05:08, 12/08/2019

Điểm tựa vững chắc cho ngư dân

Bộ Tư lệnh Hải quân đang triển khai chương trình "Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển". Chương trình nhằm hỗ trợ ngư dân khai thác thủy sản an toàn, bền vững, đúng pháp luật, gắn với xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân trên biển.

Bộ Tư lệnh Hải quân đang triển khai chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”. Chương trình nhằm hỗ trợ ngư dân khai thác thủy sản an toàn, bền vững, đúng pháp luật, gắn với xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân trên biển.


Những món quà ý nghĩa


Gần 1 tháng qua, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân cùng các đơn vị trực thuộc và Học viện Hải quân đã triển khai nhiều hoạt động trong chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển” trên địa bàn TP. Nha Trang nói riêng và các địa phương ven biển của tỉnh nói chung. Tại các buổi lễ phát động chương trình đều có sự hưởng ứng của đông đảo ngư dân. Tại đây, ngư dân được lực lượng quân y các đơn vị thăm khám bệnh, cấp thuốc miễn phí; nghe tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động khai thác thủy sản, hướng dẫn các biện pháp đảm bảo an toàn khi gặp sự cố trên biển, nhận những món quà có ý nghĩa thiết thực như: cờ Tổ quốc, phao cứu sinh, áo phao… Hơn thế nữa, họ đến vì một niềm tin bộ đội hải quân luôn là điểm tựa vững chắc giúp họ yên tâm vươn khơi, bám biển!

 

Vùng 4 Hải quân tặng cờ Tổ quốc, áo phao cho ngư dân TP. Nha Trang.

Vùng 4 Hải quân tặng cờ Tổ quốc, áo phao cho ngư dân TP. Nha Trang.


Nhận những món quà tại lễ phát động chương trình, ông Lê Thành Phước, chủ tàu cá KH 96445 TS (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) liền nói thuyền viên leo lên cột cờ trước mũi tàu, treo lá cờ Tổ quốc vừa được Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân trao tặng để chuẩn bị xuất bến ra khơi. “Thời gian qua, chúng tôi thường xuyên được bộ đội hải quân và bộ đội biên phòng tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật liên quan đến khai thác thủy sản; đồng thời được hỗ trợ, giúp đỡ rất nhiều khi đánh bắt trên biển, nhất là những khi gặp thời tiết xấu hay sự cố. Ngoài hoạt động đánh bắt hải sản an toàn, đúng pháp luật, những ngư dân bám biển như chúng tôi cũng luôn ý thức được trách nhiệm của mình trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”, ông Phước chia sẻ.


Điểm tựa cho ngư dân


Theo lãnh đạo Vùng 4 Hải quân, đơn vị triển khai chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển” với nhiều hoạt động thiết thực, nhằm góp phần xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân trên biển; cùng với các lực lượng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Trong đó, tập trung tuyên truyền cho ngư dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển, các quy định của pháp luật về biển, khai thác thủy sản an toàn, bền vững và bảo vệ môi trường; phối hợp, triển khai cho các lực lượng của Vùng 4 Hải quân đang làm nhiệm vụ hỗ trợ về lương thực, thực phẩm, nhiên liệu, nước ngọt cho ngư dân trên biển trong những tình huống gặp khó khăn, nguy hiểm để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho ngư dân; thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, cấp cứu ngư dân, hỗ trợ khắc phục sự cố, sửa chữa máy móc, thiết bị trên tàu cá ngư dân, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng triển khai tốt các chính sách hỗ trợ ngư dân.


Theo Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đức Vượng - Chính ủy Vùng 4 Hải quân, các lực lượng của Vùng 4 và các đơn vị đang làm nhiệm vụ trên biển luôn kết hợp chặt chẽ giữa nhiệm vụ trực, chốt giữ, tuần tra, kiểm soát, quản lý, bảo vệ vùng biển, đảo của Tổ quốc với bảo vệ hoạt động hợp pháp của ngư dân, tạo điều kiện cho ngư dân yên tâm bám biển, bám ngư trường phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, Vùng 4 Hải quân phối hợp với cơ quan chức năng ở các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, huy động ngư dân tham gia cùng bộ đội hải quân và các lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.


THẾ ANH