11:08, 12/08/2019

Sức hút từ phiên chợ nông sản

Diễn ra từ ngày 8 đến 12-8 tại công viên Yến Phi, TP. Nha Trang, Phiên chợ nông sản Khánh Hòa năm 2019  đã thu hút hơn 12.000 lượt khách đến tham quan, mua sắm với tổng doanh thu đạt hơn 7,5 tỷ đồng.

Diễn ra từ ngày 8 đến 12-8 tại công viên Yến Phi, TP. Nha Trang, Phiên chợ nông sản Khánh Hòa năm 2019  đã thu hút hơn 12.000 lượt khách đến tham quan, mua sắm với tổng doanh thu đạt hơn 7,5 tỷ đồng.


“Cơn sốt” sầu riêng


Theo quan sát của phóng viên, trong suốt 5 ngày diễn ra phiên chợ đều có rất đông người dân và du khách đến tham quan, mua sắm. “Ghé phiên chợ 3 lần, cả 3 lần tôi đều mua sầu riêng, vừa ăn tại chỗ vừa mang về nhà để dành, bởi sầu riêng được trồng ở Khánh Sơn có chất lượng cao, ngon khó cưỡng”, bà Kim Thoa (phường Phương Sài) chia sẻ. Bà Hoàng Anh (phường Xương Huân) cho biết: “Nhà tôi ở gần nơi diễn ra phiên chợ nên cả nhà tới đây, chủ yếu để mua sầu riêng. Điều tôi thích nhất là trước đó người mua còn được ăn thử, hài lòng mới mua, không ưng có thể trả lại”.

 

Đồng chí Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao bằng khen  của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân xuất sắc tại phiên chợ (6 tập thể, 5 cá nhân).

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân xuất sắc tại phiên chợ (6 tập thể, 5 cá nhân).


Với giá từ 60.000 đến 80.000 đồng/kg sầu riêng tùy loại, đa số người mua cho rằng đây là mức giá hợp lý. Điều họ an tâm là không sợ mua phải sầu riêng lai tạp, mà đúng chuẩn sầu riêng Khánh Sơn. Vì lẽ đó, trong số 60 gian hàng trái cây ở phiên chợ lần này, 13 gian hàng sầu riêng thu hút đông đảo người dân và du khách tham quan, mua sắm. Theo ban tổ chức, mỗi ngày có khoảng 10 tấn sầu riêng được bán ra. Riêng đêm khai mạc, đã có 13 tấn sầu riêng được tiêu thụ. Tổng cộng trong hơn 5 ngày diễn ra phiên chợ đã có 60 tấn sầu riêng được tiêu thụ, doanh thu ở các gian hàng sầu riêng hơn 4 tỷ đồng.


Nông sản đặc trưng lên tiếng


Tại phiên chợ, hầu hết các loại nông sản, nhất là những cây trái mang tính đặc trưng, được sản xuất theo quy chuẩn an toàn đều được người tiêu dùng đón nhận nhiệt tình. Hàng nghìn quả dừa xiêm Ninh Đa đã hết sạch chỉ sau ít ngày lên kệ. Ông Trần Duy Khải - Phó Chủ tịch Hội Nông dân thị xã Ninh Hòa cho biết: “Điều đáng mừng là các gian hàng của Ninh Hòa đều bán hết hàng sau 5 ngày tham gia phiên chợ. Nhiều nông sản như: dừa xiêm, nem, tỏi, rau sạch được người tiêu dùng tin tưởng chọn mua. Đơn cử như dừa xiêm của Tổ hợp tác dừa xiêm Ninh Đa, ban đầu mang vào 600 trái, nhưng đã bán hết chỉ sau 2 ngày. Chúng tôi phải huy động thêm 600 trái nữa và cũng đã bán hết.

 

Đông đảo người dân, du khách mua sắm tại phiên chợ.

Đông đảo người dân, du khách mua sắm tại phiên chợ.


Một loại nông sản khác cũng được chú ý tại phiên chợ là táo Cam Thành Nam, Cam Ranh. Ông Nguyễn Lời - Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP. Cam Ranh chia sẻ, thông qua phiên chợ, thương hiệu tập thể “Táo Cam Thành Nam” đã được nhiều người biết đến hơn. Hơn 3 tấn táo Cam Thành Nam đã bán hết.


Chỉ có một điều đáng tiếc là tại phiên chợ lần này, những trái bưởi da xanh của Khánh Vĩnh, xoài Cam Lâm do không chính vụ nên chưa tạo được dấu ấn đậm nét như những nông sản kể trên.


Kết thúc phiên chợ, ban tổ chức đã trao 6 giải “nông sản tiêu biểu” cho: sầu riêng Khánh Sơn; táo Cam Thành Nam; dưa lưới trang trại Ô Xanh, Khánh Vĩnh; chả cá Vĩnh Trường; thịt heo sạch Long Phát và trầm hương Vạn Thắng. Ngoài ra, có 4 gian hàng cũng đã nhận giải thưởng gian hàng đẹp.


HỒNG ĐĂNG