06:08, 02/08/2019

Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh: Tiện ích, hiệu quả

Chính thức hoạt động từ ngày 31-8-2018, đến nay, Trung tâm Dịch vụ Hành chính công trực tuyến tỉnh (viết tắt là trung tâm) ngày càng được hoàn thiện để hiện đại hóa dịch vụ hành chính công ở 3 cấp, tạo tiền đề vững chắc xây dựng chính quyền điện tử tỉnh.

Chính thức hoạt động từ ngày 31-8-2018, đến nay, Trung tâm Dịch vụ Hành chính công trực tuyến tỉnh (viết tắt là trung tâm) ngày càng được hoàn thiện để hiện đại hóa dịch vụ hành chính công ở 3 cấp, tạo tiền đề vững chắc xây dựng chính quyền điện tử tỉnh.


Một địa chỉ, có tất cả


Khác với các trung tâm dịch vụ hành chính công trên cả nước, trung tâm của Khánh Hòa là một hệ thống thông tin điện tử tổng hợp của UBND tỉnh trên mạng Internet; cung cấp các dịch vụ hành chính công trực tuyến thông qua 1 địa chỉ duy nhất (http://hanhchinhcong.khanhhoa.gov.vn). Trung tâm gồm: Cổng thông tin dịch vụ hành chính công trực tuyến; phần mềm Một cửa điện tử giải pháp kiến trúc mới; 4 phân hệ cơ sở dữ liệu tổng hợp dùng chung cho các cơ quan hành chính và phục vụ người dân, tổ chức, doanh nghiệp; các phần mềm nghiệp vụ và cơ sở dữ liệu chuyên ngành.

 

Hướng dẫn khách hàng thực hiện giao dịch  trên Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh.

Hướng dẫn khách hàng thực hiện giao dịch trên Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh.


Với phương châm “Vào một địa chỉ, có tất cả”, hệ thống cung cấp toàn bộ dịch vụ hành chính công trực tuyến của các sở, ngành, địa phương. Các cơ quan hành chính có 1 cổng thông tin dùng chung, bộ phận một cửa trực tuyến chung tại 1 địa chỉ duy nhất; cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính (TTHC) dùng chung và cơ sở dữ liệu người dùng chung...; cho phép chuyển hồ sơ liên thông đa chiều. Các tổ chức, cá nhân chỉ cần đăng ký 1 tài khoản, đăng nhập 1 lần là có thể sử dụng toàn bộ dịch vụ hành chính công trực tuyến từ mức độ 3 trở lên; tra cứu toàn bộ thông tin về TTHC của các sở, ngành, UBND cấp huyện, xã thuộc tỉnh tại Cổng Thông tin dịch vụ hành chính công trực tuyến. Cá nhân, tổ chức cũng có thể tra cứu tiến độ giải quyết của bất kỳ hồ sơ đã được tiếp nhận bằng cách nhập mã số Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả qua 1 địa chỉ mà không cần truy cập tiếp tới cơ quan đang giải quyết.


Hệ thống còn cho phép cá nhân, tổ chức tự tạo lập và quản lý từng danh mục tài liệu riêng theo 3 loại (tài liệu do cá nhân tự tải về; biểu mẫu điện tử đã khai; kết quả giải quyết TTHC trước đó) thông qua cơ chế xác thực đăng nhập 1 lần hoặc xác thực 2 lớp (gửi code qua điện thoại hoặc email). Khách hàng có thể đăng ký tài khoản giao dịch với các thông tin cá nhân và được hệ thống bảo mật cao; có thể thanh toán trực tuyến phí, lệ phí đối với các thủ tục trực tuyến mức độ 4; sử dụng kết quả giải quyết TTHC trước để đăng ký thực hiện TTHC sau.


Hệ thống cũng hỗ trợ online qua chatbox hoặc offline để trao đổi trực tiếp với bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả trực tuyến của cơ quan nộp hồ sơ hoặc với bộ phận hỗ trợ của Trung tâm Công nghệ thông tin và dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh…


Hồ sơ được kết nối trực tuyến, liên thông giữa các cơ quan, lĩnh vực, cấp hành chính giúp quy trình giải quyết được đơn giản hóa, rút ngắn thời hạn giải quyết TTHC, cho phép giải quyết mọi nơi, mọi lúc.


Hiện nay, trung tâm đã kết nối ứng dụng thanh toán trực tuyến với hầu hết ngân hàng; thiết lập kết nối với các hệ thống thanh toán trung gian trực tuyến như: Vnpay, NaPAS…, cho phép khách hàng thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính của bất kỳ TTHC nào được UBND tỉnh cho phép bằng tài khoản ngân hàng, tài khoản thẻ, ví điện tử, ebanking…; thanh toán trước khi tiếp nhận hồ sơ, trước khi nhận kết quả hoặc tại một bước cụ thể do TTHC quy định. Trạng thái thanh toán sẽ được cập nhật đồng thời cho 3 bên qua tài khoản hệ thống, tin nhắn điện thoại di động và hiển thị trạng thái theo hồ sơ được thanh toán.


Hiệu quả


Ngày 30-7, tại hội nghị giới thiệu trung tâm, nhiều cá nhân, tổ chức đã bày tỏ sự hài lòng về tiện ích mà trung tâm mang lại. Bà Nguyễn Thị Nhật Tuyền (Công ty Cổ phần Cà phê Mê Trang) chia sẻ, việc cho phép gửi hồ sơ liên thông trực tuyến giữa các cơ quan rất thuận lợi, khách hàng không phải mang hồ sơ đến từng cơ quan. Với ông Nguyễn Trần Khánh Hiệp (Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn doanh nghiệp K-BIZ), bên cạnh thừa nhận tiện ích của trung tâm, ông còn bày tỏ mong muốn bộ phận một cửa đẩy nhanh thời gian xem xét hồ sơ đầu vào lĩnh vực đất đai để sớm thông báo cho khách hàng những hồ sơ không đủ điều kiện làm thủ tục; hướng dẫn tờ khai cần trực quan hơn...

 

Theo tính toán sơ bộ từ Ban điều hành đề án thành lập trung tâm, với 57.979 hồ sơ của khách hàng trong tỉnh thực hiện trực tuyến qua trung tâm, tổng chi phí tiết kiệm được hơn 15 tỷ đồng. Với 2.788 hồ sơ của khách hàng ngoài tỉnh, tổng chi phí tiết kiệm được gần 2,8 tỷ đồng. Với 113.316 hồ sơ liên thông trực tuyến, tiết kiệm được tổng cộng hơn 1,1 tỷ đồng. Thời gian tiết kiệm được nhờ liên thông hồ sơ trực tuyến là 339.948 ngày.

Tính đến ngày 9-7-2019, đã có 302 cơ quan, đơn vị tham gia cung cấp dịch vụ trên trung tâm với 6.732 người dùng tham gia hệ thống, 230.771 khách hàng đã thực hiện dịch vụ, có tài khoản và kho lưu trữ trực tuyến, trong đó, có 219.558 người dùng trong tỉnh, 11.213 người dùng ngoài tỉnh. Trung tâm đang cung cấp 2.076 quy trình thủ tục với 20 ngành, 141 lĩnh vực; trong đó 639 thủ tục áp dụng cơ chế một cửa liên thông. 275 thủ tục trực tuyến mức độ 3 và 4; 30 thủ tục cho phép thanh toán trực tuyến, 275 thủ tục cho phép nộp qua bưu chính; toàn bộ thủ tục cho phép trả kết quả qua bưu chính. Đến nay, trung tâm đã tiếp nhận 443.173 hồ sơ, trong đó, 60.767 hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4; 113.316 hồ sơ liên thông trực tuyến; 90.360 hồ sơ trả kết quả qua bưu chính.


Theo công bố của Ban chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ, năm 2018, trong khi lĩnh vực hiện đại hóa hành chính của cả nước đạt thấp nhất thì Khánh Hòa vẫn tăng đáng kể, vươn lên thứ 2, chỉ sau Hà Nội và đứng đầu khu vực Bắc Trung bộ, Duyên hải miền Trung. Nhiều nội dung của tỉnh đạt điểm tối đa như: cung cấp dịch vụ công trực tuyến; tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích; áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001. Việc xây dựng và đưa vào hoạt động trung tâm đã góp phần quan trọng giúp tỉnh đạt điểm tối đa về cung cấp dịch vụ công trực tuyến.


Ông Nguyễn Trọng Thái - Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, đến nay, Khánh Hòa vẫn là đơn vị đầu tiên trong cả nước triển khai mô hình trung tâm. Với thông điệp “Chúng tôi sẵn sàng phục vụ!”, thời gian tới, Ban điều hành trung tâm sẽ tiếp tục hoàn thiện trung tâm để phục vụ người dân, tổ chức tốt hơn. Hiện nay, đề án về khu dân cư điện tử đang được hoàn thiện, góp phần tạo ra một không gian điện tử, cho phép kết nối nhiều dịch vụ cung cấp, trong đó có dịch vụ hành chính công trực tuyến.


MAI - TRÚC