10:07, 15/07/2019

"Người vác tù và hàng tổng"

Người dân ở khu chung cư A, chợ Đầm, TP. Nha Trang vẫn gọi đùa ông Lê Văn Minh (sinh năm 1961) là "Người vác tù và hàng tổng", bởi ông Trưởng ban Bảo vệ dân phố này tham gia giải quyết tất cả mọi chuyện từ mâu thuẫn trong gia đình, hàng xóm, việc gây mất vệ sinh môi trường, buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường đến các vụ cướp giật, trộm cắp, mất an ninh trật tự.

Người dân ở khu chung cư A, chợ Đầm, TP. Nha Trang vẫn gọi đùa ông Lê Văn Minh (sinh năm 1961) là “Người vác tù và hàng tổng”, bởi ông Trưởng ban Bảo vệ dân phố (BVDP) này tham gia giải quyết tất cả mọi chuyện từ mâu thuẫn trong gia đình, hàng xóm, việc gây mất vệ sinh môi trường, buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường đến các vụ cướp giật, trộm cắp, mất an ninh trật tự (ANTT).

 


Ông Minh tâm sự, do cơ quan tinh giản biên chế, nên ông xin nghỉ việc để về phụ vợ buôn bán ở chợ Đầm. Những buổi sớm khuya phụ vợ dọn hàng, bán hàng, ông đã chứng kiến nhiều vụ cướp giật, trộm cắp tài sản của người đi chợ và người bán hàng, nhiều thủ đoạn của kẻ phạm tội cũng dần dần được ông ghi nhớ. Chính vì bất bình với những hành vi vi phạm pháp luật của những kẻ ăn bám, lười lao động, năm 2005, ông đã tự nguyện tham gia lực lượng BVDP phường Vạn Thạnh. Tính đến nay, ông Minh đã 10 năm làm Trưởng ban BVDP phường Vạn Thạnh.


Phường Vạn Thạnh trước đây nổi tiếng phức tạp do tập trung các băng nhóm côn đồ, phạm tội, hay những khu dân cư phức tạp về ANTT; phức tạp nhất là việc quản lý lao động từ các nơi về thuê trọ trên địa bàn. Họ đều lao động tự do, như: bốc vác, vận chuyển, buôn bán quanh chợ Đầm. Thời gian gần đây, còn nổi lên tình hình thanh, thiếu niên bỏ nhà tụ tập về một số khu vực trong phường sống lang thang, sử dụng ma túy trái phép, đánh nhau gây mất ANTT; hay những vụ trộm cắp tài sản, cò mồi, lừa đảo du khách, nhất là khách nước ngoài đều tập trung ở khu vực chợ Đầm. Trên địa bàn phường vẫn còn 21 đối tượng ma túy, 29 đối tượng hình sự. Vì vậy, nhiệm vụ trưởng ban BVDP ở phường Vạn Thạnh là một trọng trách với ông Minh.


Trung tá Nguyễn Tấn An - Trưởng Công an phường Vạn Thạnh cho biết: “Ông Minh rất tích cực trong công tác. Cùng với Công an phường, ông tham gia tuần tra hàng đêm, nắm tình hình ANTT trong các tổ dân phố. Ông còn tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông, giải tỏa lòng, lề đường, hòa giải nhiều vụ xích mích mâu thuẫn của các tiểu thương; tham gia truy quét các đối tượng chèo kéo, đu bám, giành giật khách du lịch… Ngoài ra, ông còn vận động tuyên truyền nhân dân thực hiện nếp sống văn minh đô thị, bảo vệ môi trường, an toàn cháy, nổ…”. Là trưởng ban, ông Minh đồng thời cũng là người có nhiều sáng kiến trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc. Từ năm 2015 đến nay, năm nào ông cũng có sáng kiến được công nhận. Cụ thể, năm 2015 là sáng kiến Tổ An ninh tự quản; năm 2016 là Tổ quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên hư; năm 2017 là BVDP đảm bảo giao thông và mỹ quan đô thị; năm 2018 là BVDP với an toàn phòng cháy, chữa cháy; năm 2019 là Đảm bảo ANTT khu vực chợ Đầm.


Chỉ tính riêng năm 2018, ông Minh và BVDP phường Vạn Thạnh đã phối hợp với Công an phường tổ chức kiểm tra gần 100 buổi; phát hiện, ngăn chặn, xử lý 30 vụ vi phạm pháp luật, trong đó có 17 vụ trộm cắp, 5 vụ gây rối ANTT, 5 vụ tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có. Trong công tác quản lý, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi, ông Minh và các thành viên đã giúp đỡ hơn 10 đối tượng hoàn lương, có công việc ổn định…


Với những thành tích trong công tác, nhiều năm liền, ông Minh được công nhận là chiến sĩ thi đua; năm nào ông Minh cũng được các cấp khen thưởng. Tính đến nay, ông đã có 33 bằng khen, giấy khen các loại.


MINH HẠNH