11:07, 21/07/2019

Vụ "Đấu giá 7 lô đất ở Khu đô thị biển An Viên": Bộ Tư pháp đang xem xét quá trình thi hành án

Sau khi Báo Khánh Hòa đăng loạt bài về những bất thường trong vụ "Đấu giá 7 lô đất ở Khu đô thị biển An Viên", một khách hàng tham gia đấu giá đã gửi đoạn ghi âm đấu giá 1 trong 7 lô đất này để thấy thêm sự bất cập.

Sau khi Báo Khánh Hòa đăng loạt bài về những bất thường trong vụ “Đấu giá 7 lô đất ở Khu đô thị biển An Viên”, một khách hàng tham gia đấu giá đã gửi đoạn ghi âm đấu giá 1 trong 7 lô đất này để thấy thêm sự bất cập. Trong khi đó, ông Đặng Đình Quyền - Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Khánh Hòa cho biết, Thanh tra Bộ Tư pháp đang thanh tra lại toàn bộ quá trình giải quyết vụ việc.


Mỗi lần đấu giá tăng thêm… 10 triệu đồng


Đoạn ghi âm của người tham gia đấu giá (xin được giấu tên) gửi đến phóng viên thông tin, lô đất được đấu giá rộng 180m2, có giá khởi điểm là 4,244 tỷ đồng (tức khoảng 23,5 triệu đồng/m2). Mở đầu phiên đấu giá, đại diện Công ty Đấu giá Hợp danh Hoàng Gia - Chi nhánh Khánh Hòa thông qua các quy định, điều lệ để khách hàng tham gia đấu giá nắm rõ. Theo đó, khách tham gia đấu giá phải nộp 600 triệu đồng vào tài khoản của Công ty Đấu giá Hợp danh Hoàng Gia. Nếu khách hàng không trúng đấu giá, không vi phạm quy định thì được trả lại số tiền này sau 3 ngày kể từ khi kết thúc phiên đấu giá. Mức giá mỗi lần trả là 10 triệu đồng trở lên và không quá 600 triệu đồng tiền đặt trước.

 

Ảnh chụp trong phiên đấu giá do khách hàng cung cấp.

Ảnh chụp trong phiên đấu giá do khách hàng cung cấp.


Mở đầu, khách hàng có số thẻ 02 trả 4,260 tỷ đồng, khách hàng số thẻ 18 trả 4,280 tỷ đồng, số thẻ 02 trả 4,290 tỷ đồng, số thẻ 04 trả 4,3 tỷ đồng. Sau đó, chỉ có khách hàng số thẻ 02 và 04 đấu với nhau, mỗi lần trả thêm 10 triệu đồng, sau 7 lần trả chia đều cho 2 bên thì lô đất này được bán cho khách hàng số thẻ 02 mang tên Phạm Quốc Huy (đến từ Hải Phòng) với giá 4,38 tỷ đồng. Được biết, có 41 khách hàng tham gia đấu giá lô đất này, nhưng điều hết sức kỳ lạ là khi đấu giá chỉ có 2 khách hàng đấu qua đấu lại (khách hàng số 18 chỉ đấu đúng 1 lần). Kỳ lạ hơn, mỗi lần đấu giá, khách hàng chỉ trả hơn đúng 10 triệu đồng cho lô đất vàng có trị giá hàng tỷ đồng. Kết thúc phiên đấu giá, lô đất được bán với giá cao hơn giá khởi điểm chỉ hơn 130 triệu đồng.


Điều đáng nói, khi chúng tôi tìm đến địa chỉ văn phòng Công ty Đấu giá Hợp danh Hoàng Gia thì khá bất ngờ vì nó chỉ là một căn phòng nhỏ của dãy trọ ở địa chỉ 16 Nguyễn Phúc Tần, phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang. Theo số điện thoại trên biển nhỏ treo trước nhà, phóng viên liên hệ với một người tên Huy nhưng người này nói đang ở Hà Nội, còn nhân viên thì đang đi nghỉ.


Một chuyên gia trong lĩnh vực đấu giá bất động sản cho rằng, nếu có đến 41 người tham gia mà chỉ có 2 người trả giá là rất bất thường, có thể có sự can thiệp, thỏa hiệp trong đó.


Rút hồ sơ xem xét quá trình thi hành án


Về nghi vấn bất thường trong thẩm định giá tài sản thi hành án, ông Đỗ Trí Dũng - Giám đốc Công ty Giám định và Thẩm định giá Phương Đông - Chi nhánh Nha Trang (đơn vị được thẩm định giá 7 lô đất này) cho rằng, việc thẩm định của công ty là khách quan, đúng quy trình pháp luật; còn việc các đơn vị khác thẩm định 40 triệu đồng/m2 là không chính xác. “Một số anh em thẩm định không trúng thì có ý kiến như thế. Việc giao dịch thành công hay không phụ thuộc vào ý chí chủ quan của người tham gia đấu giá. So sánh như vậy cũng rất khó vì các tiêu chí không phù hợp”, ông Dũng nói.

 

Văn phòng Công ty Đấu giá Hợp danh Hoàng Gia -  Chi nhánh Khánh Hòa nằm trong hẻm nhỏ,  xa trung tâm thành phố, rất khó tìm và đóng cửa im lìm.

Văn phòng Công ty Đấu giá Hợp danh Hoàng Gia - Chi nhánh Khánh Hòa nằm trong hẻm nhỏ, xa trung tâm thành phố, rất khó tìm và đóng cửa im lìm.


Chúng tôi đặt vấn đề, với giá khởi điểm khoảng 22 triệu đồng/m2, trong khi giá thị trường các lô đất này khoảng 45 - 55 triệu đồng/m2, ông Dũng cho rằng đơn vị thẩm định đã đi khảo sát vùng lân cận và đưa ra giá phù hợp. Theo ông Dũng, ở mức độ giao dịch thì trong Khu đô thị biển An Viên không có giao dịch, tìm được người mua rất khó, trong khi giá rao trên mạng không chính xác.


Tuy nhiên, ngay sau khi Báo Khánh Hòa đăng bài phản ánh những bất thường trong việc đấu giá 7 lô đất ở Khu đô thị biển An Viên, một công ty bất động sản cho biết sẵn sàng mua lại 7 lô đất này với giá cao hơn 30 tỷ đồng so với giá đã bán. Chúng tôi đem vấn đề này trao đổi với ông Đặng Đình Quyền thì ông cho biết: “Thanh tra Bộ Tư pháp đang thanh tra lại toàn bộ quá trình giải quyết vụ việc” nên xin không thông tin gì thêm. Chúng tôi đề nghị được gặp trực tiếp ông Quyền để trao đổi thì ông Quyền cho biết “không được phát ngôn gì thêm”.


Trong khi đó, nguồn tin của phóng viên cho biết, hiện nay, Thanh tra Bộ Tư pháp đã rút hồ sơ toàn bộ 7 lô đất đã bán đấu giá ở Khu đô thị biển An Viên để xem xét quá trình thi hành án. Nguyên nhân vì Thanh tra Bộ Tư pháp đã nhận được phản ánh những bất thường trong việc thi hành án các lô đất này. Đây là những lô đất liên quan đến vụ tham ô của Giang Kim Đạt (nguyên Quyền Trưởng phòng Kinh doanh Vinashinlines) và ông Trần Văn Liêm (nguyên Tổng Giám đốc Vinashinlines). Việc đấu giá các lô đất này là để trừ vào số tiền mà Đạt và Liêm phải bồi thường, nhằm thu hồi tài sản Nhà nước.


VĂN KỲ