09:08, 09/08/2019

Thay "áo mới" cho nhà vệ sinh trường học

Gần 20 năm tồn tại, nhà vệ sinh Trường Trung học phổ thông Ngô Gia Tự (TP. Cam Ranh) từng là nỗi ám ảnh của không ít thế hệ học sinh. Nhưng giờ đây, diện mạo nơi này đã khác. Dự án này cũng đã đạt giải nhì cuộc thi Vì môi trường xanh Khánh Hòa do Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Trường Đại học Nha Trang tổ chức.

Gần 20 năm tồn tại, nhà vệ sinh Trường THPT Ngô Gia Tự (TP. Cam Ranh) từng là nỗi ám ảnh của không ít thế hệ học sinh (HS). Nhưng giờ đây, diện mạo nơi này đã khác. Dự án này cũng đã đạt giải nhì cuộc thi Vì môi trường xanh Khánh Hòa do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với Trường Đại học Nha Trang tổ chức.


Tự tay cải tạo nhà vệ sinh


Em Phạm Anh Nhật (lớp 10A1) cùng các bạn trong nhóm của mình đã quan sát và nhận thấy 2 vấn đề đáng quan tâm đối với nhà vệ sinh trong trường học. Đó là sự xuống cấp trầm trọng của nhà vệ sinh sau nhiều năm, và ý thức chưa tốt khi sử dụng nhà vệ sinh của các bạn HS. Với sự ủng hộ cả về tinh thần và vật chất của Ban Giám hiệu nhà trường, nhóm đã huy động các bạn HS lớp 10A1 và 10A2 thực hiện ý tưởng thay “áo mới” cho nhà vệ sinh.

 

Nhà vệ sinh Trường THPT Ngô Gia Tự.

Nhà vệ sinh Trường THPT Ngô Gia Tự.


Các bạn HS đã dành một ngày để tổng vệ sinh tất cả các ngõ ngách, khu vực trong và ngoài nhà vệ sinh trường học. Tiếp đó là công đoạn trang trí như: tô, vẽ, thiết kế họa tiết và sơn lại khu vực phía ngoài nhà vệ sinh. Những mảng tường cũ kỹ, bong tróc được sơn sửa lại. Những bức tranh nhiều màu sắc bắt mắt, những họa tiết sinh động dần dần được hình thành. Các nguyên vật liệu cũ được tận dụng để làm thành các chậu hoa cảnh treo phía trong. Hệ thống loa nghe nhạc được gắn thêm để tạo không gian nhẹ nhàng, thư giãn. Thành quả sau 2 tuần là một diện mạo nhà vệ sinh mới khác hoàn toàn so với trước. Hình ảnh và câu chuyện về nhà vệ sinh trường học được đăng tải trên diễn đàn của trường đã truyền cảm hứng và lan tỏa tích cực tới những HS khác.


Nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung


Cô Nguyễn Thị Thủy - giáo viên Sinh học Trường THPT Ngô Gia Tự, người hướng dẫn nhóm thực hiện cải tạo nhà vệ sinh cho biết, việc thực hiện tất nhiên sẽ có những khó khăn, nhưng nhờ sự hỗ trợ, động viên của Ban Giám hiệu nhà trường, sự tham gia tích cực của các HS, dự án đã hoàn thành. Việc tiếp theo cần làm là xây dựng thói quen tốt, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung của các HS. Theo thầy Vũ Ngọc Thường - Phó Hiệu trưởng nhà trường, kết quả các em HS thực hiện vượt ngoài sức tưởng tượng của các thầy cô. Kinh phí cải tạo nhà vệ sinh không đáng là bao, nhưng việc làm của các em có ý nghĩa rất lớn trong việc tuyên truyền đến các HS, đoàn viên trong trường. Nhà trường đã yêu cầu toàn bộ cán bộ, giáo viên, HS phải luôn giữ gìn nhà vệ sinh nói riêng và môi trường học đường nói chung luôn sạch, đẹp.


Bà Đặng Ngọc Lệ Thy - Phó Trưởng phòng Giáo dục Trung học - Giáo dục thường xuyên Sở GD-ĐT cho biết, dự án trên được thực hiện vào cuối năm học 2018 - 2019 và đã đạt giải nhì cuộc thi Vì môi trường xanh Khánh Hòa do Sở GD-ĐT phối hợp với Trường Đại học Nha Trang tổ chức. Điểm nổi bật nhất ở dự án này là ý thức của các HS. Các em đã không ngại khó, ngại khổ, tự tay dọn rửa, sơn sửa để nhà vệ sinh trường học trở nên thân thiện hơn, từ đó nâng cao ý thức của các em trong việc sử dụng nhà vệ sinh lâu dài. Đó là một điểm sáng mà ngành Giáo dục muốn nhân rộng tới các trường khác. Ngoài việc UBND tỉnh cấp kinh phí cho Sở GD-ĐT để xây dựng, sửa chữa các nhà vệ sinh xuống cấp, đầu tháng 8, sở đã có chỉ đạo tới các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh về việc cải tạo, làm sạch, đẹp nhà vệ sinh trường học. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm học 2019 - 2020. Dự án cải tạo nhà vệ sinh HS của Trường THPT Ngô Gia Tự đã được sở gửi đến tất cả các trường để nghiên cứu, tham khảo và triển khai thực hiện tại trường mình.


H.NGÂN