10:08, 11/08/2019

Ba cụm Nam có nước sạch

Năm 2018, xã Ba Cụm Nam (huyện Khánh Sơn) được đầu tư xây dựng các giếng khoan và bể lọc nước tại các thôn. Đến nay, hệ thống công trình này đã hoàn thành, đưa vào sử dụng được hơn 2 tháng và phát huy hiệu quả khá tốt, giúp người dân có nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt.

Năm 2018, xã Ba Cụm Nam (huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa) được đầu tư xây dựng các giếng khoan và bể lọc nước tại các thôn. Đến nay, hệ thống công trình này đã hoàn thành, đưa vào sử dụng được hơn 2 tháng và phát huy hiệu quả khá tốt, giúp người dân có nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt.


Xã Ba Cụm Nam có khoảng 430 hộ gia đình. Trước đây, hầu hết người dân trong xã đều sử dụng nguồn nước từ hệ thống nước tự chảy và giếng khoan hoặc nước suối. Tuy nhiên, do địa hình phức tạp, một số giếng nước thường cạn kiệt vào mùa khô hoặc nguồn nước không đảm bảo vệ sinh, cộng với ý thức bảo vệ hệ thống nước của người dân chưa cao nên nhiều hộ thường xuyên phải sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt, nhất là những thời điểm nắng hạn kéo dài. Năm 2018, bằng nguồn vốn chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, xã được đầu tư hơn 1,2 tỷ đồng xây dựng 5 giếng khoan và bể lọc nước tại 3/3 thôn. Sau hơn 2 tháng đưa vào hoạt động, người dân địa phương rất vui mừng, phấn khởi.

 

Người dân xã Ba Cụm Nam đã có nước sạch để sử dụng.

Người dân xã Ba Cụm Nam đã có nước sạch để sử dụng.

 
Ông Mấu Chọn (thôn Ca Tơ) cho biết: “Trước đây, người dân trong thôn phải sử dụng chung một giếng nước. Hàng ngày, tôi phải dậy 4 - 5 giờ sáng để lấy nước về sinh hoạt. Còn nước uống, tôi phải đi mua ở cửa hàng tạp hóa. Từ ngày Nhà nước xây giếng khoan và bể lọc nước ở đây, người dân trong thôn không phải vất vả nữa và không phải tốn tiền mua nước uống như trước kia”. Bà Đào Thị Mỹ Lệ (cùng thôn Ca Tơ) cũng không giấu được niềm vui: “Trước đây phải đi lấy nước ở xa nhà, tôi già rồi nên phải thuê người ta lấy nước hàng ngày. Hiện nay, có công trình nước sạch ở gần nhà, tôi có thể tự mình lấy nước được, không phải tốn tiền thuê nữa”.  


Ông Lê Văn Hùng - cán bộ quản lý công trình nước sạch của xã Ba Cụm Nam cho biết, so với hệ thống nước tự chảy hay bể nước tập trung được đầu tư xây dựng tại Ba Cụm Nam trước kia thì công trình giếng khoan và bể lọc có nhiều ưu điểm hơn. Bởi vị trí các giếng khoan được đặt tại những điểm có mạch nước ngầm nhằm đảm bảo nguồn nước lâu dài; cộng với hệ thống bể lọc, giúp khử chất phèn và cung cấp nguồn nước hợp vệ sinh cho người dân sử dụng. Đến nay, tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch trên địa bàn xã tăng lên khoảng 85%.


Theo bà Cao Thị Điếng - Phó Chủ tịch UBND xã Ba Cụm Nam, việc đầu tư xây dựng hệ thống giếng khoan và bể lọc nước tại các thôn giúp người dân không phải sống trong cảnh thiếu nước như trước đây, qua đó cải thiện chất lượng cuộc sống, bảo đảm sức khỏe cho người dân, cũng như góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện tiêu chí môi trường trên địa bàn xã. Địa phương đang phấn đấu hoàn thành tiêu chí này trong năm 2019. Nhằm đảm bảo hệ thống nước sử dụng lâu dài, xã đã chỉ đạo các bộ phận liên quan nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ công trình, giữ gìn vệ sinh môi trường xung quanh bể nước, sử dụng nước tiết kiệm, hợp lý, tránh tình trạng xả tràn lan, gây lãng phí.


 Đinh Luận