11:08, 12/08/2019

Phường Vĩnh Hòa: Mương thoát lũ tiếp tục xuống cấp

Hệ thống mương thoát lũ Khu dân cư Đường Đệ, phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang tiếp tục bị xuống cấp, sạt lở nhiều điểm, uy hiếp Khu dân cư phía dưới. Nhiều người dân rất lo ngại, bởi năm 2016, hệ thống mương này đã sạt lở, gây vùi lấp, đổ sập 4 ngôi nhà.

Hệ thống mương thoát lũ Khu dân cư (KDC) Đường Đệ, phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang tiếp tục bị xuống cấp, sạt lở nhiều điểm, uy hiếp KDC phía dưới. Nhiều người dân rất lo ngại, bởi năm 2016, hệ thống mương này đã sạt lở, gây vùi lấp, đổ sập 4 ngôi nhà.


Dân lo lắng vì mương sạt lở, xuống cấp


Hệ thống mương thoát lũ KDC Đường Đệ được đầu tư từ hơn 10 năm trước nhằm cách ly, dẫn nước từ núi Cô Tiên để thoát lũ, bảo vệ an toàn cho KDC nằm phía dưới. Lượng nước trên núi và từ hồ điều hòa sẽ được dẫn ra biển thông qua hệ thống mương thoát cỡ lớn. Sau sự cố cuối năm 2016, hệ thống mương đã được Nhà nước cấp ngân sách nâng cấp, sửa chữa. Thế nhưng hiện nay, nhiều đoạn mương cũ bằng bê tông đã nứt toác, bê tông xi măng bị bung vỡ mảng lớn, trơ ra những cốt thép. Đặc biệt, đoạn phía sườn núi Cô Tiên, lớp mương bê tông đã bị bung, vỡ hoàn toàn, ta luy mương chỉ còn trơ lại nền đất đồi. Ngay phía trên là hàng trăm khối đá đủ kích cỡ, cùng đất đồi đã đào bới, xói mòn. Những khối đá to nằm ngay phía trên sườn mương. Chỉ cần một trận mưa lớn, dòng nước mạnh chảy từ trên sườn núi xuống sẽ cuốn theo đất, đá lấp kín lòng mương thoát lũ.

 

Một điểm bị sạt lở của mương thoát lũ Đường Đệ.

Một điểm bị sạt lở của mương thoát lũ Đường Đệ.


Bà Nguyễn Thị Hồng, ở tổ 13 Đường Đệ cho biết, núi Cô Tiên có sườn rất dốc, khi có mưa lớn, lượng nước đổ dồn về các khe núi cuồn cuộn như lũ, mang theo rất nhiều đất, đá gây áp lực, làm bể những đoạn mương phía trên, từ đó uy hiếp KDC phía dưới. Mương xuống cấp không chỉ uy hiếp KDC phía dưới mà còn gây ảnh hưởng đến việc đi lại hàng ngày của người dân KDC phía trên sườn đồi.


Sự cố sạt lở làm đổ sập nhà, bị thương người dân cuối năm 2016 đến nay vẫn còn ám ảnh những hộ còn ở lại phía dưới ta luy âm của mương thoát lũ. Bà Trần Thị Hoa, ở lô 24, ô 2, đường Ngô Văn Sở cho biết, gia đình bà có hơn 10 thành viên, 3 thế hệ cùng chung sống. Hiện nay, phía trên mương đã xuống cấp, các thành viên trong gia đình rất lo lắng, sợ mương sẽ vỡ tiếp vào mùa mưa sắp tới. “Chúng tôi mong muốn Nhà nước sớm khắc phục, mưa lũ sắp đến rồi. Chúng tôi sợ rủi ro, nước tràn xuống ban đêm không có cách gì để chạy thoát”, bà Hoa nói.


Hỗ trợ 5,5 tỷ đồng để sửa chữa


Theo lãnh đạo UBND TP. Nha Trang, hệ thống mương thoát lũ KDC Đường Đệ do Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh làm chủ đầu tư. Do ảnh hưởng bởi mùa mưa lũ năm 2018, dọc tuyến mương đã có hiện tượng sạt lở. Người dân đã nhiều lần kiến nghị sớm nâng cấp, sửa chữa. Sau đó, UBND TP. Nha Trang đã có văn bản về việc khắc phục sự cố và phòng, chống thiên tai tại khu vực mương thoát lũ KDC Đường Đệ gửi trung tâm, đề nghị chủ đầu tư có phương án khắc phục. Trên cơ sở báo cáo đề xuất sửa chữa, khắc phục sự cố bão lũ, hệ thống mương thoát lũ KDC Đường Đệ của trung tâm, UBND tỉnh đã giao Sở Kế hoạch - Đầu tư kiểm tra và báo cáo kết quả cho UBND tỉnh xem xét. Sau đó, Sở Kế hoạch - Đầu tư đã chủ trì, phối hợp các sở, ngành, UBND TP. Nha Trang khảo sát thực địa để báo cáo UBND tỉnh xem xét, có kế hoạch đầu tư, khắc phục để đảm bảo an toàn cho các hộ phía hạ lưu.


Ông Nguyễn Tiến Lưu - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh cho biết, trung tâm đã cử cán bộ kiểm tra phát hiện 8 - 9 điểm bị xuống cấp. Một số điểm có đất, đá từ trên núi đổ xuống vùi lấp mương. Sau khi khảo sát, một số điểm đã được nạo vét tạm thời để khơi thông dòng chảy. Tuy nhiên, có điểm do kết cấu và để đảm bảo an toàn cho kênh mương nên chưa nạo vét. Đầu tháng 8, Sở Kế hoạch - Đầu tư đã có báo cáo nghiên cứu khả thi về việc sửa chữa hệ thống mương thoát lũ Đường Đệ. Theo đó, ngân sách tỉnh sẽ hỗ trợ 5,5 tỷ đồng để sửa chữa. Dự kiến, trong tháng 9 kinh phí sẽ được phân bổ. Trung tâm đã chuẩn bị sẵn sàng phương án khắc phục, khi có kinh phí sẽ tiến hành thi công ngay và đặt mục tiêu hoàn thành trong năm 2019.


Minh Thiết