam Lâm dán hướng dẫn phòng bệnh tay chân miệng ở lớp học.


Bệnh TCM là bệnh truyền nhiễm do vi rút thường gặp ở trẻ em; vi rút thuộc nhóm enteroviruses bao gồm vi rút Coxsackie A16 và Enterovirus 71 (EV71). Bệnh TCM lây truyền theo đường tiêu hóa, thường gặp ở trẻ nhỏ và có khả năng gây thành dịch lớn. Biểu hiện đặc trưng của bệnh là sốt, nổi ban dưới dạng các vết loét gây đau đớn ở niêm mạc miệng và các nốt phỏng nước trên nền ban đỏ ở lòng bàn tay, bàn chân và vùng mông. Có những trường hợp bệnh chỉ có triệu chứng duy nhất là lở mông và phát ban trên da. Bệnh TCM thường gặp chủ yếu ở trẻ dưới 10 tuổi, phổ biến nhất là trẻ dưới 5 tuổi, người lớn cũng có thể mắc bệnh. Trẻ nhỏ mắc bệnh thường có các triệu chứng nặng hơn. Bệnh TCM thường ở dạng nhẹ, bệnh nhân phục hồi trong 7 - 10 ngày. Tuy nhiên, bệnh TCM do Enterovirus 71 (EV71) có thể gây những biến chứng nặng nề ở trẻ em như: viêm màng não, viêm não, viêm cơ tim, phù phổi cấp dẫn đến tử vong, do vậy cần phát hiện bệnh sớm, điều trị kịp thời.


Vi rút gây bệnh TCM lây lan thông qua tiếp xúc trực tiếp với các chất tiết mũi họng, nước bọt, dịch của bọng nước, phân của người bệnh. Người nhiễm bệnh là người lớn có thể đào thải vi rút ra ngoài cơ thể song không biểu hiện triệu chứng. Bệnh TCM lây lan khi người khỏe tiếp xúc với những dụng cụ hoặc bề mặt đã bị nhiễm vi rút TCM do người bệnh chạm vào. Do vậy, để giảm nguy cơ mắc bệnh TCM cần thực hành vệ sinh tốt và chăm sóc y tế kịp thời cho những trẻ có triệu chứng mắc bệnh nặng.


Để chủ động phòng, chống bệnh TCM, người dân và cộng đồng cần thực hiện các biện pháp: rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày (cả người lớn và trẻ em), đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn, cho trẻ ăn, trước khi bế trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ; thực hiện tốt vệ sinh ăn uống, ăn chín, uống chín; vật dụng ăn uống phải đảm bảo rửa sạch sẽ trước khi sử dụng. Ngoài ra, đảm bảo sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày; không mớm thức ăn cho trẻ; không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi; không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như: ly, bát, đĩa, thìa, đồ chơi chưa được khử trùng. Cùng với đó, phải thường xuyên lau sạch các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hàng ngày như: đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn, ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường. Không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh. Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, phân và các chất thải của bệnh nhân phải được thu gom và đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh. Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đưa trẻ đi khám hoặc thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất.


Bảo Trâm
(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)